svasdssvasds

ย้อนความสำเร็จ! 6 ภาพยนตร์ไทยปี 2021-2023 กวาดรายได้ทะลุ 100 ล้าน

ย้อนความสำเร็จ! 6 ภาพยนตร์ไทยปี 2021-2023 กวาดรายได้ทะลุ 100 ล้าน

เปิดลิสต์ "6 ภาพยนตร์ไทย" ในดวงใจของคอหนัง ประสบความสำเร็จอย่างมาก กวาดรายได้ทั่วประเทศทะลุหลัก 100 ล้านบาท

จากกระแสความปังของภาพยนตร์ไทย "สัปเหร่อ" ผลงานของผู้กำกับ "ต้องเต ธิติ ศรีนวล" และทีมผู้สร้าง "ไทบ้านเดอะซีรีส์" ที่สร้างปรากฏการณ์ฟีเวอร์ ถูกอกถูกใจคอหนังทั่วบ้านทั่วเมือง จนกวาดรายได้ทะลุ 300 ล้านบาท ภายในเวลาอันรวดเร็ว

หากย้อนไปช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา วงการภาพยนตร์ไทยก็คึกคักไม่แพ้กัน เห็นได้จากภาพยนตร์ฝีมือของคนไทยที่ "สปริงบันเทิง" ได้หยิบยกมาในวันนี้ อาทิ "4Kings", "ร่างทรง", "บุพเพสันนิวาส 2", "บ้านเช่า บูชายัญ" และ "ขุนพันธ์ 3" ที่ต่างประสบความสำเร็จ มีรายได้ทะลุ 100 ล้านบาทเช่นกัน

"4Kings" ทำรายได้ทั่วประเทศ 170 ล้านบาท

  • วันฉาย 9 ธันวาคม 2021

เริ่มกันที่ภาพยนตร์ตำนานนักเรียนอาชีวะยุค 90 อย่าง 4Kings จากค่าย "เนรมิตรหนังฟิล์ม" ผลงานของผู้กำกับเลือดอาชีวะตัวจริง "พุฒิ พุฒิพงษ์" นำแสดงโดย "เป้ อารักษ์", "จ๋าย อิชณน์กร", "ภูมิ รังษีธนานนท์", "นัท ณัฏฐ์", "โจ๊ก อัครินทร์", "ทู สิราษฎร์" และ "บิ๊ก D Gerrard"

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นกระแสโด่งดังตั้งแต่ยังไม่เข้าฉาย ซึ่งทันทีที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันแรก 9 ธันวาคม 2021 ก็สามารถทำรายได้เปิดตัวไปกว่า 10 ล้านบาท ก่อนจะปิดโปรแกรมฉายในไทย ด้วยตัวเลขรายได้รวมทั่วประเทศ 170 ล้านบาท 

เรื่องย่อ "4Kings" 

เป็นภาพยนตร์ที่ต่อยอดจากหนังสั้น 15 นาทีที่ผู้กำกับ พุฒิ พุฒิพงษ์ เคยสร้างสรรค์ไว้เมื่อ 7 ปีก่อน โดยเนื้อหาของภาพยนตร์ 4Kings เป็นเรื่องราวของกลุ่มนักเรียนอาชีวะที่มีความขัดแย้งกัน ในเรื่องความต่างของสถาบัน

โดยผู้สร้างมุ่งหวังให้เป็นอุทาหรณ์สะท้อนปัญหาสังคม และความจริงอีกมุมของกลุ่มนักเรียนนักศึกษาสายอาชีพในยุคอดีตที่ผ่านมา โดยถ่ายทอดผ่านเรื่องราวชีวิตของเด็กอาชีวะในยุค 90 กลุ่มหนึ่งตีแผ่บทเรียนชีวิตที่พวกเขาได้พบเจอ พร้อมนำเสนอตัวอย่างบทเรียนชีวิตที่ก้าวผิดเหล่านั้น  

