svasdssvasds

เลือกตั้ง 2566 นับคะแนนใหม่ เขตป้อมปราบ "พรรคก้าวไกล" ยังครองที่ 1 แม้คะแนนลด

เลือกตั้ง 2566 นับคะแนนใหม่ เขตป้อมปราบ "พรรคก้าวไกล" ยังครองที่ 1 แม้คะแนนลด

เลือกตั้ง 2566 นับคะแนนเลือกตั้งใหม่ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย "พรรคก้าวไกล" ยังครองอันดับ 1 ผอ.เขต ยัน ทุกอย่างโปร่งใส ขอให้ประชาชนมั่นใจได้

 หลังจากกรณีที่พบว่ามีปัญหาบัตรออกเสียงเลือกตั้งและจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมีจำนวนตรงกัน แต่ผลคะแนนที่ออกมาไม่ตรงกับจำนวนดังกล่าว และ กกต.เห็นว่า อาจมีผลต่อจำนวนคะแนนเสียงที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับ และมีผลต่อลำดับของผู้ได้รับเลือกตั้ง

 กกต. ได้มีมติสั่งให้มีการนับคะแนนใหม่ ในส่วนของ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใน 31 หน่วยเลือกตั้ง และนับคะแนน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ใน 16 หน่วยเลือกตั้ง จากการลงคะแนนการเลือกตั้งทั้งหมด 95,000 หน่วย

 เลือกตั้ง 2566 สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย มีการนับคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ ของเขตการเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 3 แขวงบ้านบาตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เนื่องจาก คะแนนการเลือกตั้ง มีผลคะแนน 549 คะแนน แต่มีผู้ใช้สิทธิเพียง 538 คน บัตรเสีย 14 ใบ และไม่ประสงค์ลงคะแนนให้พรรคการเมืองใด 12 ใบ ซึ่งมีคะแนนเขย่งเกินมา 37 คะแนน 

เลือกตั้ง 2566 นับคะแนนใหม่ เขตป้อมปราบ "พรรคก้าวไกล" ยังครองที่ 1 แม้คะแนนลด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เปิด 47 หน่วยเลือกตั้ง กกต.สั่งนับคะแนนใหม่ใน 16 จังหวัด - ลพบุรีมากสุด 8 หน่วย

• “บัตรเขย่ง” คืออะไร ? ทำไมเลือกตั้ง 2566 ต้องนับคะแนนใหม่ , ไม่นับได้หรือไม่

• จับตาเกมการเมือง โดดเดี่ยว “พรรคก้าวไกล”

 ด้าน ผอ.สำนักงานเขตป้อมปราบฯ เจ้าหน้าที่สื่อมวลชน ประชาชน ผู้สังเกตการณ์ ตัวแทนจากพรรคการเมืองมาร่วมสังเกตการณ์การนับคะแนนอย่างใกล้ชิด มีการสอบถามกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ถึงสาเหตุการขานบัตรเสีย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการทำเครื่องหมายผิด ทำเครื่องหมายมากกว่า 1 ช่องลงคะแนน รวมถึงการเซ็นชื่อลงในช่องลงคะแนน เป็นต้น

 หลังการนับคะแนนเสร็จ ปรากฏว่า 37 คะแนนที่หายไป ได้กระจายไปอยู่ 4 พรรคการเมือง  

• พรรคก้าวไกล 

ครั้งที่แล้วนับได้ 230 คะแนน ครั้งนี้เหลือ 211 คะแนน เกินไป 19 คะแนน  

• พรรครวมไทยสร้างชาติ 

นับครั้งที่แล้วได้ 165 คะแนน แต่ครั้งนี้เหลือ 154 คะแนน เกินไป 11 คะแนน 

• พรรคเพื่อไทย 

นับครั้งที่แล้วได้ 78 คะแนน ครั้งนี้ได้ 73 คะแนน เกินไป 5 คะแนน 

• พรรคประชาธิปัตย์ 

นับครั้งที่แล้วได้ 30 คะแนน ครั้งนี้เหลือ 28 คะแนน เกินไป 2 คะแนน 

นายพงษ์จักรินทร์ ถาวรพงษ์ ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ยืนยันว่า การนับคะแนนใหม่ครั้งนี้ เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้วขอให้ประชาชนสบายใจได้ เพราะได้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดครบถ้วนแล้ว และคาดว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในการนับคะแนนครั้งแรก น่าจะเกิดจากการการขีดคะแนนซ้ำหลังจากการขาน จึงทำให้คะแนนเกิน  

 

related