svasdssvasds

ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้นำบริษัทนางงามสู่ตลาดหุ้นพันล้านเจ้าแรกของโลก

ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้นำบริษัทนางงามสู่ตลาดหุ้นพันล้านเจ้าแรกของโลก

ฟังหลักคิดหลักบริหารจากซีอีโอ "ณวัฒน์ อิสรไกรศีล" ผู้นำพา บริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์มูลค่ากว่า 1,000 ล้าน ด้วยความมั่นใจอนาคตธุรกิจ MGI ไม่ขาดทุน ไม่ล้มละลาย ยื่นขอฟื้นฟูกิจการ

(14 ธ.ค. 2566) MGI First Trade หรือ การซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ของ บริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือว่า "MGI" ได้สร้างปรากฎการณ์ให้นักลงทุนหลังเปิด IPO จำนวน 60 ล้านหุ้น "หุ้น MGI" เข้าตลาดหลักทรัพย์วันแรกกระแสหุ้นพุ่งแรง เงินสะพัดกว่า 1,300 ล้านบาท 

ตอกย้ำ MGI เป็นธุรกิจการพาณิชย์และเจ้าของเวทีประกวดนางงามเจ้าแรกของโลก และของประเทศไทยที่จดทะเบียนในตลาดทุน ด้วยชื่อเวทีที่บริษัทเป็นผู้ก่อตั้งและเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทเอง นี่จึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจว่าหลักคิดและหลักบริหารของ "ณวัฒน์ อิสรไกรศีล" ประธานผู้ก่อตั้ง บริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) บริหารอย่างไรให้ธุรกิจ MGI ไม่ขาดทุน ไม่ล้มละลาย ยื่นขอฟื้นฟูกิจการ 

"บริษัทนางงาม" สู่ตลาดหลักทรัพย์

จากความตั้งใจก่อตั้ง บริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เมื่อปี 2013 และคิดต่อยอดจะทำอย่างไรให้บริษัทนางงามซึ่งหลายๆ คนอาจจะมองข้ามว่าจะมีมูลค่าและจะแตกธุรกิจได้มากน้อยแค่ไหน พร้อมกับอุดรอยรั่วธุรกิจนางงาม สปอนเซอร์น้อย นางงามใช้ประโยชน์ค่อนข้างยาก มูลค่าไม่ได้สูงมากพอที่ผันตัวเองเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์

"ผมจึงคิดหาวิธีการที่จะสร้างมูลค่าและก็สร้างเม็ดเงินรายได้ต่อปีให้มันมากขึ้นกว่าคำว่า "นางงาม" จนกระทั่งในปี 2018 จึงได้มีการแต่งตั้ง (FA) ที่ปรึกษาทางการเงินและเดินทางตามเส้นเรื่องที่เป็นคุณสมบัติที่สำคัญของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ในเรื่องของการดูแลทางด้านเกี่ยวข้องกับภาษี เรื่องราวเกี่ยวข้องกับการวางระเบียบทางการเงินและวิธีการหาเงินเข้ามาสู่บริษัท"

ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้นำบริษัทนางงามสู่ตลาดหุ้นพันล้านเจ้าแรกของโลก

ทำไมต้องลงทุน "หุ้น MGI"

หุ้น MGI ขายความต่างเป็นบริษัทนางงามแรกในประเทศไทยและก็ในโลกที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ด้วยตัวเอง ธุรกิจนางงามจดทะเบียนครั้งแรกก็คือมิสแกรนด์ และอีกจุดแข็งก็คือบริษัท MGI ไม่มีการกู้หนี้ยืมสิน ไม่มีเจ้าหนี้ที่จะต้องชำระดอกเบี้ยนี่เป็นจุดแข็งของบริษัท พูดไปก็เหมือนอวดรวยลองไปดูในข้อมูลงบการเงิน บริษัท MGI มีกระแสเงินสดค่อนข้างเยอะมากไม่มีปัญหาทางด้านสภาพคล่อง และไม่มีหนี้สินต้องชำระดอกเบี้ยและมีทรัพย์สินเป็นของตัวเอง โดยเฉพาะทรัพย์สินที่เห็นเป็นตัวตนชัดเจนเป็นจุดแข็งที่สำคัญ 

