svasdssvasds

ก้อง สหรัถ ร่วมกับ มูลนิธิคุณ และ คณะสังคมศาสตร์ มศว ทำกิจกรรมแยกขยะ

ก้อง สหรัถ ร่วมกับ มูลนิธิคุณ และ คณะสังคมศาสตร์ มศว ทำกิจกรรมแยกขยะ

"ก้อง สหรัถ" จับมือ "มูลนิธิคุณ" และ คณะสังคมศาสตร์ มศว ทำกิจกรรมรณรงค์ช่วยกันแยกขยะ ที่ จ. เชียงราย หวังเห็นความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอยากให้เป็นโครงการระยะยาว

หลังจากที่จัดงานแยกขยะในกรุงเทพไปเมื่อไม่นาน ในวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน และวันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน 2566 ก้อง สหรัถ และ คุณจิ๋ว ปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต และ ทีมอาจารย์จากคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ก็ลุยรณรงค์ให้คนช่วยกันแยกขยะต่อที่เชียงราย เพื่อหวังเห็นความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมหวังอยากให้เป็นโครงการระยะยาว โดยรัฐบาลควรช่วยหาทางส่งเสริมกิจกรรมด้านนี้อย่างจริงจัง

ตามที่ มูลนิธิคุณ ร่วมกับคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จัด โครงการ KHUN x SWU “4 REGIONS PUPPET ROADSHOW” “ส่งเสริมความรู้และปลูกจิตสำนึก ด้านการลดและแยกขยะ” ผ่านสื่อสร้างสรรค์ ละครหุ่นเชิด “DoDo & Friends” โดยวันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมาไปจัดที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน กทม.

ก้อง สหรัถ ศิลปินนักร้อง ผู้ที่หากมีเวลาว่างมักจะมาช่วยกิจกรรมของมูลนิธิคุณมาตลอดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม และช่วยเหลือหมาแมวไร้บ้าน พร้อมด้วย คุณจิ๋ว ปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ และรองศาสตราจารย์ ดร. ภูมิ มูลศิลป์ คณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มาร่วมจัดกิจกรรมที่โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย และโรงเรียนบ้านแสนเจริญ บนดอยช้าง

นอกจากการเสวนาและกิจกรรมนันทนาการ ที่นักเรียนกว่า 700 คนได้รับความรู้จากกิจกรรมแยกขยะ ในฐานต่างๆ โดยมีคณะอาจารย์จากมศว เป็นผู้ให้ความรู้แล้ว จุดสำคัญที่เปิดโอกาสให้คณะทำงานได้พูดคุยแลกเปลี่ยนปัญหาคือการร่วมทานอาหารเย็นพร้อม Dinner Talk โดยมีผู้บริหารจากเทศบาลนครเชียงราย พร้อมด้วยผู้บริหารและคุณครูจากโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย มาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็น

ก้อง สหรัถ ร่วมกับ มูลนิธิคุณ และ คณะสังคมศาสตร์ มศว ทำกิจกรรมแยกขยะ

นางสาวปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ กล่าวว่า “มูลนิธิคุณมีแนวทางในการปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแก่เยาวชนรวมถึงคนที่อาศัยอยู่ในชุมชนนั้นๆ เป็นแนวคิดที่พวกเราทุกคนสามารถเป็น Hero ได้ด้วยการช่วยกันคนละนิดเพื่อรักษาโลกของเรา เด็กๆ ทุกคนต่างมี Hero ในดวงใจ แต่อันที่จริงพวกเค้าก็สามารถที่จะเป็น Hero ได้เช่นกัน

มูลนิธิคุณ นอกจากจัดโครงการสอนแยกขยะแล้ว มีการจัดทำคลิปที่แทรกความรู้ด้านการดูแลสุขภาพและช่วยเหลือสัตว์ควบคู่ไปด้วย เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมให้มากที่สุด ช่วยสร้างให้เด็กๆ โตขึ้นมาเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ”

ก้อง สหรัถ มอง ว่า “การแยกขยะเป็นกระบวนการสำคัญในการกำจัดขยะเพราะจะทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำขยะแต่ละประเภทเข้าสู่กระบวนการกำจัดอย่างเหมาะสม ในทางกลับกันหากขยะไม่ได้ถูกแยกมาตั้งแต่ต้นทาง ก็อาจจะทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่สามารถแยกขยะทั้งหมดได้ทัน หรืออาจจะไม่สามารถแยกได้เลยเพราะขยะจากหลากหลายประเภทปนเปื้อนกันไปหมด

การคัดแยกขยะก่อนปล่อยลงถังถือเป็นวิธีการง่ายๆ ที่เราสามารถช่วยลดปริมาณปัญหาขยะล้นเมืองได้
เพราะการแยกประเภทขยะก่อนทิ้งช่วยเพิ่มโอกาสและปริมาณในการนำขยะกลับมารีไซเคิล (Recycle) เพื่อใช้ประโยชน์ใหม่และช่วยทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น”

ก้อง สหรัถ ร่วมกับ มูลนิธิคุณ และ คณะสังคมศาสตร์ มศว ทำกิจกรรมแยกขยะ

รองศาสตราจารย์ ดร. ภูมิ มูลศิลป์ คณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวว่า “ถึงแม้ว่าภาครัฐและภาคเอกชนได้มีการสนับสนุนโครงการนำขยะบางชนิดมาแปรรูปเป็นวัตถุใหม่ (Recycle) แต่อาจจะยังเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณของขยะที่ทิ้งไปในแต่ละวัน ซึ่งสาเหตุหลักอาจมาจากการไม่ได้คัดแยกขยะของประชาชนตั้งแต่ต้นทาง และอาจทำให้ต้องใช้งบประมาณอีกเป็นจำนวนมากในการที่ต้องมาแยกขยะอีกครั้งเมื่อเก็บมารวมกันที่ปลายทาง

