svasdssvasds

รวบแล้วมือแฮคเกอร์ “9near” เป็นทหารยศ “สิบเอก” รับทำไปด้วยความคะนอง

รวบแล้วมือแฮคเกอร์ “9near” เป็นทหารยศ “สิบเอก” รับทำไปด้วยความคะนอง

จับแล้ว มือ'แฮกเกอร์9near' ขู่ปล่อยข้อมูลคนไทย 55 ล้านคน เป็นทหารยศสิบเอก อ้างทำไปเพราะคึกคะนอง รมว.ดีอีเอส แถลงบ่ายสามนี้

จากกรณีที่สังคมกำลังจับตามองของคนไทย หลังเกิดความวิตกกังวล เมื่อมีกลุ่มแฮคเกอร์  "9Near" โพสต์ขู่ประกาศขายข้อมูลส่วนตัวของคนไทย 55 ล้านคน ซึ่งมีทั้งเลขบัตรประชาชน 13 หลัก, วันเดือนปีเกิด, ที่อยู่, เบอร์มือถือ โดยอ้างว่า ได้มาจากหน่วยงานรัฐ หน่วยงานหนึ่งในประเทศไทย และจะประกาศว่า ข้อมูลรั่วมาจากไหน หากองค์กรรัฐที่คิดว่า เป็นต้นทางข้อมูลรั่วไหล ไม่ติดต่อมาก่อนวันที่ 5 เม.ย. 2566 

ตำรวจไซเบอร์ ประสานข้อมูลกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส เร่งตรวจสอบ พร้อมระบุว่าขณะนี้ตำรวจรู้ตัว แฮกเกอร์ 9Near แล้ว

พนักงานสอบสวนกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ได้ขอศาลออกหมายจับผู้กระทำความผิดนี้แล้ว เป็นทหารชั้นประทวนยศสิบเอก ในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 “มาตรา 27 ห้ามมิให้ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลใช้หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล โดยไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ทั้งนี้ต้นสังกัดของทหารนายดังกล่าวนำมามอบตัวกับพนักงานสอบสวนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นมีรายงานว่าสิบเอกคนดังกล่าวกระทำไปด้วยความคึกคะนอง นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้คุมตัวภรรยาของสิบเอกรายนี้ ซึ่งเป็นพยาบาล รพ.แห่งหนึ่ง เพื่อสอบปากคำมัดตัวสิบเอกรายนี้ว่าเป็นการจงใจหรือเป็นความคึกคะนองตามที่อ้างหรือไม่

มีรายงานว่า นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) จะแถลงข่าวผลการจับกุมคดีนี้ด้วยตนเองในเวลา 15.00 น. วันที่ 7 เม.ย.66

related