svasdssvasds

"ภูมิธรรม" ฉะ "ก้าวไกล" เสนอแก้ ม.272 เพื่ออะไร? ทั้งที่รู้ว่าไม่มีทางสำเร็จ

"ภูมิธรรม" ฉะ "ก้าวไกล" เสนอแก้ ม.272 เพื่ออะไร? ทั้งที่รู้ว่าไม่มีทางสำเร็จ

เสนอแก้ ม.272 เพื่ออะไร? "ภูมิธรรม" ฉะ "ก้าวไกล" ถ่วงเวลา ทั้งที่รู้ว่ายังไงก็ไม่สำเร็จ ชี้โอกาสยากกว่าเสนอ "พิธา" เป็นนายกฯ ระบุ "พรรคเพื่อไทย" หนุนเสนอชื่อ "พิธา" โหวตนายกฯ ต่อรอบสอง แต่ขอความชัดเจนว่าจะโหวตถึงเมื่อไหร่

จากกรณีที่พรรคก้าวไกล ยื่นร่างกฎหมาย แก้ไขมาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว. ในการโหวตนายกฯ โดยยื่นต่อสภาฯ ในวันที่  14 ก.ค. 2566

 ความคืบหน้าล่าสุด นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เผยความคิดเห็นผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว โดยได้โพสต์ภาพเงื่อนไขการแก้รัฐธรรมนูญ (ล้ม ม.272 ส.ว. โหวตเลือกนายกฯ) 

1. ต้องได้เสียงข้างมากของรัฐสภา 376 เสียงขึ้นไป

2. ต้องอาศัยการเห็นชอบของ ส.ว. อย่างน้อย 1 ใน 3 หรือ 84 คนขึ้นไป

3. ต้องอาศัยการเห็นชอบจาก ส.ส. ฝ่ายค้าน อย่างน้อยร้อยละ 20

พร้อมเหตุผลส่วนตัวระบุว่า

“ยากกว่าเดิม”

“แก้ รธน.ม.272 เพื่ออะไร ทั้งที่รู้ว่าไม่สำเร็จและยากกว่าที่เสนอ "พิธา" เป็นนายก เพียงเพื่อต้องการถ่วงเวลาและแสดงสัญญลักษณ์ว่าได้ต่อสู้แล้ว แต่ไม่นึกถึงวาระประเทศและวาระปช.ที่กำลังวิกฤตและทุกข์ยากอยู่กับความจริงและแก้ปัญหาจากความจริงดีกว่า”

"ภูมิธรรม" ฉะ "ก้าวไกล" เสนอแก้ ม.272 เพื่ออะไร? ทั้งที่รู้ว่าไม่สำเร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• มาตรา 272 คืออะไร ? จะแก้ไข มาตรา ส.ว. มีสิทธิ์โหวตนายกฯ ต้องทำอย่างไร

• พิธาขอสู้ 2 สมรภูมิ โหวตนายก - แก้ ม. 272 ถ้าไม่ไหว เปิดทางเพื่อไทยจัดรัฐบาล

• ก้าวไกล ยื่นแก้ มาตรา 272 หวังดึงปลั๊ก ส.ว. ตัดอำนาจโหวตนายกฯ

 ซึ่งก่อนหน้านี้นายภูมิธรรม เวชยชัย กล่าวถึงการโหวตนายกฯ รอบสอง ซึ่งประธานรัฐสภา นัดประชุม วันที่ 19 กรกฏาคม ว่า พรรคเพื่อไทยยินดีเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล  และยกเสียงให้ทั้งหมด แต่พรรคก้าวไกลต้องตอบให้ชัดว่าจะให้โหวตไปถึงเมื่อไร หากให้โหวตไปเรื่อยๆ คงไม่เป็นผลดี อีกทั้งตนกังวลต่อการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย  

"ยอมรับว่าขณะนี้การเสนอชื่อนายพิธายังมีปัญหาเรื่องการตีความข้อบังคับรัฐสภา โดยวันอังคารที่ 18 กรกฏาคมนี้ ประธานรัฐสภา ได้เรียกประชุมวิป 3 ฝ่าย ซึ่งต้องดูข้อสรุปอีกครั้ง หากญัตติไม่ตกไปยังสามารถเสนอชื่อนายพิธาได้ พรรคเพื่อไทยยินดียกมือให้ทั้ง 141 เสียง แต่มีเงื่อนไขว่า ต้องพูดให้ชัดเจนว่าไปถึงเมื่อไร เพราะจะให้โหวตไปเรื่อยๆ ไม่ได้ ตอนนี้ 312 เสียงยังเกาะกันแน่น แต่เสียง ส.ว. ที่พรรคก้าวไกลพูดว่าได้เป็น 100 และมั่นใจว่าจะได้ครบ แต่ได้มาแค่ 13 เสียงซึ่งไม่พอ การจะไปหาเพิ่มอีก 50-60 เสียง จึงเป็นไปได้ยากที่จะได้ครบ"

 เมื่อถามถึงกรณีที่นายพิธา โพสต์คลิประบุว่า พร้อมเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยหากรอบสองได้เสียงโหวตไม่เพียงพอ และแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 ได้สำเร็จ นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายพิธากล่าวว่าจะเปิด 2 สมรภูมิและถ้า 2 สมรภูมิไปไม่ได้ แล้วจะเปิดทางให้พรรคเพื่อไทย ซึ่งตนคิดว่าไม่มีทางออก เพราะการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เพราะมีเงื่อนไขว่า ต้องได้เสียงสนับสนุนจากฝ่ายค้าน 20% และขณะนี้ยังไม่มีรัฐบาล ยังไม่มีฝ่ายค้าน

 เพราะฉะนั้นระหว่างที่รอเลือกนายกฯ 20% จากฝ่ายค้านจึงยังไม่เกิดขึ้น และแม้ว่ามี 20% จากฝ่ายค้านแล้ว ต้องได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. 1 ใน 3 คือ 84 เสียง ซึ่งต้องตอบคำถามว่า 84 เสียงนี้หาจากไหน เพราะจากการโหวตเลือกนายพิธาที่ผ่านมาได้แค่ 13 เสียง

 

ที่มา : ทวิตเตอร์ @phumtham

related