svasdssvasds

เรืองไกร จ่อยื่นหลักฐานหุ้น ITV - รายได้ "พิธา" เพิ่ม ช่วย กกต. พิจารณาเร็วขึ้น

เรืองไกร จ่อยื่นหลักฐานหุ้น ITV - รายได้ "พิธา" เพิ่ม ช่วย กกต. พิจารณาเร็วขึ้น

"เรืองไกร" เตรียมส่งหลักฐาน หุ้น ITV ของ "พิธา" เพิ่มเติม ให้ กกต.พุธที่ 24 พ.ค.นี้ เชื่อว่าจะช่วยทำให้ กกต.พิจารณาได้เร็วขึ้น และน่าจะส่งให้ศาลรธน.วินิจฉัยต่อไปว่า "พิธา" เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามหรือไม่

วันที่ 21 พ.ค. 2566 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ในวันพุธที่ 24 พ.ค. เวลา 10.00.น. กกต.เชิญไปให้ถ้อยคำกรณีร้องขอให้ตรวจสอบนายสุรพงษ์ กับ นายณัฐวุฒิ โพสต์เฟซบุ๊กเข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า ก่อนให้ถ้อยคำในวันดังกล่าว ตนจะถือโอกาสนี้ยื่นเอกสารเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถือหุ้น ITV รวม 2 รายการ คือ

1. ตารางรายชื่อผู้ถือหุ้น ตั้งแต่ปี 2549 ถึงปี 2566 พร้อมเอกสารประกอบ

2. ตารางรายได้รวมของ ITV ตั้งแต่ปี 2549 ถึงปี 2565 พร้อมเอกสารประกอบ (ยกเว้นปี 2555)

"เรืองไกร" จ่อยื่นหลักฐานหุ้น ITV - รายได้ เพิ่ม ช่วยกกต. ส่งศาลรธน. เร็วขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถือหุ้น ITV ปมร้อน ผิดจริงหรือไม่ ซ้ำรอยธนาธร อีกครั้ง ?

• "เรืองไกร" ร้อง กกต.สอบ "พิธา" ถือหุ้น ITV พร้อมยื่น ป.ป.ช. สอบปมซุกหุ้น

• ย้อนรอยคดี ถือหุ้นสื่อ ธนาธร อนาคตใหม่ หลังปูดปมร้อน พิธา ก้าวไกล ถือหุ้น ITV

"เรืองไกร" จ่อยื่นหลักฐานหุ้น ITV - รายได้ เพิ่ม ช่วยกกต. ส่งศาลรธน. เร็วขึ้น

 นายเรืองไกร กล่าวว่า กรณีที่นายพิธา มีชื่อเป็นหุ้น ITV มาตั้งแต่ปี 2551 นั้น พระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 มาตรา 62 วรรคสาม บัญญัติว่า "ทะเบียนผู้ถือหุ้นให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าถูกต้อง"

 นายเรืองไกรกล่าวว่า ITV เคยมีรายได้ปี 2549 ประมาณ 2,158 ล้านบาทเศษ ปี 2550 ประมาณ 352 ล้านบาทเศษ ซึ่งรายได้ปี 2549 และปี 2550 ส่วนใหญ่เป็นรายได้จากธุรกิจสื่อ

 แต่ปีต่อๆมา รายได้ลดลงทุกปีมาจนถึงปัจจุบัน เพราะ สปน.บอกเลิกสัญญา แต่ ITV ไม่เห็นด้วย จึงมีการฟ้องร้องกันอยู่ในศาลปกครอง คดียังไม่ถึงที่สุด สัญาที่ถูกยกเลิกจะครบกำหนดวันที่ 3 กรกฎาคม 2568

หลักฐานที่จะยื่นเพิ่มเติมในวันพุธที่ 24 พ.ค. น่าจะช่วยทำให้ กกต. พิจารณาได้เร็วขึ้น และน่าจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไปว่า นายพิธา เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(3) หรือไม่

related