svasdssvasds

"คู่จิ้น" กับ "ราคาที่ต้องจ่าย" พลังรักที่ต้องแลกมาด้วยความเป็นส่วนตัว

"คู่จิ้น" กับ "ราคาที่ต้องจ่าย" พลังรักที่ต้องแลกมาด้วยความเป็นส่วนตัว

เบื้องหลังวงการคู่จิ้นไทย แม้จะมีชื่อเสียงและฐานแฟนคลับที่ขยายไปทั่วโลก แต่คุณรู้หรือไม่ว่าอะไรที่พวกเขาต้องแลกมาบ้าง

SHORT CUT

  • ซีรีส์วายไทย แจ้งเกิด "คู่จิ้น" มาประดับวงการบันเทิง เคมีฟิน ๆ ทำให้พวกเขามีฐานแฟนคลับจำนวนมาก
  • รู้หรือไม่ ความฮอตแบบพลุแตกของเหล่าคู่จิ้น ต้องแลกมากับอะไรบ้าง
  • สิ่งที่ต้องแลก ความเป็นส่วนตัว แฟนคลับในคราบซาแซง ดราม่าแยกย้ายไปเติบโต 

 

เบื้องหลังวงการคู่จิ้นไทย แม้จะมีชื่อเสียงและฐานแฟนคลับที่ขยายไปทั่วโลก แต่คุณรู้หรือไม่ว่าอะไรที่พวกเขาต้องแลกมาบ้าง

หากพูดถึงวงการซีรีส์วายไทย คงปฏิเสธไม่ได้ว่าวงการนี้ แจ้งเกิดคู่จิ้นดาวรุ่งมาประดับวงการบันเทิงไว้มากมาย ด้วยเนื้อเรื่องและการส่งเคมีฟินจิกหมอน ทำให้พวกเขาเหล่านี้ได้รับความนิยมอย่างมาก สามารถขยายฐานแฟนคลับได้ในหลายประเทศ

แต่ใครจะไปรู้ว่าคู่จิ้นที่โด่งดังพลุแตก เป็นซูเปอร์สตาร์แถวหน้า มีชื่อเสียง เงินทองมากมายนั้น ต้องแลกมาด้วยความเป็นส่วนตัว เพราะเราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า "คู่จิ้น" เกิดจากการอินของผู้ชม ทำให้บางครั้งอาจอินกันจนเกินขอบเขต ส่งผลให้นักแสดงใช้ชีวิตยากขึ้น

ขณะเดียวกันหากวันหนึ่งคู่จิ้นตัดสินใจ "แยกย้ายกันไปเติบโต" ในเส้นทางของตัวเอง อาจจะทำให้กลุ่มแฟนคลับบางส่วนรับไม่ได้ เพราะยังคงยึดติดกับความจิ้นและอยากเสพผลงานคู่ จนบางครั้งอาจเกิดกระแสดราม่าไม่ซัพพอร์ตฝั่งใดฝั่งหนึ่ง

ยกตัวอย่างกรณีของ "มิว ศุภศิษฏ์" ที่เคยออกมาฟาดแฟนคลับทาง X (ทวิตเตอร์) เมื่อช่วงปี 2566 หลังโดนแฟนคลับบางคนพาดพิงชีวิตส่วนตัวไม่หยุด ทั้งที่ความสัมพันธ์กับคู่จิ้น "กลัฟ คณาวุฒิ" จบไปนานหลายปีแล้ว โดยเจ้าตัวได้ระบุข้อความทำนองว่า

"ขอโทษไว้ตรงนี้เลยครับ เมื่อก่อน fan service แต่เราเป็นพี่น้องกันมาโดยตลอดครับ จิ้นได้ไม่ว่า มันเป็นพื้นที่ของคุณ แต่บางคนแยกจินตนาการกับความจริงไม่ออก แล้วมาว่าทั้งผมทั้งน้องเสียหาย ก็ไม่ใช่แล้วนะครับ"

แต่อย่างไรก็ตามยังมีแฟนคลับอีกกลุ่มที่เข้าใจ พร้อมสนับสนุนงานจากทุกฝ่าย

มิว กลัฟ

การจิ้นเกิดจากอะไร?