ภาพยนตร์ 4Kings

"ร่างทรง" ทำรายได้ทั่วประเทศ 112.19 ล้านบาท

  • วันฉาย 28 ตุลาคม 2021

ต่อกันที่ภาพยนตร์สยองขวัญ ร่างทรง จากค่าย "จีดีเอช" ผลงานการกำกับของ "โต้ง บรรจง" และโปรดิวเซอร์ชาวเกาหลี "นา ฮงจิน" ที่สร้างปรากฏการณ์หลอนไปทั่วประเทศ ซึ่งวันแรกที่ฉาย ได้รายได้สูงสุดอันดับ 1 ของปี 2021 ด้วยรายได้ทั่วประเทศ 8.69 ล้านบาท

และปิดโปรแกรมฉายในไทย ด้วยตัวเลขรายได้ทั่วประเทศ 112.19 ล้านบาท จากการฉายทั้งหมด 6 สัปดาห์ รวมถึงเป็นหนังไทยที่ทำรายได้สูงสุดในประเทศเกาหลีใต้ รวมถึงติดอันดับหนังทำเงินสูงสุดแห่งปีของประเทศเกาหลีใต้ด้วย

เรื่องย่อ "ร่างทรง"

เป็นเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งในภาคอีสาน ประเทศไทย ที่สืบเชื้อสายร่างทรง "เทพบาหยัน" มาหลายชั่วอายุคน ซึ่งเชื่อกันว่าจะเลือกแต่ร่างของผู้หญิง เพื่อสืบทอดทายาท โดยมี "นิ่ม" (เอี้ยง สวนีย์ อุทุมมา) เป็นผู้สืบทอดสายเลือดร่างทรงคนปัจจุบัน

ก่อนที่จะพบว่าเริ่มมีอาการแปลกประหลาดหลายอย่างเกิดขึ้นกับ "มิ้ง" (ญดา นริลญา กุลมงคลเพชร) หลานสาวคนเดียวของตระกูลที่คาดกันว่าน่าจะถูกรับเลือกให้เป็นทายาทร่างทรงคนต่อไป แต่ มิ้ง กลับมีอาการน่ากลัวขึ้นเรื่อยๆ จนสมาชิกในครอบครัวเริ่มสงสัยกันว่าสิ่งที่เข้ามาอยู่ในร่างของ มิ้ง อาจจะไม่ใช่เทพบาหยัน อย่างที่ทุกคนคิด

ภาพยนตร์ ร่างทรง

"บุพเพสันนิวาส 2" ทำรายได้ทั่วประเทศ 392.73 ล้านบาท

  • เข้าฉาย 25 กรกฎาคม 2022

ภาพยนตร์ขวัญใจออเจ้าอย่าง บุพเพสันนิวาส 2 เป็นภาพยนตร์โรแมนติก แอ็คชั่น คอมเมดี้ที่ร่วมทุนสร้างระหว่างจีดีเอช และบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น ซึ่งมีพระนางคู่ขวัญ "โป๊ป ธนวรรธน์" และ "เบลล่า ราณี" ร่วมด้วย "ไอซ์ พาริส" และนักแสดงมากฝีมืออีกมากมาย มาร่วมสร้างตำนานรักข้ามภพบทใหม่ที่ตราตรึงใจ

รวมถึงสร้างความฮาและเสียงหัวเราะให้ชาวไทยและต่างประเทศ จนกวาดรายได้ทั่วประเทศไปมากกว่า 392.73 ล้านบาท รวมถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ยังเข้าฉายในอีกหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ลาว, ออสเตรเลีย, กัมพูชา, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, บรูไน, เวียดนาม ฯลฯ

เรื่องย่อ "บุพเพสันนิวาส 2"

เป็นเรื่องราวหลังจากที่พี่หมื่น (โป๊ป ธนวรรธน์) และแม่หญิงการะเกด (เบลล่า ราณี) ได้ครองรักกันอย่างหวานชื่น จนตายจากเมื่อครั้งสมัยอยุธยา ก่อนที่ทั้งคู่จะได้กลับมาเกิดใหม่อีกครั้งในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ในเรื่องพี่หมื่นได้กลับชาติมาเกิดใหม่เป็น ​ภพ (โป๊ป ธนวรรธน์) นายช่างหนุ่มผู้มีรอยยิ้มหวานชื่นที่สุดในสยามประเทศ เขามักจะฝันเห็นหญิงสาวคนหนึ่งมานานหลายปี

