svasdssvasds

อนุทิน ไม่ติดใจ เพื่อไทยขอเสียงก้าวไกล โหวตนายกฯ ยันเคลียร์ใจ “เศรษฐา” แล้ว

อนุทิน ไม่ติดใจ เพื่อไทยขอเสียงก้าวไกล โหวตนายกฯ ยันเคลียร์ใจ “เศรษฐา” แล้ว

“อนุทิน” ไม่ติดใจ หาก “เพื่อไทย” ขอเสียง “ก้าวไกล” โหวตนายกฯ ถ้ายังอยู่ในข้อตกลง บอกเคลียร์ใจ “เศรษฐา” แล้ว ปมหาเสียงพาดพิง ย้ำรู้จักมา 30 ปีแล้วก่อนเข้าการเมือง เผยขอฟังความเห็น สว. ก่อนโหวต แต่ไม่ใช่ประสาน เชื่อยังมีทางออก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยจะไปขอขมาพรรคก้าวไกล กังวลหรือไม่ว่า 2 พรรค จะกลับมาจับมือกันอีก ว่าพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยมีการแถลงข่าวรวมกันแล้ว มีจำนวน 212 เสียง เงื่อนไขต่างๆ ก็แถลงชัดเจนแล้ว ก็เป็นไปตามนั้นจึงไม่กังวล

 ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต้องมีความเชื่อถือสูงอยู่แล้ว ไม่เช่นนั้นจะนำพรรคอื่นได้อย่างไร จึงอย่าไปกังวล ประชาชนก็ไม่ควรกังวล พอได้แถลงชัดเจนแล้วว่าไม่มี MOU 8 พรรค และเพื่อไทยก็ได้เชิญพรรคภูมิใจไทยไปจัดตั้งรัฐบาล ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี

 เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยจะช่วยหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติมให้พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องช่วยกันตามความสามารถที่ทุกพรรคมีอยู่ และตนเชื่อว่าทุกพรรคก็ต้องช่วยกันจัดตั้งรัฐบาลให้ได้

เมื่อถามว่า ขณะนี้รวมได้ 228 เสียงแล้ว จะมีพรรคอื่นมารวมอีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “หากพรรคเพื่อไทยร้องขอมาว่า หนูไปทำนู่นทำนี่ รู้จักคนนี้ไหม รู้จักคนนี้ไหม ไปทักถามให้หน่อยได้ไหม ผมก็ยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือ แต่ถ้าท่านไม่ได้ร้องขอมาเราก็ให้พรรคเพื่อไทยทำหน้าที่แกนนำไป เอาใจเอาตัวช่วยเต็มที่อยู่แล้ว
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• วราวุธ ตอบรับ ถก "เพื่อไทย" พรุ่งนี้ 9 โมงครึ่ง ขอคุยก่อนจะร่วมรัฐบาลหรือไม่?

• เปิดคำแถลงเพื่อไทย ดึง 6 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล มั่นใจเสียงโหวตเกินครึ่ง

• "ภูมิธรรม" เผย ประสานทุกพรรคโหวตแคนดิเดตนายกฯ "เพื่อไทย" ไม่ปิดกั้นพรรคลุง

 เมื่อถามว่าการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจะจบที่พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อยากให้เป็นเช่นนั้น ส่วนเสียงข้อครหาของ นายเศรษฐา ทวีสิน ก็ต้องไปถาม สว. ในส่วนพรรคภูมิใจไทยชัดเจนแล้วต้องอยู่บนสปิริตการตัดสินใจร่วมกัน ถ้าพรรคเพื่อไทยจะนำเสนอแคนดิเดตนายกฯ คนไหนที่อยู่ในลิสต์รายชื่อ พรรคภูมิใจไทยก็ต้องสนับสนุน

เมื่อถามว่ามีโอกาสที่จะเสนอชื่อนายอนุทิน เป็นนายกฯ หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ เอาไว้พรรคภูมิใจไทยเป็นการนำก่อนค่อยว่ากัน

 เมื่อถามย้ำว่า ติดใจนายเศรษฐา หรือไม่ ที่ก่อนเลือกตั้ง มีการหาเสียงพาดพิงนโยบายกัญชา และกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนที่กล่าวหาอะไรมาก็ได้ตอบโต้ไปแล้ว ก็เป็นอันจบกัน และถ้าพูดถึงนายเศรษฐากับตนก็ไม่ใช่เพิ่งรู้จักกันตอนมาทำการเมืองแต่รู้จักกันมา 20-30 ปีแล้ว เพื่อนฝูงซ้ำกันไม่รู้กี่สิบกี่ร้อยคน ลูกๆ ก็รู้จักกัน เราได้เคลียร์ใจกันไปพอสมควรแล้ว

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ในวันโหวตเลือกนายกฯ พรรคเพื่อไทยจะรวมเสียงได้ถึง 375 เสียง นายอนุทิน กล่าวว่า ในวันโหวตเลือกนายกฯ พรรคภูมิใจไทยจะให้การสนับสนุนแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยอย่างเต็มที่ มั่นใจได้พรรคภูมิใจไทย 71 คน

 ส่วนจะช่วยไปคุย สว. ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน บอกว่า เดี๋ยวตนขอไปพบ สว. เพื่อขอฟังความคิดเห็น แต่ไม่ใช่การไปประสาน เพราะตนไม่มีปัญญาขนาดนั้น สังคมทุกวันนี้เป็นสังคมที่ต้องฟังความคิดเห็น ไม่ว่าจะเป็นข่าวดี ข่าวร้าย เรื่องติติง หรือข้อเสนอแนะ ถ้าเราไม่ใจร้อนเกินไปรับฟัง และคิด วิเคราะห์ ใช้สมาธินิดหน่อยก็น่าจะมีทางออก 

เมื่อถามว่า มี สส. บางกลุ่มอยากมาร่วมรัฐบาล แต่พรรคต้นสังกัดไม่ให้มา นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงจุดนั้น ไว้รอให้มีเหตุการณ์ก่อน ตอนนี้ยังเร็วที่จะพูด เพราะยังเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ขอทำวันนี้ให้ดีที่สุด แต่ถ้าไม่สำเร็จก็ต้องบอกตัวเองว่าเราทำสุดๆแล้ว

 และเรื่องนี้ต้องถามพรรคเพื่อไทยว่าจะใช้รูปแบบไหนในการหาเสียงสนับสนุนจัดตั้งรัฐบาล อย่างที่สื่อถามเรื่องพรรคก้าวไกล ก็เป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยดำเนินการ แต่ตราบใดที่ไม่ขัดแย้งกับความเข้าใจหรือข้อตกลงที่มีร่วมกันระหว่างเพื่อไทยกับภูมิใจไทย ก็ถือเป็นสิ่งที่ดี

เมื่อถามว่า คิดอย่างไรที่ สว. อยากโหวตให้นายอนุทิน กับ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกฯ มากกว่า นายอนุทิน กล่าวขอบคุณในความหวังดี แต่ขอให้เป็นไปตามกลไก 

“ท่านนึกถึงผม ผมก็ดีใจแล้ว แต่ความเหมาะสมและเรื่องของกระบวนการกฎหมายต้องเป็นไปตามระบบรัฐสภา” นายอนุทิน กล่าว

related