คู่จิ้น หรือคำว่า จิ้น มาจากคำว่า Imagine แปลว่าจินตนาการ ลักษณะของคู่จิ้นคือ บุคคลสองคน (ส่วนใหญ่จะเป็นคนในวงการบันเทิง) มีโมเมนต์น่ารักและเข้ากันได้ดี จนแฟนคลับหรือผู้ชม ลุ้นอยากให้เป็นคู่รักกันจริงๆ เนื่องจากอินกับผลงานคู่หรือภาพลักษณ์ที่สนิทสนมกัน ขณะบางคนลุ้นกันไปไกลว่าพวกเขามีความสัมพันธ์เกินเพื่อนร่วมงาน

ปัจจุบันวงการซีรีส์วายไทย กำเนิดคู่จิ้นทั้งแบบ ชาย-ชาย หรือ หญิง-หญิง ซึ่งพวกเขาเหล่านี้มีฐานแฟนคลับจำนวนมากที่พร้อมใจซัพพอร์ตผลงาน

แฟนด้อม บ้านเดี่ยว vs บ้านคู่ แตกต่างอย่างไร?

ดังนั้นเราจึงขอพาทุกคนมาทำความเข้าใจในคำนิยามแฟนด้อม ระหว่าง "บ้านเดี่ยว" และ "บ้านคู่" คืออะไร "สปริงบันเทิง" จึงได้ติดต่อสอบถาม "แฟนคลับคู่จิ้นรายหนึ่ง" เธอให้คำตอบคำนิยามดังกล่าวว่า

บ้านเดี่ยว

เป็นบ้านที่จะดูแลซัพพอร์ตศิลปินของตัวเอง เวลามีงานเดี่ยว เวลาศิลปินออกงานอีเวนต์ งานแสดง หรืองานรวมพลต่างๆ ทีมบ้านเดี่ยวจะทำหน้าที่ดูแลจัดการส่งอาหาร เครื่องดื่ม สิ่งของอํานวยความสะดวกให้ศิลปินของตัวเอง

บ้านคู่

ส่วนมากบ้านคู่ จะทำหน้าที่ไม่เหมือนบ้านเดี่ยว เพราะเวลาศิลปินออกงานคู่กัน บ้านเดี่ยวของศิลปินนั้นๆ จะเป็นคนดูแลจัดการซัพพอร์ตเรื่องต่างๆ ทั้งหมด ขณะเดียวกันบ้านคู่ก็จะคอยซัพพอร์ตบ้านเดี่ยวอีกที

ซี นุนิว

ความทุ่มเทของแฟนคลับ

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันนี้ มักมีข่าวคราวแฟนคลับเจ้าพ่อเจ้าแม่บุญทุ่ม รวมพลทำโปรเจกต์เซอร์ไพรส์ให้คู่จิ้นที่ตัวเองรัก ทั้งมอบเงิน มอบช่อดอกไม้ ซื้อบ้าน ซื้อที่ดิน ซื้อรถ ไปจนถึงให้ของแบรนด์เนม ส่งรถอาหารฟู้ดทรัคให้กำลังใจถึงกองถ่าย

นอกจากนี้ยังมีการซื้อดวงดาว เพื่อตั้งชื่อให้ศิลปินของตัวเอง เช่นเคสของ "สิงโต ปราชญา" คนไทยคนแรกที่มีดวงดาวเป็นของตัวเอง เพราะเมื่อช่วงปี 2560 แฟนคลับได้ทำเซอร์ไพรส์จดลิขสิทธิ์ดวงดาวที่อยู่บนท้องฟ้า ตั้งชื่อว่า "Singto Prachaya Ruangroj" และแฟนๆ ได้จดลิขสิทธิ์ดาวอีกดวงว่า "Your Fans" เพื่อเป็นตัวแทนของแฟนคลับที่จะอยู่ข้างๆ สิงโต 

