svasdssvasds

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ก้าวไกล นำ 8 พรรคการเมือง จับมือ จัดตั้งรัฐบาล 313 เสียง

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ก้าวไกล นำ 8 พรรคการเมือง จับมือ จัดตั้งรัฐบาล 313 เสียง

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตฯนายกก้าวไกล นำ 8 พรรค ก้าวไกล เพื่อไทย ไทยสร้างไทย เสรีรวมไทย ประชาชาติ เป็นธรรม เพื่อไทรวมพลัง และพลังสังคมใหม่ ซึ่งรวมกันแล้ว ได้ 313 เสียง จัดตั้งรัฐบาล หลังการเลือกตั้ง 2566

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ จากก้าวไกล นำ 8 พรรค แถลงข่าวความคืบหน้า การจัดตั้งรัฐบาล 2566 ที่โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ 

โดย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แถลงว่า รัฐบาลก้าวไกล จะมีทั้งสิ้น 313 เสียง   โดย ก้าวไกล  152 ที่นั่ง  , เพื่อไทย  141 ที่นั่ง  , ประชาชาติ  9  ที่นั่ง  , ไทยสร้างไทย 6 ที่นั่ง  , เพื่อไทรวมพลัง 2 ที่นั่ง  , เสรีรวมไทย 1 ที่นั่ง   ,เป็นธรรม  1 ที่นั่ง  , พลังสังคมใหม่ 1 ที่นั่ง  

ทั้งนี้ เงื่อนไขที่มีการพูดคุยกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ของรัฐบาลก้าวไกล คือ

1. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะได้เป็นนายกฯ ซึ่งจะเป็นนายกฯ คนที่ 30 ของประเทศ
2. ทุกพรรคจะทำ MOU จัดตั้งรัฐบาล  ในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อแสดงถึงแนวร่วมในการทำงาร่วมกัน และจะแถลงต่อสาธารณชนในวันที่ 22 พ.ค. 2566 ที่จะถึงนี้ เพื่อแก้การเมือง เศรษฐกิจและสังคม 

3. ทุกพรรคจะสร้างทีมงานเพื่อสานต่องานอย่างไร้รอยต่อ  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์  ให้ความเห็นว่า ในการมี 313 เสียง จาก 8 พรรคร่วมรัฐบาลนั้นเพียงพอแล้ว ในการทำงานตามระอบบประชาธิปไตยตามปกติ  "313 เสียงในวันนี้ เป็นความปกติของประชาธิไตยที่เพียงพอ ตอนนี้ยังไม่คิดเรื่อง 376 เสียง" 

 

นอกจากนี้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยังตอบคำถามจุดยืนมาตรา 112 ก่อนเลือกตั้ง ว่า แต่ละพรรคก็มีจุดยืน และมีเงื่อนไขอย่างไร ซึ่งยังไม่ได้หารือรายละเอียดในขณะนี้ ส่วนจุดยืนของพรรคภูมิใจก็เป็นเรื่องของเขา ทางก้าวไกลและพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล มีเอกภาพและมีจุดยืน

อย่างไรก็ตาม ทุกพรรคจะตกผลึกและร่วมแถลงรายละเอียดของ MOU ในวันที่ 22 พ.ค.นี้

เมื่อถามว่าหากตั้งรัฐบาลและโหวตนายกรัฐมนตรีในสภาไม่ได้จะทำอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า คณะทำงานทั้ง 2 คณะ มีการวางแผนและทำฉากทัศน์ เพื่อลดความเสี่ยงของความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาลและไม่กังวลในขณะนี้ ส่วนที่จะต้องหาเพิ่มให้ได้ 376 เสียง ยังไม่ใช่ประเด็นสำคัญในขณะนี้ แต่ก็ได้กรอบเจรจาหาตัวเลขที่สมดุลเพื่อให้จัดตั้งรัฐบาลโดยไม่มีความเสี่ยง และเสถียรภาพของรัฐบาล

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ก้าวไกล นำ 8 พรรคการเมือง จับมือ จัดตั้งรัฐบาล 313 เสียง

ส่วนประเด็นที่ หลายฝ่ายเป็นกังวลว่า จะไม่ได้เสียงโหวต นายกฯ จากกลุ่ม ส.ว. ซึ่ง ณ เวลานี้ รัฐบาลต้องการเสียงจาก ส.ว. อีก 63 เเสียง 

"มีวางแผนไว้หลายรูปแบบ แต่จะพยายามลดความเสี่ยงในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ ณ เวลานี้ จะปล่อยให้ คณะทำงาน ได้ทำงานก่อน"

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ก้าวไกล นำ 8 พรรคการเมือง จับมือ จัดตั้งรัฐบาล 313 เสียง

ชลน่าน ชี้  เพื่อไทย โดนปั่นกระแส แย่งนายกฯ แต่ทั้งหมดไม่จริง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เพื่อไทยมี 141 เสียง และยืนยันว่าพรคเพื่อไทยจะสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 และร่วมกันตั้งรัฐบาล หลังการเลือกตั้ง 2566 ตามความฝันของพี่น้องประชาชน ขณะนี้มีกระแสปั่นตรงนี้มาก

ขอยืนยันว่า พรรค เพื่อไทยไม่ได้เป็นผู้เสนอเงื่อนไข แต่ยกหน้าที่ให้เป็นพรรคเสียงข้างมาก และผ่านกระบวนการ MOU ให้ทุกพรรค

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มั่นใจจะมีเสียงในรัฐสภา 376 เสียง เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี และเข้าสู่กระบวนตั้งคณะรัฐมนตรี เป็นรัฐบาลของประชาชน

ชลน่าน ชี้  เพื่อไทย โดนปั่นกระแส แย่งนายกฯ แต่ทั้งหมดไม่จริง

ขณะที่ วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้ความเห็นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากการเลือกตั้ง 2566 นั่นคือ เสียงของประชาชนต้องการการเปลี่ยนแปลง 


“ประชาชนต้องการผู้นำที่มาจากพรรคก้าวไกล สะท้อนจากผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา”

วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ  

related