svasdssvasds

ก้าวไกล ยื่นแก้ มาตรา 272 หวังดึงปลั๊ก ส.ว. ตัดอำนาจโหวตนายกฯ

ก้าวไกล ยื่นแก้ มาตรา 272  หวังดึงปลั๊ก ส.ว. ตัดอำนาจโหวตนายกฯ

พรรคก้าวไกล ยื่นร่างกฎหมาย แก้ไข ม.272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว. โหวตนายกฯ ต่อสภาฯ แล้ว โดยหนังสือได้ถึงมือ อาจารย์ "วันนอร์" ประธานสภา แล้ว ชี้ ส.ว. ในการโหวตนายกฯ เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2566 งดออกเสียง ถึง 159 เสียง เป็นกระจกสะท้อนว่า พวกเขาเหล่านั้น ไม่อยากใช้อำนาจดังกล่าวแล้ว

พรรคก้าวไกล ยื่นร่างกฎหมาย แก้ไข มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว. ในการโหวตนายกฯ โดยยื่นต่อสภาฯ ในวันที่  14 ก.ค. 2566  เวลา 15.00 น.  โดยในช่วงก่อนหน้านั้น นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ ระบุ ว่า วันนี้เบื้องต้น จะหารือพรรคเพื่อไทยภายหลังเมื่อวานโหวตนายกฯ ไม่ผ่าน ก่อนที่จะหารือ 8 พรรคร่วมรัฐบาลต่อไป  ว่าจะมีวิธีการอย่างไรอีกบ้างที่จะทำให้เราได้เสียงเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะ ส.ว. ซึ่งก้าวไกลมีการเสนอยกเลิก ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว. ไว้ อาจจะนำมาหารือกับพรรคเพื่อไทยด้วยว่าจะเดินแนวทางนี้คู่ขนานไปพร้อมๆ กับการโหวตนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ เพราะจะเห็นได้ว่า

มี ส.ว.จำนวนมาก กระอักกระอ่วนใจ ที่จะออกเสียง จึงต้องงดออกเสียงจำนวนมาก รวมถึงไม่เดินทางมาประชุมโดยตั้งใจจำนวนมาก ดังนั้นหาก ส.ว.  กระอักกระอ่วนใจ ที่จะใช้สิทธิในการโหวตเลือกนายกฯ ในครั้งนี้ก็ช่วยกันปิดสวิตช์ ส.ว. เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย เชื่อว่า ส.ว.หลายส่วนคิดแบบนั้นจริงๆ แต่ยอมรับว่าอาจมีบางส่วนมีการเมืองอยู่เบื้องหลังก็ได้

หวังปิดสวิตช์ ส.ว.!  ก้าวไกล ยื่นแก้ มาตรา 272  ตัดอำนาจโหวตนายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า เหตุใดก้าวไกลจึงไม่ยอมถอยในนโยบายแก้ไข ม.112 ที่ ส.ว.ติดขัด นายชัยธวัช กล่าวว่า ทำไม่ได้เนื่องจากเป็นหนึ่งในร้อยนโยบายที่ได้รณรงค์ และสัญญากับประชาชนไว้แล้ว และถึงแม้จะถอยก็ไม่แน่ชัดว่าจะได้เสียงจาก ส.ว.

“ผมได้มีโอกาสเห็นข้อความที่อ้างว่ามาจากไลน์ ส.ว. ก่อนการโหวตนายกฯ ระบุว่า ระวังไว้นะเดี๋ยว นายพิธา จะเสนอว่าจะไม่เสนอแก้ไข ม.112 เพื่อเป็นการหลอก ส.ว. และมีแผนการอันเลวร้ายอยู่ ดังนั้นอย่าไปหลงเชื่อ และเมื่อวานนี้ มี ส.ว.บางคนได้อภิปรายในทำนองนี้ว่าไม่ต้องมาบอกว่าไม่แก้แล้ว เพราะไม่เชื่อ ดังนั้น มันมีธงอยู่แล้ว ต่อให้ไม่มีการโจมตีเรื่องนี้ ก็จะไปอ้างเรื่องอื่น ทำลายจารีต แบ่งแยกดินแดน ฯลฯ เต็มไปหมดสารพัดเท่าที่จะอ้างได้”
 