แฟนคลับ vs ซาแซง

ซาแซง หมายถึง แฟนคลับที่มีพฤติกรรมตามติดชีวิตส่วนตัวของศิลปินตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าศิลปินจะไปที่ไหนหรือทำอะไร พวกเขาจะคอยติดตามไปทุกที่และพยายามเข้าใกล้ศิลปินอยู่เสมอ 

ความรักของแฟนคลับที่มีให้ศิลปินนั้น เป็นสิ่งที่สวยงาม แต่บางครั้งการรักมากไป ก็กลายเป็นความน่ากลัวและเคยเป็นข่าวดัง อย่างเช่นกรณี "อิงฟ้า วราหะ" นางงามซูเปอร์สตาร์ ถูกผู้อ้างตัวเป็นแฟนคลับขู่ทำร้ายร่างกายตัวเองกลางห้างดัง เพื่ออยากเจอ "อิงฟ้า" แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เข้าระงับเหตุการณ์ได้ทันเวลา จึงไม่เกิดเหตุสูญเสีย

การเมนชั่นความรัก เพื่อคงแฟนคลับไว้

ถ้าพูดถึงเรื่องคู่จิ้นหรือคู่จริงนั้น เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า "สองสิ่งนี้มันแยกกันยากมาก" เพราะส่วนใหญ่เหล่าคู่จิ้นจะมีโมเมนต์น่ารัก เซอร์วิสแฟนคลับแบบใกล้ชิด จนบรรดาแฟนๆ ฟินหวังให้เป็นคู่รักกันจริง

ยกตัวอย่างเช่นคู่ของ "ซี-นุนิว" ที่ดูเหมือนจะเปิดตัว แต่ก็ยังไม่ชัดเจน หนุ่มซีเคยให้สัมภาษณ์ในรายการ Club Friday Show พูดความสัมพันธ์กับ "นุนิว" ว่าเป็นคนพิเศษในชีวิต ไม่ได้เป็นพี่น้องธรรมดา เรื่องอนาคตปล่อยไปตามความรู้สึก

ขณะบางคู่ก็เหมือนจะให้ความหวัง เช่นกรณี "โฟร์ท ณัฐวรรธน์" ประกาศคบคู่จิ้น "เจมีไนน์ นรวิชญ์" ในวันโกหกโลก April Fools' Day ก่อนจะโดนทัวร์ลง จนเจ้าตัวต้องออกมาขอโทษที่ไม่ได้มองให้ครบทุกมุมทุกด้าน ยืนยันตนเองสนับสนุนความรักทุกรูปแบบ

รวมถึงยังมีบางคู่ที่แม้จะแยกย้ายไปเติบโต เปิดบริษัทของตัวเอง แต่พวกเขาก็ยังคงรักษาความสัมพันธ์ เพื่อให้แฟนคลับจินตนาการต่อได้ เช่น "บิวกิ้น-พีพี" ต่างคนต่างซัพพอร์ตผลงานของกันและกัน อวดโมเมนต์หวานตลอด เห็นได้จากเมื่อช่วงปี 2565 บิวกิ้น เปิดใจใน WOODY FM บอกความสัมพันธ์แบบพีพี มีแค่คนเดียว

จากที่กล่าวมาข้างต้น แท้จริงแล้วมีหนึ่งคู่ที่เพิ่งเปิดตัวให้แฟนๆ ได้ชื่นใจและชัดเจนในความสัมพันธ์ นั่นคือคู่ของ "มิว ศุภศิษฏ์" และ "ตุลย์ ภากร" แม้ทั้งสองไม่ได้ถูกจับจิ้นจากผลงานแสดงคู่กัน แต่พวกเขาก็เปิดตัวชัดเจนว่ากำลังศึกษาดูใจกันอยู่

โดยช่วงต้นปีมานี้ หนุ่มมิวได้ให้สัมภาษณ์ยก ตุลย์ เป็นคนที่อยู่ด้วยแล้วแฮปปี้ สบายใจ ซึ่งการคบกันของทั้งสอง ได้กระแสตอบรับที่ดีจากแฟนคลับ รวมถึงมีงานคู่ติดต่อเข้ามาเพียบ 

บิวกิ้น-พีพี บิวกิ้น-พีพี บิวกิ้น-พีพี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related