บริษัทเราไม่ได้ใหญ่เกิน ถ้าผมเป็นคนลงทุนผมก็อยากลงทุนเพราะว่าบริษัทที่เล็ก ๆ ทุกบริษัทจะต้องมีเส้นทางในการเดินให้มันโต และถ้าพูดถึงเชิงลึกค่า PE (การประเมินมูลค่าหุ้น) ก็ค่อนข้างต่ำ และก็ไม่ได้ขาย IPO ในราคาที่สูง เราจำหน่ายในราคา 4.95 สตางค์ ฉะนั้นต้นทุนต่ำเป็นจุดนึงที่น่าซื้อสมมติอยากจะซื้อ อันนี้ไม่ได้ชวนต้องไปอ่านใน Filing (หนังสือชี้ชวน) เราจะซื้อของซักชิ้นนึงแน่นอนของอยู่ในตลาดเดียวกัน ถ้าต้นทุนต่ำก็น่าซื้อก็น่าสนใจ

"สิ่งที่เราอยากจะให้ทุกคนเข้าใจเราก็คือว่าเราซื่อสัตย์ เราจริงใจ เรามีธรรมภิบาล ราคา IPO ของเราค่อนข้างต่ำถ้าเปรียบเทียบกับ PE (การประเมินมูลค่าหุ้น) และบริษัทเรายังมีภาวะที่จะเติบโตได้ของมันสูงมาก และหลังจากที่เราเทรดวันแรกแล้วเราก็จะไปดูธุรกิจอื่น ๆ ขยายธุรกิจเก่าที่แข็งแรงอยู่แล้วให้มันกว้างขึ้นแล้วเราก็กำลังจะเริ่มทำสิ่งต่าง ๆ ที่มันแตกต่างจากสิ่งเดิมมากขึ้นแต่ว่าเราต้องขออนุญาตมาวิเคราะห์ทุกอย่างจากที่เราเทรดวันแรกก่อน ซึ่งในปีหน้าจะเห็นในหลายๆ โปรเจกต์ของเราจะมีนโยบายจะออกมา"

"มีหลาย ๆ คนบอกว่า MGI อย่าเพิ่งเข้าตลาดเพราะสถานการณ์ไม่ดี สำหรับผมมองว่าเรามีความตั้งใจทำงานมาจนถึงจุดนี้ไม่ใช่การทำงานที่ง่ายๆ เราเคยคิดอยู่บนสโลแกนความพยายามไม่เคยทรยศใครและทุกวิกฤตมันคือโอกาส เราเป็นคนทำงานเราจะรู้มูลค่าจริง ๆ ของจำนวนราคาออก IPO และจำนวนหุ้นทั้งหมด เราจะรู้ว่ามันไม่น่าจะกลายเป็นปัญหาของใคร

ผมมองโลกแง่กลับกัน หลายๆ คนคิดว่าตอนนี้สถานการณ์ไม่ดี หุ้น IPO เข้าแล้วต่ำกว่าจอง แต่ผมก็มั่นใจว่าด้วยความที่มีความพยายามมาก ผมคาดว่าผมอยากจะเอา MGI เป็นรอยยิ้มให้กับทุกๆ คน ผมเป็นคนนึงที่เวลาทำอะไรแล้วจะไม่ค่อยเหมือนตลาด เพราะฉะนั้นถ้าตลาดเป็นแบบนี้ผมก็คาดหวังว่าผมจะไม่เหมือนกับตลาดที่เป็นอยู่ครับ"

ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้นำบริษัทนางงามสู่ตลาดหุ้นพันล้านเจ้าแรกของโลก

เจาะลึกแผนธุรกิจ "มิสแกรนด์"

สำหรับการประกวดนางงามเป็นเพียงแค่กุศโลบายเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความจำ แต่ถามว่าการประกวดนางงามมันได้เพียงแค่ประมาณ 10% ของรายได้บริษัททั้งหมด สำคัญที่สุดประมาณ 50 % มันคือคอมเมิร์ซของเรา อีกหนึ่งจุดที่เราพยายามตอบโจทย์และพยายามอุดรอยรั่วก็คือว่านำนางงามมาใช้ประโยชน์แบบยาวๆ หรือหากินเป็นศิลปินมันยากมาก ไม่ได้บอกว่านางงามไม่ได้มีประโยชน์ 

