svasdssvasds

งานเข้า! ศาลรธน. รับคำร้อง ปมกกต.ยื่นฟัน "พิธา" ถือหุ้นสื่อ-ยกเลิก ม.112

งานเข้า! ศาลรธน. รับคำร้อง ปมกกต.ยื่นฟัน "พิธา" ถือหุ้นสื่อ-ยกเลิก ม.112

"พิธา-ก้าวไกล’ งานเข้า! ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้อง กรณี กกต.ยื่นฟัน "พิธา" ถือหุ้นสื่อ-สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. รวมไปถึงปมกล่าวหา นโยบายหาเสียงเลือกตั้งแก้ไข-ยกเลิก ม.112 เข้าข่ายใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครองตาม รธน. ม.49 หรือไม่

 วันที่ 12 ก.ค. 2566 จากกรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเอกฉันท์ให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อหัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล สิ้นสุดลงตามรัฐ ธรรมนูญมาตรา 98 (3) ประกอบมาตรา 101 (6) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย นั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• “ปิยบุตร” ค้าน MOU ปมสถาบัน ม.112 - นิรโทษกรรม เตือนก้าวไกลระวังเป็น บ่วงรัดคอ

• ฉบับเต็ม! MOU ข้อตกลงร่วมจัดตั้ง รัฐบาลก้าวไกล 8 พรรคเห็นตรงกัน ไม่แตะ ม.112

• พรรคก้าวไกล แถลง "ไม่เห็นด้วย" ปม กกต. ยื่นศาล รธน. วินิจฉัย พิธา พ้น ส.ส.

 ล่าสุด วันนี้เวลา 15.15 น. สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ร้อง) ยื่นคําร้องฉบับลงวันที่ 12  กรกฎาคม 2566 พร้อมเอกสารประกอบคําร้อง เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82  ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ ซึ่งสํานักงานศาลรัฐธรรมนูญลงรับคําร้องในทางธุรการแล้ว จะได้นําเสนอ คําร้องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของ ศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561  มาตรา 49  ต่อไป

"พิธา" งานเข้า! ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องปมนโยบายเลิก ม.112 ล้มการปกครอง

 อีกคดีที่สำคัญและเป็นที่สนใจ เรื่องพิจารณาที่ 17/2566 กรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 1) และพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 2) ที่เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่

"พิธา" งานเข้า! ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องปมนโยบายเลิก ม.112 ล้มการปกครอง

 ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องเป็นกรณีที่ผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การกระทำของผู้ถูกร้องทั้งสองเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 หรือไม่ ซึ่งผู้ร้องได้ยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุดเพื่อร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคสอง แล้วแต่อัยการสูงสุดมิได้ดำเนินการตามที่ร้องขอภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับคำร้องขอ 

 กรณีเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคสาม ที่ผู้ร้องจะยื่นคำร้องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ จึงมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัยตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 7 (3) แจ้งให้ผู้ร้องทราบ และให้ผู้ถูกร้องทั้งสองยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้องตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 54และเพื่อประโยชน์แก่การพิจารณา แจ้งอัยการสูงสุดว่าหากอัยการสูงสุดได้รับพยานหลักฐานใดเพิ่มเติม ให้จัดส่งศาลรัฐธรรมนูญโดยเร็ว

"พิธา" งานเข้า! ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องปมนโยบายเลิก ม.112 ล้มการปกครอง

related