svasdssvasds

4 ภาพยนตร์ไทย ปี 2566 โกอินเตอร์เข้าฉายในต่างแดน

4 ภาพยนตร์ไทย ปี 2566 โกอินเตอร์เข้าฉายในต่างแดน

เปิดลิสต์ 4 ภาพยนตร์ไทย ประจำปี 2566 สร้างชื่อเสียงให้วงการภาพยนตร์ไทย ตบเท้าโกอินเตอร์เข้าฉายในหลายประเทศ

ช่วงนี้กระแส "ภาพยนตร์ไทย" มาแรง มีหลายเรื่องที่ได้รับความสนใจจากคอหนัง จนกวาดรายได้สูงในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งหากย้อนไปตั้งแต่ต้นปี 2566 มีภาพยนตร์ไทยได้รับเลือกให้เข้าฉายในต่างประเทศเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น "สัปเหร่อ", "แมนสรวง", "Long Live Love! ลอง ลีฟ เลิฟว์" และ "บ้านเช่า…บูชายัญ"

สัปเหร่อ

เริ่มกันที่ภาพยนตร์จากจักรวาลไทบ้าน "สัปเหร่อ" ผลงานของผู้กำกับมากฝีมือ "ต้องเต ธิติ ศรีนวล" ที่เข้าฉายเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566 แต่ยังคงมีกระแสแรงแบบไม่มีตก ตอนนี้กวาดรายได้ทะยาน 700 ล้านบาทแล้วด้วย

และดูเหมือนจะไม่ได้ปังแค่ในประเทศไทย เพราะล่าสุด สัปเหร่อ เตรียมโกอินเตอร์พาความเป็นไทยและวัฒนธรรมอีสานออกสู่สายตาผู้ชมต่างประเทศ เข้าฉาย 9 ประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น, สิงคโปร์, ไต้หวัน, มาเลเซีย, เมียนมา, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเชีย และกัมพูชา  

เรื่องย่อ สัปเหร่อ

"เจิด" เด็กหนุ่มวัย 25 ปีที่เรียนจบกฎหมาย 7-8 ปี มีพ่อทำอาชีพ สัปเหร่อ เขาหวังจะไปสอบเป็นทนายหรือปลัดอำเภอ แต่ต้องมาช่วยพ่อเป็นสัปเหร่อ เพราะพ่อมีอาการป่วย เจิดเป็นคนที่กลัวผีมากๆ และต้องมาทำงานกับศพ "เซียง" ผู้อกหักจากคนรักและพยายามบวชเพื่อลืมแฟนเก่า "ใบข้าว"

แต่สุดท้ายต้องมาเจ็บปวด เพราะใบข้าวตาย และทำใจไม่ได้จึงหาวิธีที่จะเจอกับใบข้าวในโลกหลังความตาย จึงไปปรึกษา "พ่อเจิด" ที่รอการทำพิธีถอดจิตไปโลกความฝัน สามารถเจอคนที่ตายแล้วได้ พ่อเจิดมีข้อแลกเปลี่ยนในการทำพิธีให้

โดยเซียงต้องมาช่วยเจิดทำงานสัปเหร่อ เพราะเจิดเป็นคนที่กลัวผีมากๆ และต้องมาทำศพแทนพ่อ เซียงเป็นคนสุดท้ายที่พอจะได้ทำพิธีถอดจิตให้ก่อนตาย สุดท้ายทุกอย่างมีเวลาของมัน มันคือธรรมชาติของความจริง ทุกคนเรียนรู้และเข้าใจการยื้อและการเสียคนที่รักจากไป

ภาพยนตร์ สัปเหร่อ

แมนสรวง

ต่อที่ภาพยนตร์ไทยแนวพีเรียดย้อนยุค "แมนสรวง" (Man Suang) ผลงานจากค่าย "บีออนคลาวด์" ที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อ 24 สิงหาคม 2023 ที่ผ่านมา ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคำชมในเรื่องความวิจิตรตระการตาของโปรดักชั่น ดีไซน์ กำกับการแสดง บทภาพยนตร์ และฝีมือการแสดงของนักแสดง

จนทำให้มียอดจองตั๋วหนังล่วงหน้ามากที่สุดในรอบ 20 ปีของวงการภาพยนตร์ไทย แถมภาพยนตร์เรื่องนี้ยังถูกนำไปเปิดตัวในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติคานส์ 2023 Cannes Film Festival และมีหลายประเทศซื้อลิขสิทธิ์ไปฉาย ขณะที่เร็วๆ นี้ทีมนักแสดงเตรียมเดินสายหลายประเทศ อาทิ จาการ์ตา, ไทเป, ฮ่องกง, สิงคโปร์

เรื่องย่อ แมนสรวง

"เขม" และ "ว่าน" สองหนุ่มจากเมืองแปดริ้วรับภารกิจเข้าไปสืบสาวเงื่อนงำใน "แมนสรวง" สถานเริงรมย์อันโอ่อ่าและลึกลับที่สุดในพระนคร หลังม่านของสุขสถานที่ผู้คนนานาชาติมาชุมนุมกันแห่งนี้เป็นที่วางแผนและตกลงทางการเมืองในปลายสมัยรัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

