svasdssvasds

อ.ปริญญา แนะ ก้าวไกล-เพื่อไทย ไม่ควรแตกกัน คนผิดหวัง เพราะแย่งประธานสภาฯ

อ.ปริญญา แนะ ก้าวไกล-เพื่อไทย ไม่ควรแตกกัน คนผิดหวัง เพราะแย่งประธานสภาฯ

"อ. ปริญญา เทวานฤมิตรกุล แนะ ก้าวไกล-เพื่อไทย ไม่ควรแตกกัน เพราะตำแหน่งประธานสภาฯ ไม่ลงตัว ทำประชาชนผิดหวัง หลังเลือกตั้ง 2566 สองพรรคต้องคุยกันให้ได้ ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องยอม พร้อม ชี้ช่อง เปิดทาง "วันนอร์" พรรคอันดับ3 นั่งแทนเป็นประธานสภาได้

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ผู้อำนวยการศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึง กรณีข้อถกเถีงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร  ระหว่างพรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย ที่กำลังจะจับขั้วเป็นรัฐบาล ว่า เรื่องนี้ประเด็น ประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 26 ไม่เป็นประเด็นปัญหา อยู่ที่การเจรจาตกลงกันมากกว่า  ซึ่งอยากให้เข้าใจกันว่าพรรคก้าวไกล คือพรรคอันดับหนึ่งที่ ชนะการเลือกตั้งและไปเชิญพรรคอื่นเข้าร่วม ซึ่งเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน  อย่าแตกแยกกันเพราะเรื่องการแบ่งงาน เพราะประชาชนผิดหวัง  

อย่างไรก็ตาม ต้องเข้าใจทั้งสองพรรคซึ่งในมุมของพรรคเพื่อไทยเมื่อพรรคก้าวไกลได้อำนาจ ฝ่ายบริหารแล้วพรรคเพื่อไทยก็อยากได้ฝ่ายนิติบัญญัติ 

อ.ปริญญา แนะ ก้าวไกล - เพื่อไทย ไม่ควรแตกกัน เพราะแย่งประธานสภาฯ  ชี้เปิดทาง "วันนอร์" นั่งประมุขนิติบัญญัติ
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่ในแง่ของพรรคก้าวไกลอาจจะไม่สบายใจ เพราะประธานผู้แทนราษฎรเป็นประธานรัฐสภาที่ทำหน้าที่คุมการประชุมเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งอาจเป็นเพราะกระแสข่าวอย่างล่าสุดที่มีข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐจะยุบพรรคตัวเองแล้วมาอยู่กับพรรคเพื่อไทย จนกลายเป็นพรรคอันดับหนึ่ง 

ส่วนตัว ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ผู้อำนวยการศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองว่าหากพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลมี MOU เฉพาะที่จะจับมือกันเป็นพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน

พรรคก้าวไกลอาจจะยอมให้ จึงควรหันหน้าเข้าหากันเพราะต่างฝ่ายต่างมีเหตุผล  และการเสนอมี MOU เฉพาะ อาจจะทำให้ความคลางแคลงใจระหว่างกันลดลง ซึ่ง การเลือกตั้ง 2566 ครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะของฝ่ายประชาธิปไตยคนจริงคาดหวังเห็นการเปลี่ยนแปลง ขออย่าแยกแตกกันเพราะเรื่องนี้ 

ผศ.ดร.ปริญญา ย้ำว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ 2 พรรคต้องคุยกันให้ได้ ซึ่งทางเลือกมีหลายทาง คือ พรรคเพื่อไทยยอมให้ก้าวไกล หรือ ก้าวไกลยอมให้เพื่อไทย หรือ ให้พรรคอันดับอื่น เช่น พรรคอันดับสาม พรรคประชาชาติ นายวันมูฮัมหมัดนอร์ มะทา  ขึ้นเป็นประธานสภา หากรัฐบาลที่ชนะอย่างขาดลอยตะไม่เกิดขึ้น เพราะตกลงกันไม่ได้เรื่องตำแหน่งประธานสภา ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น 


ส่วนข้อขัดแย้งต่างๆ ที่ออกมาขณะนี้จากพรรคแกนนำ อย่างก้าวไกล และ เพื่อไทย รวมถึง พรรคร่วมอย่างไทยสร้างไทยนั้น จะส่งผลต่อเสถียรภาพการตั้งรัฐบาลหรือไม่ส่วนตัวมองว่า 313 เสียงนั้นถือว่าเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็งอย่างมาก แต่เนื่องจากเป็นรัฐบาลผสมถึง 8 พรรค อาจจะมีเรื่องระหองระแหงกันบ้างและเรื่องที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นเรื่องของตัวบุคคลด้วย และเชื่อว่าหลักการที่ได้ลงนามร่วมกันเป็นเรื่องที่ใหญ่กว่า

related