แต่ถามว่าเมื่อเราได้มาแล้วมันไปไหนต่อเราก็เลยมาดูว่าเราจะทำงานต่อเนื่องกับคำว่านางงามมันต้องใช้บุคคลแบบไหนมันก็เลยเป็นการหาที่มาหานางงามที่ลุคแตกต่าง เราก็เลยค่อย ๆ ดัดแปลงจนมาเจอในครบรอบ 10 ปี เราก็ได้ "อิงฟ้า วราหะ" ก็ถือว่าเป็นการตอบโจทย์ทางด้านคำว่าเอานางงามมาใช้ประโยชน์ระยะยาว เสร็จเรียบร้อยเป็นวงการบันเทิง มากกว่าบันเทิงก็คือสามารถเป็นแรงบันดาลใจ หรือเป็นเซเลบบริตี้ที่เป็นคนที่นำเสนอสินค้าได้มากมายหลากหลายแบรนด์ ก็คือกลายเป็นสิ่งที่มีมูลค่าข้ามคำว่านางงามมาจนได้ หลังจากนั้นเราก็มีอีกหลาย ๆ คน

"อีกหนึ่งสิ่งที่เราทำก็คือการจัดอีเวนต์เมื่อเรามีศิลปิน มีเราความมั่นใจ เมื่อเราแปลงสภาพของคำว่าประกวดนางงามได้พอสมควรเราก็เริ่มทำอีเวนต์เยอะขึ้นนั่นจึงเป็นที่มาของ MGI HALL ในการตอบโจทย์ที่ทำอีเวนต์ มันก็เลยกลายเป็นทั้งหมด 3 ส่วนหลัก ๆ ก็คือการประกวดนางงามยังคงเป็นรากฐาน เป็นรากแก้ว ที่ไม่ได้ออกดอกออกผลมากนักแต่ยังมันต้องใช้ชื่อคำนี้ ต่อไปก็คือการจัดการอีเวนต์ และสุดท้ายมันก็ต้องวกกลับมาที่ว่าศิลปินทุกคนผ่านคำว่านางงามเสร็จแล้วกลายเป็นศิลปินเราก็จะมีการดูแลศิลปิน ส่วนที่ 4 ของการจัดการและพาวอลลุ่มทั้งหมดเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์"

ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้นำบริษัทนางงามสู่ตลาดหุ้นพันล้านเจ้าแรกของโลก

"Social" คือช่องทางสร้างรายได้

เราใช้โซเชียลแพลตฟอร์มในการสร้างรายได้ ผมยอมหันหลังให้กับบางสิ่งหลาย ๆ คนบอกไม่เสียดายหรอหันหลังให้กับทีวี แต่ทำยังไงได้ในเมื่อเรารู้แล้วโลกกำลังเปลี่ยนเราจึงใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นคีย์เวิร์ดที่สำคัญกับพวกเราว่าเราจะใช้มันอย่างไรให้เกิดมูลค่าสูงสุด พอบอกโซเชียลหลาย ๆ คนอาจจะไม่เข้าใจโดยเฉพาะคนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์อาจจะไม่คุ้นชินกับคำว่าโซเชียลก็อาจจะงงว่า MGI ทำมาหากินอะไรมันก็นางงาม นางงามแทบจะไม่ได้นำพาความมั่งคั่งมาสู่ MGI แต่ว่าสิ่งที่เรามีเส้นเรื่องที่เข้มข้นมากก็คือความไฮเทคโนโลยีในการมีเอนจิเนียในการเขียนโปรแกรม