สองเกลอได้เข้าร่วมคณะละครและพบกับ "ฉัตร" มือตะโพนของวงดนตรี ความสัมพันธ์ของทั้งสามพัฒนาไปพร้อมกับความลับมืดดำของแมนสรวง รวมถึงปมในใจของทั้งสามเองค่อยๆ เผยออกมา

ภาพยนตร์ แมนสรวง

Long Live Love! ลอง ลีฟ เลิฟว์

ขณะทางด้านภาพยนตร์ "Long Live Love! ลอง ลีฟ เลิฟว์" ผลงานการกำกับของ "มุก ปิยะกานต์ บุตรประเสริฐ" ก็ได้เสียงตอบรับที่ดีตลอดการเข้าฉาย แถมยังสร้างปรากฏการณ์ดังไกลในต่างแดน ผู้ชมแห่กดจองตั๋วหนังรอบ Private Screen ที่นิวยอร์กและบราซิล จนขึ้น Sold Out ขายหมดเกลี้ยง

เท่านั้นยังไม่พอภาพยนตร์ Long Live Love! ลอง ลีฟ เลิฟว์ ยังเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องเดียวที่ได้รับเลือกให้เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์ China Golden Rooster Awards/Film Festival 2023 เมื่อวันที่ 1-4 พฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมา ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเซี่ยเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน

เรื่องย่อ Long Live Love! ลอง ลีฟ เลิฟว์

เรื่องราวความรักกระท่อนกระแท่นของ สติ สองร่าง และ เมตตา เมื่อทั้งคู่กำลังจะแยกทางจบปัญหาชีวิตคู่ที่เรื้อรัง โชคชะตาก็เล่นตลก สติประสบอุบัติเหตุตื่นขึ้นมาในสภาพไร้ความทรงจำ โดยมีการถ่ายรูป Now& Then ที่สามารถนำเขากลับเข้าไปเหตุการณ์อดีตของรูปถ่ายใบนั้นได้

สติได้กลับไปเผชิญสิ่งที่เคยทำไว้กับเมตตา และ นะโม ลูกสาววัยเฮี้ยนที่เกลียดเขาเข้าไส้ ความวายป่วงจึงเริ่มขึ้น เพราะเมียและลูกของเขาพร้อมที่จะหาจังหวะแก้แค้นเขาตลอดเวลา

การรีสโตร์ความทรงจำผ่านการถ่ายรูป ทำให้สติคนใหม่ต้องต่อสู้กับตัวตนคนเดิมในอดีต ความเปลี่ยนไปของสติในปัจจุบันสั่นคลอนความเกลียดชังของเมตตาและนะโม สติจะกอบกู้ความรักในครอบครัวได้หรือไม่ เมตตาจะเริ่มต้นใหม่อีกครั้งได้อย่างไร เมื่อการให้อภัยเป็นสิ่งที่เธอไม่เคยทำมันตลอดชีวิตคู่

ภาพยนตร์ Long Live Love! ลอง ลีฟ เลิฟว์

บ้านเช่า...บูชายัญ

ส่งท้ายที่ภาพยนตร์สยองขวัญ "บ้านเช่า บูชายัญ" ผลงานการกำกับของ "จิม โสภณ" ผู้กำกับมือฉมังหนังผี ซึ่งได้กระแสตอบรับดีทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉายหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ลาว, กัมพูชา, สิงคโปร์, ไต้หวัน, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, บรูไน, เวียดนาม, ฮ่องกง, มาเก๊า และ พม่า

รวมถึงยังเป็นหนังไทยที่ได้ขยายตลาดไปฉาย ทางแถบละตินอเมริกา อาทิ เม็กซิโก, บราซิล, อาร์เจนตินา ฯลฯ นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของวงการภาพยนตร์ไทย

เรื่องย่อ บ้านเช่า...บูชายัญ

"หนิง" และ "กวิน" คู่สามีภรรยาที่มีลูกสาววัย 7 ขวบ ชื่อ "อิง" ตัดสินใจย้ายออกจากบ้านไปอาศัยอยู่คอนโด แล้วปล่อยบ้านให้คนแปลกหน้ามาเช่า โดยมีผู้เช่าชื่อ "ราตรี" คุณหมอวัยเกษียณ และ "นุช" ลูกสาววัย 40 ปี

หลังจากปล่อยบ้านให้เช่าได้ไม่นาน หนิงก็พบว่ากวินเริ่มมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป ดูมีความลับ ชอบหายตัวไปตอนตีสี่ แถมยังมีรอยสักเป็นเอกลักษณ์สามเหลี่ยม ซึ่งเป็นรอยสักแบบเดียวกันกับที่พวกคนเช่าบ้านมี ขณะที่กวินเริ่มแปลกไป หนิงก็เริ่มเห็นว่า มีอันตรายที่มองไม่เห็นตามมารังควานอิง หนิงจึงต้องทำทุกทาง เพื่อปกป้องลูกสาวของเธอจากลัทธิประหลาดนี้ให้ได้

ภาพยนตร์ บ้านเช่า บูชายัญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related