svasdssvasds

เกริก ชิลเลอร์ แชร์ประสบการณ์ ป่วยซึมเศร้า เคยคิดโดดตึก เก็บตัว 3 เดือน

เกริก ชิลเลอร์ แชร์ประสบการณ์ ป่วยซึมเศร้า เคยคิดโดดตึก เก็บตัว 3 เดือน

"เกริก ชิลเลอร์" เล่าประสบการณ์ เมื่อต้องเผชิญกับวิกฤตโรคซึมเศร้า หนักถึงขั้นชีวิตดิ่งเคยคิดโดดตึก ผูกคอตาย ฝังตัวเองอยู่ในห้องนาน 3 เดือน

เป็นอีกหนึ่งนักแสดงที่เคยเผชิญกับ "โรคซึมเศร้า" สำหรับนักแสดงอารมณ์ดี "เกริก ชิลเลอร์" ที่ล่าสุดได้ออกมาเปิดใจผ่านรายการ "โต๊ะหนูแหม่ม" กับพิธีกรตัวแม่ "หนูแหม่ม สุริวิภา" ถึงสาเหตุที่ต้องเบรคงานในวงการ เพราะต้องเข้ารักษาอาการโรคซึมเศร้า เคยดิ่งหนักถึงขั้นตัดสินใจหวังฆ่าตัวตายมาแล้วหลายครั้ง

ช่วงหลังหายจากวงการ รับงานน้อยลง?

"มันมีหลายสาเหตุครับ เนื่องด้วยลูกกำลังโต ผมลูกสามคน แล้วเราก็ทำงานเยอะ และช่วงที่เราทำงานเยอะ เราก็ทำงานเยอะจริงๆ ในช่วงเวลานั้นละครเราเยอะมาก มีละคร 7 เรื่องต่อสัปดาห์ คือผมเลิกงานกลับบ้านมานอน มันเป็นตัวหนังสือ ไดอะล็อกเรียงขึ้นๆ มันเป็นภาพตัวหนังสือ เราอ่านหนังสือเลยต้องหยุด"

ทราบสาเหตุว่าเข้ารับการรักษาโรคซึมเศร้า?

"หลายคนอาจจะเห็นว่าผมเป็นคนร่าเริงตลอดเวลา แล้วตอนเล่นละครผมก็จะแบบว่าเป็นคนที่มีพลังเยอะ ผมเคยถามหมอเรื่องนี้ว่าทำไมผมเล่นละคร ผมทำงานได้ หมอเค้าบอกว่าหนึ่งลูกฮึด สองพื้นที่หน้าฉาก มันคือพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผม คือเซฟโซน ผมรู้ว่ากล้องอยู่ตรงนู้นตรงนี้ เราควบคุมได้ ผมเลยไม่รู้สึกว่าตื่นเต้น" 

เกริก ชิลเลอร์ แชร์ประสบการณ์ ป่วยซึมเศร้า เคยคิดโดดตึก เก็บตัว 3 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

อาการโรคซึมเศร้านี้ เป็นมานานหรือยัง?

"พอรักษามาได้ 7-8 เดือน ผมก็ถามหมอว่าผมเป็นนานหรือยัง หมอเค้าบอกว่าเท่าที่ผมฟังคุณเกริกมา คุณเกริกเป็นมาตั้งแต่เด็กแล้ว ผมก็คิดและภาพรีมายด์ตอนเด็กมาเลย มันย้อนกลับมาทั้งหมด ครั้งแรกเลยที่เป็นหนักๆ คือตอนที่เราอยู่อเมริกา สมัยที่เราเป็นวัยรุ่น เรานอนซมอยู่บนโชฟา เอาผ้าห่มคลุมและเราไม่ยอมออกไปทำงาน อยู่อย่างนั้นสามเดือน ที่หนักๆ เลยเราคิดกระโดดตึกตายที่หนึ่ง เพราะว่าเราเฟล มันย้อนกลับมาหมดเลย แล้วเรื่องราวเราเคยไปออกฤทธิ์ออกเดชกับใคร ใครเคยทำกับเรามันกลับมาหมด"

เมื่อก่อนมันไม่มีคำว่าโรคซึมเศร้า?

"มันไม่มีครับ ผมเพิ่งได้ยินโรคนี้ผ่านๆ เมื่อ 4-5 ปีเอง แล้วผมก็ไม่คิดว่าจะเป็นด้วย ผมจะซึมเศร้าได้ไง เมื่อผมแอคทีฟอยู่ตลอดเวลา แต่มันจะมีบ้างช่วงที่แบบว่าชีวิตผมอะ ที่ผมจะบอกภรรยาว่าอ้อม ขอเวลาพ่ออยู่ในห้องแปบนึงนะ แปบนึงเนี้ยแบบว่าเป็นอาทิตย์ เดี๋ยวพอหลุดจากตรงนี้ได้ เดี๋ยวพ่อจะมีแรงเอง คือมันเป็นความเคยชินที่แบบว่าเดี๋ยวสภาวะนี้มาปุ๊บ มันถึงจะมีแรงแอคทีฟออกไปเอง"  

เกริก ชิลเลอร์ แชร์ประสบการณ์ ป่วยซึมเศร้า เคยคิดโดดตึก เก็บตัว 3 เดือน

อะไรที่ทำให้เราเผชิญโรคนี้หนักสุด และเลือกไปหาหมอ?

"วางแผนฆ่าตัวตาย เมื่อเกิดความรู้สึกดาวน์ เมื่อเกิดเวิร์ดดิ้งที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกแย่ ถ้าเกิดความรู้สึกไม่ได้ดั่งใจอย่างที่เราคาดหวังเอาไว้ เราก็จะมีความรู้สึกว่าฉันอยู่ไปเพื่ออะไร คิดถึงขั้นนั้นแล้ว"

ผ่านเหตุการณ์ตอนนั้นมาได้ยังไง?

"ลูกครับ เราทำแบบนั้นไม่ได้ คือมันเคยวางแผนแบบว่าต้องผูกคอตาย ตอนนั้นคิดว่าจะผูกตรงไหน กลัวลูกเห็น กลัวลูกเห็นแล้วเป็นภาพจำ คือเราไม่อยากให้ลูกเห็น"

ภรรยาทราบเรื่องนี้มั้ย เรื่องที่เราจะฆ่าตัวตาย?

"อ้อมรู้ แต่ว่าไม่ได้ละเอียดเท่าที่ผมพูดในรายการตอนนี้ เพื่อนๆ ไม่รู้เลย ว่าเราเป็นอะไรรับมือกับอะไรบ้าง" 

เกริก ชิลเลอร์ แชร์ประสบการณ์ ป่วยซึมเศร้า เคยคิดโดดตึก เก็บตัว 3 เดือน เกริก ชิลเลอร์ แชร์ประสบการณ์ ป่วยซึมเศร้า เคยคิดโดดตึก เก็บตัว 3 เดือน

related