svasdssvasds

เตือน! มิจฉาชีพหลอกลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือ นำข้อมูลส่วนตัวไปสวมรอย

เตือน! มิจฉาชีพหลอกลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือ นำข้อมูลส่วนตัวไปสวมรอย

ตำรวจเตือนประชาชน ระวังมิจฉาชีพ ฉวยโอกาสจากความเดือดร้อน หลอกลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือ ทั้งรับการฉีดวัคซีน รับเงินช่วยเหลือจากโรคระบาด และเงินช่วยเหลือ รูปแบบอื่นๆ เพื่อหวังข้อมูลส่วนตัว นำไปสวมรอย ดำเนินธุรกรรมหาประโยชน์โดยมิชอบ

 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกเตือนประชาชน โดยระบุว่า  เนื่องด้วยในช่วงที่ผ่านมา มักมีกลุ่มมิจฉาชีพที่มีพฤติการณ์ในการกระทำความผิดโดยอาศัยความเดือนร้อนของประชาชนสร้างเรื่องราวในการหลอกลวงด้วยวิธีต่างๆ

รูปแบบหลอกลวงออนไลน์

1. การหลอกลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด-19 ปลอม 

2. การหลอกลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือจากโควิด-19 ปลอม 

3. หลอกลวงลงทะเบียนรูปแบบอื่นๆ อ้างว่าเพื่อรับเงินช่วยเหลือต่างๆ นั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• กลโกงใหม่! มิจฉาชีพหลอกทำ "ประกันชีวิต" ใช้โลโก้สถาบันรัฐหลอกให้โอนเงิน

• เตือน! 5 ข้อมูลส่วนบุคคลที่ห้ามเผยแพร่ในโซเชียล เสี่ยงเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

• สรรพากร เตือนภัยมิจฉาชีพหลอกให้กดลิงค์ปลอม

ปัจจุบัน มีประชาชนบางส่วนได้รับความเสียหาย จากการเกิดฝนตกหนักและอุทกภัยในหลายพื้นที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเตือนมายังประชาชนให้ระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพที่ฉวยเอาโอกาสนี้หลอกล่วง ได้แก่

วิธีการล่อหลอกสู่กับดักดูดเงินและข้อมูลในอินเตอร์เน็ต

1. การสร้างเว็บไซต์ปลอม 

2. โพสต์ข้อมูลปลอมในสื่อสังคมออนไลน์ อ้างเป็นหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน เปิดลงทะเบียนเพื่อรับเงินหรือสิ่งของช่วยเหลือจากน้ำท่วม โดยหวังเอาข้อมูลส่วนบุคคล เมื่อเหยื่อหลงเชื่อส่งข้อมูลส่วนตัวให้กับคนร้าย ก็อาจถูกนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้โดยมิชอบ ทำให้เกิดความเสียหายเสียหายให้กับเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าวได้

แจ้งให้ระวังและสังเกตภัยออนไลน์ ช่องทางแจ้งความออนไลน์

 ประชาชนพบเห็นเว็บไซต์หรือบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ใด อ้างเป็นหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน เปิดให้ติดต่อลงทะเบียนเพื่อรับเงินหรือสิ่งของช่วยเหลือต่างๆ ขอให้โทรศัพท์สอบถามหรือติดต่อกับหน่วยงานดังกล่าวโดยตรง ว่ามีการจัดให้ลงทะเบียนเพื่อรับเงินหรือสิ่งของช่วยเหลือจริงหรือไม่ หากไม่จริง

 ขอให้ประชาชนแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบโดยเร็ว เพื่อดำเนินการกับกลุ่มมิจฉาชีพที่ฉวยโอกาสจากความเดือดร้อนของประชาชน และหากประชาชนได้รับความเสียหายจากการอาชญากรรมทางไซเบอร์ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ หรือแจ้งความออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่ เว็บไซต์ไทยโปลิสออนไลน์ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

related