หวังปิดสวิตช์ ส.ว.!  ก้าวไกล ยื่นแก้ มาตรา 272   ตัดอำนาจโหวตนายกฯ

ขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในฐานะประธานรัฐสภาได้รับหนังสือจากพรรคก้าวไกล มายื่นเพื่อขอยกเลิกรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ดังที่เลขาพรรคก้าวไกลชี้แจง จะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร และดำเนินต่อไปตามความประสงค์ของพรรคก้าวไกล จะดำเนินการให้เร็วที่สุด ส่วน 19 ก.ค. 2566 นั้น ก็ออกหนังสือเชิญให้สมาชิกรัฐสภามาประชุมแล้ว

ขณะที่ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้ความเห็นว่า การขอแก้ ม.272 จะไม่กระทบกับสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วนเรื่องการโหวตนายกจะหารือกับพรรคเพื่อไทยในวันนี้ เชื่อว่าการแก้ ม.272 ไม่กระทบกับสิ่งใด อีกทั้งการยกเลิก ม.272 ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด เคยนำเสนอและลงคะแนนในสภาสมัยที่แล้วมาก่อน เช่น พรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ก็เคยสนับสนุน ก็คาดหวังว่าพรรคเหล่านี้จะมีจุดยืนเช่นเดิม นี่คือทางออกที่ดีที่สุดของระบบการเมืองและทางออกที่ดีสำหรับทุกฝ่าย เป็นทางออกที่บัวไม่ช้ำน้ำไม่ขุ่น

หวังปิดสวิตช์ ส.ว.!  ก้าวไกล ยื่นแก้ มาตรา 272   ตัดอำนาจโหวตนายกฯ

ม.272 คืออะไร จะแก้ไขต้องมีเงื่อนไขใด ? 


สำหรับ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 ระบุถึง มาตรา 272 บัญญัติไว้ว่า มาตรา 272 ในระหว่างห้าปีแรกนับแต่วันที่มีรัฐสภาชุดแรกตามรัฐธรรมนูญนี้ การให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีให้ดําเนินการตามมาตรา 159 เว้นแต่การพิจารณาให้ความเห็นชอบตามมาตรา 159 วรรคหนึ่ง ให้กระทําในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา และมติที่เห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลใดให้เป็นนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 159 วรรคสาม ต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา

ในระหว่างเวลาตามวรรคหนึ่ง หากมีกรณีที่ไม่อาจแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีจากผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ตามมาตรา 88 ไม่ว่าด้วยเหตุใด และสมาชิกของทั้งสองสภารวมกันจํานวนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภาเข้าชื่อเสนอต่อประธานรัฐสภาขอให้รัฐสภามีมติยกเว้นเพื่อไม่ต้องเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจากผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ตามมาตรา 88 

ในกรณีเช่นนั้น ให้ประธานรัฐสภาจัดให้มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาโดยพลันและในกรณีที่รัฐสภามีมติด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าสองในสามของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภาให้ยกเว้นได้ ให้ดําเนินการตามวรรคหนึ่งต่อไป โดยจะเสนอชื่อผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ตามมาตรา 88 หรือไม่ก็ได้

สำหรับ มาตรา 272 ที่กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมา นั่นเป็นเพราะว่า ในการโหวตเลือกนายก พิธา เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา   มี ส.ว. เพียงแค่ 13 คน โหวตเห็นชอบให้พิธา เป็นนายกฯ   ( 34 เสียง ส.ว. ไม่เห็นชอบ , 159 เสียง ส.ว. งดออกเสียง และ  มี 44 คน ส.ว  ที่ไม่เข้าร่วมประชุมโหวตนายกฯ 

นั่นทำให้ วันต่อมา (14 ก.ค. 66) สมาชิกพรรคก้าวไกลจำนวนหนึ่ง เดินทางไปยื่นเรื่องที่อาคารรัฐสภา 

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญ การเสนอแก้รัฐธรรมนูญ ถือว่ายากกว่าการโหวตนายกรัฐมนตรีมาก 

โดย การจะล้ม มาตรา 272  หรือมาตราที่ทำให้ ส.ว. โหวต นายกฯ ได้นั้น จะต้อง 

1. มีเสียงข้างมากในการโหวตแก้รัฐธรรมนูญ 376 เสียง ขึ้นไป 
2. โดยในจำนวน 376 เสียง ต้องมีเสียง ส.ว. เห็นชอบ 1 ใน 3 หรือ 84 เสียง 
3. และมีเสียงฝ่ายค้านร้อยละ 20 ด้วย ในการโหวตแก้มาตรานี้  

 

related