svasdssvasds

เศรษฐา เพื่อไทย เชื่อโหวตนายกฯ รอบหน้า ถ้ายังมี แก้ ม.112 อยู่ ส.ว. จะไม่หนุน

เศรษฐา เพื่อไทย เชื่อโหวตนายกฯ รอบหน้า ถ้ายังมี แก้ ม.112 อยู่ ส.ว. จะไม่หนุน

เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อตนเองเป็นนายกฯหรือไม่ ว่า วันนี้เข้าพรรคเพื่อไทยเพื่อเข้ามาหารือกับกรรมการบริหารพรรคถึงความชัดเจนว่าจะส่งชื่อแคนดิเดตนายกฯ คนไหนไปเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภา

เศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อตนเองเป็นนายกฯหรือไม่ ว่า วันนี้เข้าพรรคเพื่อไทยเพื่อเข้ามาหารือกับกรรมการบริหารพรรคถึงความชัดเจนว่าจะส่งชื่อแคนดิเดตนายกฯ คนไหนไปเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภา ส่วนจะเป็นชื่อตนเอง หรือไม่ ยังไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกรรมการบริหารพรรค และตนเองพร้อมทำตามมติของพรรคเพื่อไทย 

ทั้งนี้ เมื่อถาม เศรษฐา ทวีสิน  ว่า  เสียง ส.ว.ไม่เอาพรรคก้าวไกล อย่างชัดเจนในการโหวตเลือกนายกฯ ครั้งที่ 1 รวมถึงการลงมติ ว่าจะโหวตชื่อ พิธา ซ้ำหรือไม่ ไม่ผ่าน , ถ้าพรรคเพื่อไทยจะนำตั้งรัฐบาลจะต้องมีพรรคก้าวไกลหรือไม่ เศรษฐา ทวีสิน  ระบุว่าต้องให้ทางตัวแทนเจรจากันก่อน แต่ทิศทางอาจต้องเป็นอย่างนั้น ต้องพูดคุยกันก่อน เพราะยังมีข้อตกลงของ 8 พรรคการเมืองที่ร่วมตั้งรัฐบาลและต้องให้เกียรติ 8 พรรคที่ร่วมทำงานกันมา จึงขอให้มีเวลาก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชนะเลือกตั้ง แต่ไม่ได้เป็นนายกฯ พิธา ก้าวไกล ไม่ใช่คนแรกที่เกิดขึ้นในไทย

มาตรา 213 คืออะไร : บวรศักดิ์ แนะส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ญัตติปิดทางโหวต พิธา

เปิดรายชื่อ แคนดิเดตนายกฯ เหลือใครบ้าง เมื่อไม่สามารถโหวต พิธา ซ้ำอีกแล้ว

ส่วนรายชื่อที่ถูกเสนอมาให้เป็นนายกฯ ทางพรรคเพื่อไทยมี 3 รายชื่อ วันนี้ต้องให้คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยมีมติก่อนว่าจะให้ใครเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

โดยเศรษฐา ทวีสิน เชื่อว่าคณะเจรจาจะเจรจาเร็ววันนี้ไม่เย็นวันนี้ (20 ก.ค.) ก็วันพรุ่งนี้ (21 ก.ค.) คงมีแนวทางในการร่วมทำงานกันต่อไป โดยแกนนำรัฐบาลจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่จะเป็นพรรคเพื่อไทยหรือไม่

ถามว่า การผลักดันชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ ถึงที่สุดแล้วหรือไม่ เศรษฐา ทวีสิน  พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่ฟังดูทางด้านกฎหมายก็จะเป็นอย่างนั้น 

เมื่อถามว่าการมีชื่อของเศรษฐาเป็นผู้ถูกเสนอชื่อในที่ประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค.นี้และมีพรรคก้าวไกลอยู่ร่วมรัฐบาลจะส่งผลดีหรือไม่ เศรษฐา กล่าวว่า ตนคิดว่าเรื่องการลงมติได้ครั้งเดียว ถือว่าเป็นบรรทัดฐานอันหนึ่ง ซึ่งตนว่าการเสนอชื่อนายกฯ ครั้งต่อไปก็ต้องคิดให้ดี และต้องเจรจาให้เหมาะและควรให้เกียรติคณะเจรจาก่อนว่าเป็นอย่างไรบ้าง

เศรษฐา เพื่อไทย เชื่อโหวตนายกฯ รอบหน้า ถ้ายังมีการแก้ ม.112 อยู่ ส.ว. จะไม่หนุน

ถามว่า มาตรา 112 อุปสรรคสำคัญ หากพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลมีสิทธิเสนอชื่อนายกฯ จะทำอย่างไรไม่ให้มาตรา 112 มีปัญหา นายเศรษฐา กล่าวว่า มาตรา 112 ต้องไม่อยู่ในการแก้ไขหรือยกเลิกในการเสนอชื่อนายกฯ ครั้งต่อไป ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้รับการสนับสนุนจาก ส.ว.และหลายพรรคการเมือง 

ส่วนจะทำอย่่างไรไม่ให้คนเข้าใจว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้หักพรรคก้าวไกล เศรษฐา ทวีสิน  ระบุว่า ตนพูดแทนพรรคก้าวไกลไม่ได้ แต่ถ้าพรรคเพื่อไทยต้องพูดคุยกันถ้าเป็นแกนนำต้องพิจารณากัน  

"ถ้าถามความเห็นส่วนตัวผม ถ้ามีมาตรา 112 คงไม่ได้รับการสนับสนุนจากหลายพรรค" เศรษฐา ทวีสิน แสดงความเห็น 

ส่วนพรรคเพื่อไทยจะดึงเสียงจากพรรคการเมืองอื่นมาเติมหรือไม่ เศรษฐา ทวีสิน  ระบุว่า เรื่องนี้ค่อนข้างจะล้ำหน้า ต้องให้เกียรติ 8 พรรคร่วมก่อนที่มีเสียงเยอะอยู่แล้ว ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับมติของกรรมการบริหารพรรค 

ทั้งนี้คณิตศาสตร์เบื้องต้น เสียง 250 ส.ว.ก็สำคัญถ้าจะให้ได้รับการโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี เสียง ส.ว.จึงมีความสำคัญ อีกทั้งตนไม่ได้รู้จัก ส.ว.มาก แต่เป็นเรื่องของหลักการ ถ้าตกลงได้ก็จะได้รับการสนับสนุนจาก ส.ว. แต่วันนี้ยังมีเอ็มโอยูอยู่ดังนั้นต้องให้เกียรติกับทีมเจรจาก่อน ถ้าเกิดเจรจราเห็นเป็นอื่นก็ต้องกลับมาพูดคุยในพรรคเพื่อไทยแล้วพิจารณาขั้นตอนต่อไปจะไปอย่างไร

related