svasdssvasds

ไฮโซชูชัย ชัยฤทธิเลิศ ปรับตัวให้ทันโลก คือความสุขในวัยเกษียณ

ไฮโซชูชัย ชัยฤทธิเลิศ ปรับตัวให้ทันโลก คือความสุขในวัยเกษียณ

ไม่ปรับตัวเท่ากับล้าหลัง "ชูชัย ชัยฤทธิเลิศ" ไฮโซเจ้าแม่เพชรพันล้านของเมืองไทย กับแนวคิดปรับตัวให้ทันโลกคือความสุขในวัยเกษียณ

สร้างโซเชียล "สร้างแรงบันดาลใจ"

ในช่วงที่สถานการณ์โควิดระบาดทั่วโลกเป็นช่วงที่ภาวะใจที่คนเหงา คนเศร้า คนท้อแท้ ฉะนั้นในระหว่างที่เราอยู่บ้านก็มองว่าจะทำยังไงให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม เกิดประโยชน์กับตัวเอง เกิดประโยชน์กับธุรกิจของเรา ก็เลยมีการไลฟ์สดบอกเล่าเรื่องปรัชญาชีวิต การดำเนินชีวิตทุกวันเราก็เอาประวัติชีวิตในการต่อสู้ชีวิตจากที่พี่เป็นเด็กสลัมไม่มีเงินไม่มีข้าวกิน เราทำจนเป็นอย่างนี้ได้ยังไงนี่เป็นสิ่งที่คนอยากรู้มาก

"เราเริ่มต้นจากติดลบทุกคนอยากรู้เรื่องราวของเรา คนเข้ามาติดตามเยอะมาก เราก็รู้สึกมีความสุขเพราะเราไม่เหงาเรามีเพื่อนเราได้คุย แล้วก็รู้ว่าคนมีทุกข์เยอะมากเราก็สอนจะต้องมีความ มีวินัย พากเพียร ตั้งใจทำอย่างสม่ำเสมอ ไม่มีคำว่า เดี๋ยวก่อน เดี๋ยวโน่น เดี๋ยวนี้ เดี๋ยวนั่น ต้องทำเดี๋ยวนี้และก็ต้องบอกกับตัวเองว่าไม่มีอะไรที่ฉันทำไม่ได้ ฉันทำได้เสมอ คนอื่นทำได้ฉันต้องทำได้ดีกว่าด้วยนี่คือตัวชูชัย"

ทุกอย่างเราต้องเชื่อมั่นในตัวเองเป็นหลักแล้วเรียนรู้ในด้านโซเชียลเพราะในโซเชียลจะมีอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านแขนงต่าง ๆ ทั้งเศรษฐกิจ ทั้งการทำธุรกิจการค้า ทั้งวิชาต่า งๆ เรียกว่าเป็นมหาลัยโลกที่เปิด จงสร้างศักยภาพให้กับตัวเองเพิ่มพูนปัญญาศึกษาและให้ รู้จริง รู้แจ้ง รู้เจนจัด ทุกสิ่งทุกอย่างคุณทำได้แน่นอน เพราะตอนนี้โลกโซเชียลเป็นอะไรที่ยิ่งกว่าพีอาร์ที่ดีที่สุดแล้วในโลก ข้อสำคัญอย่าเฟกต้องเป็นทองคำแท้ อย่าปลอมเพราะนั่นคือเขาพิสูจน์ได้ อย่าเพ้อเจ้อ เพ้อฝัน ประมาทชีวิตด้วยเพราะบางคนนี่หลงเพลินไปกับตัณหา ไปกับของที่อยากได้แล้วติดกับดักชีวิตตรงนั้น

ไฮโซชูชัย ชัยฤทธิเลิศ

วัยเกษียณไม่ปรับตัวเท่ากับ "ล้าหลัง"

