svasdssvasds

ข่าวปลอม! ห้ามสแกนจ่ายเงินค่าปรับ ผ่านใบสั่งเจ้าหน้าที่พนักงานเด็ดขาด

ข่าวปลอม! ห้ามสแกนจ่ายเงินค่าปรับ ผ่านใบสั่งเจ้าหน้าที่พนักงานเด็ดขาด

ข่าวปลอม! ห้ามสแกนจ่ายเงินค่าปรับ ผ่านใบสั่งเจ้าหน้าที่พนักงานเด็ดขาด ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ ยืนยันสแกนจ่ายได้ เพื่อความสะดวกประชาชนในการชำระค่าปรับ

 น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวถึงการแชร์ข้อมูลเรื่องห้ามสแกนจ่ายเงินค่าปรับ ผ่านใบสั่งเจ้าหน้าที่พนักงานเด็ดขาด ว่าทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 โดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ตามภาพคือใบสั่ง ไม่ใช่ใบเสร็จ เป็นใบสั่งจริง และสามารถสแกนจ่ายได้ เพื่อความสะดวกของประชาชนในการชำระค่าปรับ แต่ข่าวที่ออกมาคือห้ามสแกนจ่าย

ข่าวปลอม! ห้ามสแกนจ่ายเงินค่าปรับ ผ่านใบสั่งเจ้าหน้าที่พนักงานเด็ดขาด

การออกใบสั่ง ตํารวจจราจรที่ดําเนินการมี 2 กรณี คือ

1. จะให้ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ต่อตัวผู้ขับขี่ ให้สะดวกต่อการชําระค่าปรับได้และลิ้งค์เชื่อมไปที่ระบบฐานข้อมูลทันที โดยเครื่องออกใบสั่งตัวนี้ จะมีตัวอ่านบัตรประชาชนอยู่ในตัว เมื่อเสียบบัตรประชาชนเข้าเครื่องจะมีข้อมูลผู้ขับขี่ทันที ซึ่งเป็นส่วนใหญ่ที่ประชาชนได้รับจากตํารวจจราจร

2. จะแปะหน้ารถ กรณีรถถูกล็อกล้อ ตามหาตัวผู้ขับขี่ไม่ได้ เท่านั้น ยังไม่มีการส่งใบสั่งลักษณะนี้ไปที่บ้าน เหมือนกรณีใบสั่งกล้องวงจรปิด ที่ก็ต้องมีภาพหมายเลขทะเบียนรถยืนยันตัวด้วยเช่นกัน

 ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว ไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากควรตรวจสอบให้รอบด้าน เลือกเชื่อ เลือกแชร์ และสามารถติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ได้ผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ดังนี้ ไลน์ @antifakenewscenter  เว็บไซต์ antifakenewscenter ทวิตเตอร์ AFNCThailand และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สตช. เผย "ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์" สามารถจ่ายผ่าน QR Code ได้ทันที

• วิธีเช็ก "ใบสั่งจราจร" ของจริง-ของปลอม แบบออนไลน์ ที่ส่งไปรษณีย์ถึงบ้าน

• อย่าแชร์! ที่ว่า ใบสั่งค่าปรับจราจร ถ้าไม่มีรูปรถส่งมาที่บ้าน = แก๊งดูดเงิน

 ทั้งนี้ ทางด้าน พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาชี้แจงกรณีภาพถ่ายใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ที่เพจ หมอธีระวัฒน์ เหมะจุฑา นำมาโพสต์ โดยระบุว่า

“ใบสั่งแบบนี้มันจะไปติดที่หน้าต่างรถ อย่า scan จ่ายเด็ดขาด มันของปลอม เพื่อนเพิ่งได้รับมา” นั้นว่า ตนได้ตรวจสอบไปยังผู้ออกใบสั่ง คือ สน.บางยี่ขัน แล้วพบว่าเป็นใบสั่งจริง

 โฆษก สตช. เผยอีกว่า ขอเรียนชี้แจงใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ คือการออกใบสั่งผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ประมวลผลแบบพกพา ที่มีการติดตั้งแอปพลิเคชั่นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชื่อว่า Police Ticket Management (หรือ PTM)  เพื่อใช้เป็นโปรแกรมออกใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์  ซึ่งตำรวจจราจรจะพิมพ์ใบสั่งออกมาจากเครื่องให้กับผู้ขับขี่ที่ทำผิดได้ทันที  โดยจะใช้กรณีที่พบการกระทำผิดซึ่งหน้า (แบบเดียวกับใบสั่งรูปแบบที่ต้องเขียนด้วยลายมือ) เช่น ไม่สวมหมวกหรือไม่รัดเข็มขัดนิรภัย  ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ  ขับรถย้อนศร  ขับรถฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรในทางต่างๆ รวมถึงจอดรถในที่ห้ามจอดด้วย 

 ข้อมูลในใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์นี้ จะมีการระบุข้อหาและอัตราค่าปรับตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในระเบียบของ ตร. อย่างชัดเจนในใบสั่งทุกใบ โดยข้อมูลจะเชื่อมโยงกับระบบสารสนเทศของสำนักงานตำรวจแห่งชาติแบบ real time รวมถึงจะแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่างๆ เช่น วัน เวลา และสถานที่ที่ทำผิด ข้อมูลทะเบียนรถ ข้อมูลใบขับขี่ (กรณีพบตัวผู้ทำผิด) ชื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่ออกใบสั่ง 

 

 

 นอกจากนั้น จะมี QR Code ด้านล่างสำหรับอำนวยความสะดวกประชาชนในการชำระค่าปรับผ่านระบบ mobile banking  และ QR Code สำหรับตรวจสอบใบสั่งของตนเอง ผ่านเว็บไซต์  E-ticket 

ปัจจุบันใบสั่งของตำรวจจราจรจะมีอยู่ 3 รูปแบบ 

• ใบสั่งแบบเขียนด้วยลายมือ

• ใบสั่งสำหรับส่งทางไปรษณีย์  ซึ่งจะเป็นกรณีตรวจจับโดยกล้องอุปกรณ์

• ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ 

ที่มา : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม | Anti-Fake News Center Thailand

 

related