จนกระทั่งวันหนึ่ง ภพ ได้โคจรมาพบกับ เกสร (เบลล่า ราณี) หญิงสาวที่หน้าตาเหมือนหญิงสาวที่เขาเห็นในความฝัน เขาจึงตัดสินใจตามจีบเกสร เพราะเชื่อว่าเธอคือคู่บุพเพสันนิวาส แต่เกสรไม่ชอบภพ เพราะเธอกำลังสนใจ เมธัส (ไอซ์ พาริส) ชายหนุ่มหน้าฝรั่งที่ใช้คำพูดผิดแปลกผิดยุค ทำให้ความสุข ความสนุกของภาพยนตร์เรื่องนี้เกิดขึ้น 

ภาพยนตร์ บุพเพสันนิวาส 2

"บ้านเช่า บูชายัญ" ทำรายได้ทั่วประเทศ 100 ล้านบาท

  • วันฉาย 6 เมษายน 2023

ในส่วนภาพยนตร์สุดระทึก บ้านเช่า บูชายัญ ผลงานการกำกับของ "จิม โสภณ" ผู้กำกับมือฉมังหนังผี ซึ่งมีนักแสดงระดับท็อปแห่งวงการเมืองไทย "เวียร์ ศุกลวัฒน์", "มิว นิษฐา", "ต่าย เพ็ญพักตร์" และ "น้องกัสจัง" มาร่วมถ่ายทอดความหลอน เปิดตัววันแรก ด้วยรายได้ 9.1 ล้านบาท ก่อนจะปิดโปรแกรมฉายในไทย ด้วยรายได้ทั่วประเทศรวม 100 ล้านบาท

เรื่องย่อ บ้านเช่า..บูชายัญ

"หนิง" และ "กวิน" คู่สามีภรรยาที่มีลูกสาววัย 7 ขวบ ชื่อ "อิง" ตัดสินใจย้ายออกจากบ้านไปอาศัยอยู่คอนโด แล้วปล่อยบ้านให้คนแปลกหน้ามาเช่า โดยมีผู้เช่าชื่อ "ราตรี" คุณหมอวัยเกษียณ และ "นุช" ลูกสาววัย 40 ปี

หลังจากปล่อยบ้านให้เช่าได้ไม่นาน หนิงก็พบว่ากวินเริ่มมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป ดูมีความลับ ชอบหายตัวไปตอนตีสี่ แถมยังมีรอยสักเป็นเอกลักษณ์สามเหลี่ยม ซึ่งเป็นรอยสักแบบเดียวกันกับที่พวกคนเช่าบ้านมี ขณะที่กวินเริ่มแปลกไป หนิงก็เริ่มเห็นว่า มีอันตรายที่มองไม่เห็นตามมารังควานอิง หนิงจึงต้องทำทุกทาง เพื่อปกป้องลูกสาวของเธอจากลัทธิประหลาดนี้ให้ได้

ภาพยนตร์ บ้านเช่า บูชายัญ

"ขุนพันธ์ 3" ทำรายได้ทั่วประเทศ 100 ล้านบาท

  • วันฉาย 2 มีนาคม 2023 

ภาพยนตร์แอ็คชั่นฟอร์มยักษ์แห่งปี ขุนพันธ์ 3 ผลงานกำกับชิ้นมาสเตอร์พีซของ "ก้องเกียรติ โขมศิริ" ที่มีนักแสดงมากฝีมืออย่าง "อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม", "มาริโอ้ เมาเร่อ", "โตโน่ ภาคิน", "ฟ้า ษริกา" ฯลฯ มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวความเข้มข้นของ "โคตรคน โคตรศาสตรา โคตรอาคม"

โดย ขุนพันธ์ 3 ได้รับความสนใจอย่างมาก กวาดคำชื่นชมพร้อมรีวิวยอดเยี่ยมจากนักวิจารณ์และผู้ชมทั่วประเทศ จนขึ้นแท่นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกของปี 2023 ที่ทำรายได้ทั่วประเทศ 100 ล้านบาท เรียกว่าเป็นการปิดไตรภาคขุนพันธ์ที่สมศักดิ์ศรีและสมบูรณ์แบบที่สุด 

เรื่องย่อ "ขุนพันธ์ 3"

