SHORT CUT
กระแสตุ๊กตา Labubu กำลังสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้ตลาดทั่วโลก บริษัท Pop Mart คาดการณ์ว่าภายในสิ้นปีนี้ ยอดขายของ Labubu จะทะลุ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ อย่างแน่นอน
ความนิยมของ Labubu เริ่มต้นจากการเป็นกระแสในกลุ่มนักสะสม และทวีความร้อนแรงเมื่อ Lisa สมาชิกวง BLACKPINK เข้ามาเป็นหนึ่งในแฟนคลับของ 'ลาบูบู้'
ต่อมาเหล่าคนดังระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น Cher, Kim Kardashian, Paris Hilton และ Marc Jacobs ต่างถูกพบเห็นพร้อมกับ Labubu ที่ห้อยอยู่บนกระเป๋าแบรนด์เนม จนกลายเป็น "ของต้องมี" และยังคงเป็นสินค้าที่หาซื้อได้ยากในขณะนี้
กระแสความนิยมของ Labubu ไม่ได้หยุดอยู่แค่การเป็น Art Toy ในตู้โชว์อีกต่อไป แต่ได้กลายเป็น "Bag Charm" หรือเครื่องประดับกระเป๋าสุดฮิตที่บ่งบอกสไตล์และสถานะทางสังคม
เสน่ห์อย่างหนึ่งของ Labubu คือการขายในรูปแบบ "กล่องสุ่ม" (Blind Box) ที่สร้างความตื่นเต้นในการลุ้นว่าจะได้ตัวละครหรือสีอะไร และเมื่อได้ตัวที่ถูกใจแล้ว การนำมาห้อยโชว์จึงเป็นเหมือนการแบ่งปันเรื่องราวและความสำเร็จในการ "จุ่ม"
Wang Ning ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Pop Mart กล่าวว่า บริษัทฯ กำลังเดินหน้าตามเป้าหมายรายได้ 2 หมื่นล้านหยวน ภายในปี 2025 และคาดการณ์ว่าบริษัทจะมีรายได้ "3 หมื่นล้านหยวน" ในปีนี้ โดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศที่มีอัตรากำไรสูงกว่า
Pop Mart กำลังเตรียมขยายธุรกิจอย่างรวดเร็วในต่างประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ซึ่งปัจจุบันมีร้านค้าอยู่ประมาณ 40 แห่ง และมีแผนที่จะเปิดเพิ่มอีก 10 แห่งภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ ยังมองหาโอกาสในการขยายตลาดใหม่ๆ ในตะวันออกกลาง ยุโรปกลาง และลาตินอเมริกา
ล่าสุด Pop Mart เตรียมเปิดตัว Labubu รุ่น Mini ซึ่งมีขนาดเล็กลงเพื่อให้สามารถนำไปห้อยกับโทรศัพท์มือถือได้ นับเป็นการต่อยอดความนิยมของ Labubu ในรูปแบบใหม่ๆ
ที่มา : techcrunch, hkexnews, wired