svasdssvasds

จัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย จ่อดีดนิ้ว ทิ้งก้าวไกล ยุบดีล 8 พรรค หลังไม่ถอย แก้ 112

จัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย จ่อดีดนิ้ว ทิ้งก้าวไกล ยุบดีล 8 พรรค หลังไม่ถอย แก้ 112

ความคืบหน้าวงเจรจาจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย พรรค‘ก้าวไกล’ พรรคอันดับ 1 ที่ได้สส.หลังการเลือกตั้ง 2566 ยังไม่ยอมถอยแก้ ม.112 ทำให้ เพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ขอ ดีดนิ้ว สลาย 8 พรรคลงนาม MOU เดิม ไปจับขั้วใหม่จัดตั้งรัฐบาล

ที่พรรคเพื่อไทย  ความคืบหน้าในการเจรจาระหว่าง จัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย หลังจากที่พรรคก้าวไกลยอมเปิดทางให้ ล่าสุุด คณะเจรจาพรรคเพื่อไทยกับคณะเจรจาพรรคก้าวไกล ตั้งแต่เวลา 09.30 น.ที่ผ่านมา หารือในเรื่องทิศทางการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงแนวทางการขอเสียงสนับสนุนจาก สว. และ สส. จากพรรคการเมืองต่างๆ

โดยเป็นการนัดหารือกันระหว่าง 2 พรรค ที่พรรคเพื่อไทย เพื่อให้ได้ข้อสรุป ก่อนที่จะแจ้งต่อที่ประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยการนัดหารือกันในเช้าวันนี้ มีรายงานข่าวว่าทางฝั่งของพรรคเพื่อไทยได้มีการแจ้งนัดไปช่วงเมื่อคืนที่ 1 สิงหาคม 2566 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคืบหน้าล่าสุด ในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย ในที่ประชุมที่พรรคเพื่อไทยได้ขอให้พรรคก้าวไกล ถอยกรณีการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เนื่องจากบรรดาพรรคการเมืองอื่น ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในขั้ว 8 พรรคที่ลงนาม MOU จัดตั้งรัฐบาลปัจจุบัน รวมถึง สว. มีความกังวลในเรื่องนี้ และไม่สามารถที่จะช่วยโหวตนายกรัฐมนตรี ให้กับแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยได้

อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกล พรรคที่ได้เสียงอันดับ 1 ในจำนวนสส. 151 เสียง ยืนยัน ไม่ยอมถอยเรื่องนโยบายแก้ไขมาตรา 112  ทำให้เป็นสาเหตุที่พรรคเพื่อไทย จำเป็นต้องขอสลาย 8 พรรคที่ลงนาม MOU ปัจจุบัน โดยจะไปจับขั้วใหม่เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเอง ทั้งนี้พรรคเพื่อไทย ยืนยันหนักแน่นว่า หากจะเข้าร่วมรัฐบาล จะต้องไม่มีการแก้ไขมาตรา 112

ที่มา bangkokbiznews

related