การแสดงหุ่น Puppet และ Clip เป็นสื่อที่เหมาะกับเด็กและเยาวชน มีเนื้อหาที่ไม่เครียด แฝงแนวการใช้ชีวิตที่ทันยุคสมัย ประกอบนวัตกรรมที่เหมาะกับยุค เพื่อสร้างมูลค่า Soft Power แฝงการแยกขยะ และที่สำคัญต้องการส่งเสริมความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว เพื่อลดช่องว่างระหว่างวัย ให้เรื่องขยะไม่ใช่ขยะๆ แต่เป็นเรื่องที่สนุกสนานทั้งในสังคมครอบครัว และสังคมโรงเรียน”

ในวันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน 2566 พี่ก้องและคณะยังได้นั่งรถกว่าหนึ่งชั่วโมงขึ้นไปหาน้องๆ ที่โรงเรียนบ้านแสนเจริญ ดอยช้าง เพื่อให้น้องๆ บนดอยได้สนุกสนานกับกิจกรรมมากมาย โดยปิดท้ายกิจกรรมภาคเหนือด้วยการร่วมมอบของใช้และขนมให้น้องๆ ได้มีความสุข ผลตอบรับคือ หลังจากงานวันนี้ ทีมคุณครูอยากเห็นทุกคนไปบอกคนรอบข้างให้มีความคิดว่าการแยกขยะในบ้านและในชุมชนเป็นเรื่องที่ง่าย ให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ที่สำคัญงานวันนี้ มีคุณก้อง สหรัถ สังคปรีชา มาช่วยเป็นกระบอกเสียงที่มีพลัง และมีคุณค่ามาก พวกเราชื่นชมและขอบคุณคุณก้อง สหรัถ ที่มีน้ำใจมาไกลมาหาพวกเรา

ก้อง สหรัถ ร่วมกับ มูลนิธิคุณ และ คณะสังคมศาสตร์ มศว ทำกิจกรรมแยกขยะ

พี่ก้องยังกล่าวปิดท้ายว่า “อยากให้ติดตามกิจกรรม KHUN x SWU “4 REGIONS PUPPET ROADSHOW” “ส่งเสริมความรู้และปลูกจิตสำนึก ด้านการลดและแยกขยะ” ครั้งต่อไปที่จะจัดขึ้นในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 โดยจะเดินทางไปที่โรงเรียนวัดธงชัย กลุ่มโรงเรียนธงชัยธรรมจักร ประจวบคีรีขันธ์ และกิจกรรมปิดโครงการประจำปี 2566 ในวันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2566 ที่อยุธยา โดยพี่ก้องจะร่วมกิจกรรมทั้งสองครั้งในเดือนพฤศจิกายนอีกด้วยอย่างแน่นอน และให้ช่วยกันติดตามรายละเอียดของกิจกรรมและตารางเวลาได้ในเฟสบุคของมูลนิธิคุณ”

ผู้บริหารจากเทศบาลนครเชียงราย พร้อมด้วยผู้บริหารและคุณครูจากโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย กล่าวว่า “นครเชียงรายเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย ปัญหาขยะมูลฝอยเป็นปัญหาที่สะสมมาช้านาน และใช้งบประมาณในการขจัดหรือฝังกลบขยะเป็นจำนวนไม่น้อยในแต่ละปี นอกจากนั้น ยังพบว่าปริมาณขยะในนครเชียงรายมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจัยหลักมาจากการมีประชากรเพิ่มขึ้น ชุมชนเมืองขยายตัว รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยว และการบริโภคที่เพิ่มมากขึ้น

ขยะมูลฝอยส่วนใหญ่จะถูกขนส่งและถูกกำจัดอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ เช่น การเผา ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาตามมาอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหามลพิษทางอากาศที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยต่อผู้อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียงและยังทำลายชั้นบรรยากาศของโลกอีกด้วย”

นางสาวปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ และรองศาสตราจารย์ ดร.ภูมิ มูลศิลป์กล่าวปิดท้ายว่า “จากการจัดกิจกรรมที่เชียงราย จะเห็นได้ว่าทีมงานทำกิจกรรมในรูปแบบของการให้ ความรู้ต่างๆ ผ่านการให้ความรู้เชิงสันทนาการ (Play and Learn) เน้นในเรื่องของการใช้เทคโนโลยีที่น่าสนใจและสนุกสนาน ซึ่งจะทำให้น่าสนใจมากกว่าการเรียนรู้จากหนังสือหรือการท่องจำ กิจกรรมต่างๆ นี้จะทำให้นักเรียนและคณะอาจารย์ได้ตระหนักเห็นคุณค่า พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจถึงการอยู่ร่วมกันของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติกับชุมชน เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและพฤติกรรมเพื่อที่จะปกป้องและแก้ไขสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น”

ก้อง สหรัถ ร่วมกับ มูลนิธิคุณ และ คณะสังคมศาสตร์ มศว ทำกิจกรรมแยกขยะ

ก้อง สหรัถ ร่วมกับ มูลนิธิคุณ และ คณะสังคมศาสตร์ มศว ทำกิจกรรมแยกขยะ

 

 

related