ในวันนี้ MGI เรามีระบบการจำหน่ายตั๋วทั่วโลกไม่ว่าคุณจะซื้อจากประเทศไหนในโลก เราสามารถจำหน่ายตั๋วให้คุณได้ตลอดเวลาและเก็บเงินคุณได้ทันที และต่อให้คุณอยู่ที่ไหนคุณก็เลือกที่นั่งเราได้ นี่คือกลยุทธ์ที่เรามีความรู้สึกว่าเรามีความต่างในการที่เราทำงานแล้วทำให้เราได้ตามเป้าหมายและที่สำคัญมากกว่าเป้าหมายคือเราไม่ต้องแบ่งให้ใคร เพราะว่าการที่เราใช้  Ticket Center ปัจจุบันเขาก็เอา 35% - 40 % ถามจริง ๆ 35%- 40 % จากหนึ่งร้อยเป็นเงินที่เยอะมาก

"มันเป็นผลกำไรที่ดี มันสร้างทำให้ Filing (หนังสือชี้ชวน) เราสวยงาม และก็ทำให้ผลกำไรที่จะส่งต่อถึงคนที่ถือหุ้นได้กำไรมันสำคัญมาก เรายอมที่จะลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อจะให้ทุกอย่างอยู่ภายใต้การจัดการของเรา เงิน IPO ทั้งหมดเราก็คงไม่ได้เอาไปใช้วัตถุประสงค์อย่างหนึ่งอย่างใดสำคัญที่สุดเราเอาไปพัฒนาการทางเทคโนโลยีและก็สารสนเทศเป็นหลักเพราะเราเชื่อว่าการพัฒนาทางแอปพลิเคชัน สารสนเทศและก็เรื่องของอะไรที่ไดเรกต่อสิ่งหนึ่งมาสู่เราตรงไม่ผ่านคนกลางเป็นสิ่งสำคัญ"

ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้นำบริษัทนางงามสู่ตลาดหุ้นพันล้านเจ้าแรกของโลก

มั่นใจ "MGI" ไม่ขาดทุนล้มละลายยื่นขอฟื้นฟูกิจการ

MGI คือเวทีประกวดนางงามที่เอานางงามเป็นจุดยืนและเข้าตลาด แต่อีกทีนึงที่กำลังพูดถึงและหลาย ๆ คนก็กำลังจะพูดถึงว่าคล้าย ๆ MGI อันนั้นไม่ใช่ อันนั้นเขาได้นางงามมาเมื่อประมาณ 1 ปี แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมันไม่ได้เกิดขึ้นมาภายในปีนี้มันเกิดขึ้นมานานลองไปอ่านเหตุการณ์ว่าเรื่องของหุ้นกู้มันไม่ได้เกิดขึ้นมา ณ ตอนนี้ มันเกิดขึ้นมา 4-6 ปีไหลมาเรื่อย ๆ และทรัพย์สินของบริษัทของเขาคืออะไรของเราคืออะไรคนละแบบกัน แล้วธุรกิจของเราเป็นธุรกิจคอมเมิร์ซซึ่งเราขายสินค้ามีตัวตนคนละเรื่องกันและเราเน้นขายของก่อนและเราก็เน้นอีเวนต์ถึงจะมาเน้นคำว่านางงาม

"เราไม่เคยมีภาระดอกเบี้ยจากการกู้ใด ๆ แล้วเรามีกระแสเงินสดมากมาย มันมีความแตกต่างกันและรายรับในปัจจุบันที่ยังวิ่งเข้ามาก็คือหมวดคอมเมิร์ซและก็อีเวนต์ จงมองมิสแกรนด์เป็นบริษัทนางงามที่ทำธุรกิจที่หลากหลาย อยากให้ทุกคนเข้าใจว่าคาแร็กเตอร์ของเราเป็นแบบไหน และเรามีวินัยเรื่องการเงินการธนาคารอย่างไร และก็ต้องเข้าใจบริษัทที่เป็นคู่เทียบที่คนกำลังเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากนางงาม ปัญหาที่เกิดขึ้นมันเป็นปัญหาจากธุรกิจอื่น ๆ เพราะฉะนั้นธุรกิจของผมกับของเขามันคนละธุรกิจกัน แต่บังเอิญทุกคนไปติดกับดักของคำว่าแต่ละคนมีเวทีของตัวเองเท่านั้นเอง"

ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้นำบริษัทนางงามสู่ตลาดหุ้นพันล้านเจ้าแรกของโลก

ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้นำบริษัทนางงามสู่ตลาดหุ้นพันล้านเจ้าแรกของโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related