แม้ว่าจะเรียนจบแค่ ป.7 แต่สิ่งนึงที่เราบอกกับตัวเองว่า เมื่อเราเกิดมาเป็นแล้วถ้าเราศึกษา เราไขว่หา สร้างศักยภาพตัวเองในโลกออนไลน์ ด็อกเตอร์กู คำว่ากูเกิ้ลก็คือวิชามหาลัยที่ยิ่งใหญ่แล้วด็อกเตอร์คนนั้นก็คือกูเองนี่แหละที่จะทำให้สิ่งเหล่านั้นคุณศึกษาแล้วเอามาอยู่ในตัวคุณแล้วคุณเรียนรู้จริง รู้แจ้ง รู้แบบมีเหตุผลแล้วก็มาสอนคุณ เพราะถ้าสิ่งที่คุณพูดไปแล้วมันปลอมใครจะฟังคะ โลกเดี๋ยวนี้แม้แต่คุณอยู่กับที่ก็ถือว่าถอยหลัง

"เพราะโลกเราคือยุคไวไฟ ไวด้วยไปอย่างไฟด้วยและก็ไปแบบมีพาว์เวอร์ แต่ถ้าคุณอยู่แบบนิ่งๆ นั่นคืออยู่แบบซังกะตายถอยหลังอย่างเดียว แค่อยู่กับที่ไม่ทำอะไรคือล้าหลัง เทรนด์อะไรใหม่เราต้องเรียนรู้แล้วก็ก้าวเกินเทรนด์คุณถึงจะเป็นผู้ชนะ ถ้าคุณคิดว่าทำไม่ได้ก็คือไม่ได้ แต่ถ้าคุณคิดว่าทำได้ก็ได้ทุกอย่างแล้วต้องเรียนรู้ทุกวัน เพิ่มพูนปัญหาทุกวัน สร้างสิ่งใหม่ ๆ ทุกวัน ปีนี้ดิฉันอายุ 62 แล้วแต่กล้าพูดได้ว่าเราจะไม่มีคำว่าล้าหลังเลยนะคะมาลองดูว่าชูชัยจะทำอะไรให้กับสังคมนี้ มาดูว่าชูชัยจะเป็นอินฟลูเอ็นเซอร์ได้ไหม"

ไฮโซชูชัย ชัยฤทธิเลิศ

ชีวิตเกษียณ "ชูชัย" ต้องมีคุณค่า

แม้ว่า "คุณชูชัย ชัยฤทธิเลิศ" จะอยู่ในวัยเกษียณแต่กลับรู้สึกว่าเราอยู่ในวัยเกษียนต้องยิ่งทำให้มีคุณค่า เพราะสิ่งนึงเกิดมาแล้วไม่ใช่ตายไปกับสายลมแสงแดด เราจะต้องเกิดเป็นมนุษย์ไม่ใช่คน คนแปลว่ายุ่งการเกิดมาเป็นคนแล้วจะต้องมียุ่ง แต่ถ้าคุณมีสติปัญญารักษาใจคุณแล้วเคลียร์ทุกปัญหาได้ ให้มองปัญหาเป็นปัญญา เห็นทุกข์แล้วรู้ว่าทุกข์อย่างไร แล้วความจริงนั้นจะทำให้ทุกข์หายไปด้วยการที่คุณเห็นทุกข์แล้วรู้ว่าทุกข์เป็นอย่างไรความสุขจะเข้ามาทันที

"เพราะฉะนั้นทุกๆ ท่านที่อยู่ในวัยเกษียณจงบอกกับคุณว่าเพิ่งเริ่มต้น เป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่ก่อนตายด้วยการสร้างคุณงามความดี คิดดี พูดดี กระทำดีแล้วอย่าเกิดมาแล้วตายไปแบบคนโมฆะมนุษย์หรือบางคนตายไปแบบอมนุษย์ ดิฉันต้องการให้ทุกคนที่เกิดมาแล้วเป็นมนุษย์ที่มีคุณค่า ถ้าอยากมีความสุขเกษียณแบบสุขสำราญก็คือทำทุกวันให้มีพลังมีความสุข คิดดี ทำดี ส่วนใหญ่แล้วมีปัญหาแต่เรามองว่าเมื่อปัญหามาแล้วปัญญาจะเกิดทันที แล้วทำตัวให้มีความสุขด้วยปัญญา มีสติปัญญารักษาใจเราแค่นี้เอง"

ไฮโซชูชัย ชัยฤทธิเลิศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related