svasdssvasds

"อนุทิน" เผย “เพื่อไทย” ยังไม่ติดต่อมา ย้ำจุดยืนไม่ร่วมพรรคแก้ ม.112

"อนุทิน" เผย “เพื่อไทย” ยังไม่ติดต่อมา ย้ำจุดยืนไม่ร่วมพรรคแก้ ม.112

"อนุทิน" เผยเพื่อไทย ยังไม่ติดต่อมา ไม่ตอบพร้อมนั่งนายกฯ หรือไม่ หากพรรคเบอร์ 2 ถึงทางตัน ย้ำจุดยืนไม่ร่วมพรรคแก้ ม.112 โยนถามเพื่อไทย จำเป็นต้องสลัดก้าวไกลพ้นพรรคร่วมหรือไม่

 วันที่ 20 ก.ค. 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึง ท่าทีของพรรคต่อการร่วมรัฐบาลว่า ยังเหมือนเดิม ตามที่พรรคเคยได้ออกแถลงการณ์ไปแล้ว คือไม่สามารถร่วมงานกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 และไม่สนับสนุนให้เกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อย พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย เพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาล คงต้องรอให้สถานการณ์เดินต่อไปเรื่อยๆ เพราะฝั่งที่จัดตั้งรัฐบาลขณะนี้ยังอยู่ด้วยกัน 

 ส่วนหากพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยมีพรรคก้าวไกลเป็นพรรคร่วมรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยจะเข้าร่วมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวตนได้ตอบไปแล้ว ส่วนเรื่องนี้จะทำให้เกิดทางตันหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ตอนนี้ต้องไปถามคนที่กำลังจัดตั้งรัฐบาล เพราะในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ยืนยันอยู่แล้วว่าจะเล่นตามกติกา เป็นพรรคเบอร์ 3 จะมาถามแนวโน้วการจัดตั้งรัฐบาล ก็ต้องไปถามพรรคที่เขากำลังตั้งอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เคาะแล้วโหวตนายกฯ รอบ 3 วันไหนเช็กเลย "วันนอร์" ยันเสนอชื่อ พิธา ไม่ได้แล้ว

• "จาตุรนต์" ชี้โหวตนายกซ้ำได้ อย่าสร้างบรรทัดฐานผิด ไม่ควรตีความขัดรธน.

• สัญญาณเดือด ก่อนโหวตนายกฯ รอบ 2 ปิดเกม “พิธา” เป็นนายกฯ ?

 ทั้งนี้ หากถึงทางตัน พรรคเบอร์ 3 เบอร์ 4 นายอนุทิน พร้อมเป็นนายกฯ หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ขอให้ถึงวันนั้นก่อน ส่วนพร้อมเป็นนายกฯ หรือไม่ พรรคภูมิใจไทย เสนอชื่อตนเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่มีการพูดคุยกับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังไม่มีการประสานงานพูดคุยระหว่างพรรคการเมืองกันเลย

 ทั้งนี้เมื่อถามว่า การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีรอบที่ 3 เป็นนายเศรษฐา ทวีสิน แต่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลอยู่ด้วย จะทำให้พรรคภูมิใจหนักใจหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ควรจี้ถามแบบนี้ เพราะพรรคภูมิใจไทย แสดงจุดยืนชัดเจนว่า ไม่ยินดีจะร่วมงานกับพรรคที่มีการแก้ไขมาตรา 112 และพรรคเราไม่เอาเสียงข้างน้อย ส่วนพรรคเพื่อไทยจำเป็นต้องสลัดก้าวไกล ให้หลุดจากรัฐบาลหรือไม่นั้น ต้องไปถามพรรคเพื่อไทย

 อย่างไรก็ตาม ก่อนจะมีการลงมติโหวตนายกฯ รอบ3 พรรคภูมิใจไทย จะมีการประชุม สส. ของพรรค 1 วันก่อนจะมีการร่วมรัฐสภา พรรคมีการประชุม สส. เป็นประจำอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่ประชุมได้มีมติว่าการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถเสนอซ้ำได้ จะส่งผลต่อพรรคภูใจไทยในอนาคตหรือไม่

นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทย ยังไม่ได้มีส่วนในการจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคยังไม่ได้แยกทางกัน MOU ยังอยู่เขาจะต้องไปแก้ไขปัญหาตรงนี้ก่อน ตนบอกแล้วว่าจะต้องรักษามารยาท และกติกา ตนยังไม่ได้คิดว่าจะขยับไปในทิศทางไหน ตอนนี้เอาให้ได้นายกรัฐมนตรีก่อน จึงจะสามารถให้ความเห็นเรื่องรัฐบาลได้

related