ในปี 2493 บ้านเมืองได้รับผลกระทบจากสงคราม ชุมโจรเสือร้ายยังคงชุกชุมไปทั่วทุกหนแห่ง "ขุนพันธ์" (อนันดา เอเวอริงแฮม) นายตำรวจมือปราบผู้ยึดมั่นในความถูกต้อง จึงถูกเรียกตัวกลับมาปฏิบัติภารกิจล่าตัว 2 เสือร้ายอาคมกล้าแกร่งที่กำลังฮึกเหิมและท้าทายอำนาจรัฐ โดยที่ไม่เคยมีใครเข้าถึงตัวได้ นำไปสู่การหวนเหยียบถิ่นเสืออีกครั้งของขุนพันธ์ ท่ามกลางเหล่าเสือร้ายที่หมายเอาชีวิต และพร้อมพิพากษามือปราบคงกระพันด้วยความตาย

การจับตาย 2 เสือชื่อดังอย่าง "เสือมเหศวร" (มาริโอ้ เมาเร่อ) และ "เสือดำ" (โตโน่ ภาคิน) ครั้งนี้อาจไม่เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ขุนพันธ์จะสามารถบรรลุภารกิจท้าทายศรัทธา และเผชิญหน้าเหล่าเสือร้ายที่มีทั้งอาคมและความคงกระพันได้หรือไม่ หรือครั้งนี้ถึงเวลาแล้วที่มือปราบหนังเหนียวในตำนานผู้นี้จะกลายเป็น "ผู้ถูกล่า" เสียเอง

ภาพยนตร์ ขุนพันธ์ 3

"สัปเหร่อ" ทำรายได้ ณ ปัจจุบัน 300 ล้านบาท

  • วันฉาย 5 ตุลาคม 2023

ส่งท้ายภาพยนตร์จากจักรวาลไทบ้าน สัปเหร่อ จากฝีมือการกำกับของ "ต้องเต ธิติ" ที่เข้าฉายไปเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2023 เกิดกระแสบอกต่อล้นหลาม จนตอนนี้ (วันที่ 19 ตุลาคม 2566) สัปเหร่อ กวาดรายได้ถล่มทลายกว่า 300 ล้านบาทแล้ว และคาดว่าจะทำรายได้สูงต่อเนื่อง เนื่องจากภาพยนตร์เรื่องนี้มีกระแสมาแรงไม่หยุด

เรื่องย่อ "สัปเหร่อ"

ภาพยนตร์ สัปเหร่อ นำเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านโนนคูณในจักรวาลไทบ้าน เล่าถึงชีวิต "เจิด" เด็กหนุ่มวัย 25 ปีที่เรียนจบกฎหมาย 7-8 ปี มีพ่อทำอาชีพ สัปเหร่อ เขาหวังจะไปสอบเป็นทนายหรือปลัดอำเภอ แต่ต้องมาช่วยพ่อเป็นสัปเหร่อ เพราะพ่อมีอาการป่วย จนต้องมาช่วยพ่อทำงาน แต่ลังเลเพราะเจิดเป็นคนที่กลัวผีมากๆ และต้องมาทำงานกับศพ "เซียง" ผู้อกหักจากคนรักและพยายามบวชเพื่อลืมแฟนเก่า "ใบข้าว"

แต่สุดท้ายต้องมาเจ็บปวด เพราะใบข้าวตาย และทำใจไม่ได้จึงหาวิธีที่จะเจอกับใบข้าวในโลกหลังความตาย จึงเรียนรู้และศึกษาทฤษฎีต่างๆ เกี่ยวกับการเจอคนที่ตายไปแล้ว ไปปรึกษา "พ่อเจิด" ที่รอการทำพิธีถอดจิตไปโลกความฝัน สามารถเจอคนที่ตายแล้วได้ พ่อเจิดมีข้อแลกเปลี่ยนในการทำพิธีให้

โดยเซียงต้องมาช่วยเจิดทำงานสัปเหร่อ เพราะเจิดเป็นคนที่กลัวผีมากๆ และต้องมาทำศพแทนพ่อ เซียงเป็นคนสุดท้ายที่พอจะได้ทำพิธีถอดจิตให้ก่อนตาย สุดท้ายทุกอย่างมีเวลาของมัน มันคือธรรมชาติของความจริง ทุกคนเรียนรู้และเข้าใจการยื้อและการเสียคนที่รักจากไป

ภาพยนตร์ สัปเหร่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related