svasdssvasds

ก้าวไกล ถอย! ส่งไม้ต่อ ดัน "แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย" ซัดสว.ฉีกรัฐธรรมนูญ

ก้าวไกล ถอย! ส่งไม้ต่อ ดัน "แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย" ซัดสว.ฉีกรัฐธรรมนูญ

เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงข่าวความคืบหน้าการเจรจาจัดตั้งรัฐบาล ยอมดัน "แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย" โหวตนายกฯรอบ3 เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล ซัดสว.ฝืนมติประชาชน ทำลายหลักการตีความข้อบังคับสภา ฉีกรัฐธรรมนูญ

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงข่าวความคืบหน้าการเจรจาจัดตั้งรัฐบาล เป้าหมายสูงสุดของพรรคก้าวไกล ที่ได้คะแนนจากการเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566 มาเป็นอันดับ 1 คือการเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลเดิม แต่ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา สถานการณ์ทุกอย่างชี้ชัดว่าทุกองคาพยพของฝ่ายอนุรักษนิยม ทั้งการเมืองจารีต ทุนผูกขาด และสถาบันองค์กรต่างๆ ที่เป็นบริวารแวดล้อม ทั้งหมดไม่ยอมให้พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยเอาเรื่อง ม.112 มาบังหน้า และอ้างความจงรักภักดีมาปะทะกับการเลือกตั้งของประชาชน นอกจากนี้ ยังมีการเคลื่อนไหวผ่านคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อหวังตัดสิทธิการเมืองของแกนนำพรรคและยุบพรรคก้าวไกลให้ได้

ก้าวไกล ส่งไม้ต่อ ดัน "แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย" โหวตนายกฯ รอบ3  ซัดสว.ฉีกรัฐธรรมนูญ

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุว่า การโหวตนายกฯ รอบ 2  กลุ่มสว.ได้ฝืนมติมหาชน ไม่โหวตเลือกนายกฯ ตามเสียงส่วนใหญ่ของสภาผู้แทนราษฎร มิหนำซ้ำ ยังกล้าทำลายหลักการ ตีความข้อบังคับของรัฐสภาให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เปรียบเสมือนการล้มล้างการปกครอง หรือฉีกรัฐธรรมนูญผ่านกฎหมู่ เพียงเพื่อต้องการขัดขวางไม่ให้เสนอชื่อพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ ในครั้งที่สอง 

พรรคก้าวไกลไม่ยอมรับการตีความข้อบังคับดังกล่าว แต่ภายใต้การทำงานที่สอดประสานกันทั้งองคาพยพของฝ่ายอนุรักษนิยมเช่นนี้ เราจำเป็นต้องขอโทษต่อประชาชน และยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่าพวกเขาไม่ยอมให้พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนประเด็นเรื่องม.112 ที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นอุปสรรคการตั้งรัฐบาล จะมีการปรับแก้หรือไม่นั้น ต้องรอการพูดคุยใน 1-2 วันนี้ ขณะเดียวกันจะมีการหาพรรคร่วมรัฐบาลเพิ่ม นอกเหนือจาก 8 พรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น ต้องรอความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยอีกครั้งเช่นกัน

ก้าวไกล ถอย! ส่งไม้ต่อ ดัน "แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย" ซัดสว.ฉีกรัฐธรรมนูญ

ก้าวไกล ส่งไม้ต่อ ดัน "แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย" โหวตนายกฯ รอบ3  ซัดสว.ฉีกรัฐธรรมนูญ

เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยังระบุว่า จะพยายามอย่างถึงที่สุด เพื่อให้ภารกิจที่ประชาชนเลือกตั้งสำเร็จ ส่วนนายพิธา ยังกำลังใจดี พรุ่งนี้จะกลับมาทำงานต่อไป ย้ำจุดยืนคือ ต้องการยุติการสืบทอดอำนาจขั้วรัฐบาลเดิม

ผู้สื่อข่าวถามถึงจุดยืน ‘มีลุงไม่มีเรา’ พรรคก้าวไกลยังเหมือนเดิมหรือไม่ ชัยธวัชกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นจุดยืนที่ชัดเจนสำหรับพรรคก้าวไกล สิ่งที่เราได้สัญญาพูดคุยต่อพี่น้องประชาชนทั่วประเทศในการเลือกตั้งที่ผ่านมา เราไม่สามารถเสียสัจจะเรื่องนี้ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากการประชุมรัฐสภาครั้งต่อไป แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยเสนอแล้วไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาฯ จะถือว่าการเสนอแคนดิเดตคนนั้นจบลงเลยหรือไม่ ชัยธวัชกล่าวว่า จุดยืนของพรรคก้าวไกลไม่ยอมรับการตีความข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 เรายืนยันว่ามติของรัฐสภาในครั้งที่แล้วขัดต่อรัฐธรรมนูญ เมื่อถูกถามต่อว่า คิดเห็นอย่างไรต่อบทบาทการทำหน้าที่ของ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาในการประชุมรัฐสภาครั้งที่ผ่านมา ชัยธวัชกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นข้อถกเถียงกันในสมาชิกรัฐสภา เราเห็นว่าประธานสภาสามารถวินิจฉัยได้ แต่เมื่อมีความเห็นแตกต่างกันเยอะ ประธานสภาอาจเห็นว่าควรให้สมาชิกได้อภิปรายถกเถียงกันอย่างเต็มที่และมีมติร่วมกัน อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ผ่านไปแล้ว หวังว่ารัฐสภาชุดนี้จะไม่มีเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นอีก

ก้าวไกล ส่งไม้ต่อ ดัน "แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย" โหวตนายกฯ รอบ3  ซัดสว.ฉีกรัฐธรรมนูญ เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่เกี่ยวกับความเชื่อมั่นของประชาชนที่เลือกพรรคก้าวไกล ที่อาจมองว่าพรรคถอย ชัยธวัชกล่าวว่า ไม่กังวล ตอนนี้ไม่ใช่แค่ผู้ที่ลงคะแนนเสียงให้พรรคก้าวไกล แต่ตนกำลังพูดว่าผู้ลงคะแนนเสียงส่วนใหญ่ที่ให้พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล มีส่วนสำคัญ ตนเชื่อว่าคนที่เลือกทั้งพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย แม้วันนี้พรรคก้าวไกลจะเป็นไปได้ยากในการเป็นนายกฯ แต่ประชาชนทั้งสองส่วนก็ยังอยากเห็นรัฐบาลที่พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ

related