svasdssvasds

อิหร่าน เริ่มติดกล้องในที่สาธารณะ เล็งตรวจจับ ผู้หญิงที่ไม่สวมฮิญาบ

อิหร่าน เริ่มติดกล้องในที่สาธารณะ เล็งตรวจจับ ผู้หญิงที่ไม่สวมฮิญาบ

อิหร่าน เริ่มติดกล้องตามถนนสาธารณะหลังพบว่า มีผู้หญิงที่ไม่สวมฮิญาบ มากขึ้น เพื่อประท้วง จากกรณีที่ หญิงชาวเคิร์ด เสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวโดยตำรวจศีลธรรมเมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา จากการถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎการสวมฮิญาบ

อิหร่าน กำลังดำเนินการติดตั้งกล้องในที่สาธารณะและตามถนนหลวงเพื่อตรวจจับ ควบคุมและลงโทษผู้หญิงที่ฝ่าฝืนข้อกำหนดด้านการแต่งกายในประเทศที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่การเสียชีวิตของหญิงชาวเคิร์ด (Kurd) วัย 22 ปี ซึ่งถูกควบคุมตัวโดยตำรวจศีลธรรมเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว จากการถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎการสวมฮิญาบ ผู้หญิงอิหร่านจึงเลิกสวมฮิญาบมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อประท้วงต่อการเสียชีวิตของเธอ

สำหรับต้นเรื่องของการประท้วงเกิดจาก มาห์ซา อามินี (Mahsa Amini) วัย 22 ปี เสียชีวิตในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเตหะราน เมื่อวันศุกร์ (16 กันยายน 2565) ไม่กี่วันหลังจากถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมไปเมื่อวันอังคารเนื่องจากถูกตั้งข้อสงสัยว่า สวมฮิญาบไม่ถูกต้อง (ผ้าคลุมศีรษะสำหรับผู้หญิง)

โดยตำรวจเตหะรานอ้างว่า การจับกุมในครั้งนี้มีเพื่อเป็นกรณีตัวอย่างเกี่ยวกับการสวมฮิญาบ ซี่งบอกเหตุผลการเสียชีวิตกับครอบครัวของ อามินี ด้วยอาการหัวใจวายกะทันหัน ครอบครัวของเธออ้างว่าไม่เคยมีอาการหัวใจวายมาก่อน ทั้งนี้มีพยานยืนยันว่าเห็นตำรวจทุบตีเธอในรถตู้ ตามรายงานของ BBC News

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ของรัฐบาลอิหร่าน ระบุว่า มีเป้าหมายเพื่อ “ป้องกันการต่อต้านกฎหมายสวมฮิญาบ” โดยสื่อของรัฐเสริมว่า การต่อต้านการสวมฮิญาบทำให้ภาพลักษณ์ทางจิตวิญญาณของอิหร่านเสื่อมเสียและทำให้ความมั่นคงในประเทศสั่นคลอน ขณะที่กรมตำรวจระบุในแถลงการณ์ว่า หลังจากระบุตัวผู้ฝ่าฝืนได้แล้ว บุคคลนั้นจะได้รับ "ข้อความเตือนถึงผลที่จะตามมา"

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า แม้จะเสี่ยงต่อการถูกจับกุม เพราะฝ่าฝืนกฎการแต่งกาย แต่ตามห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ร้านค้า ตามท้องถนนทั่วประเทศ และสื่อสังคมออนไลน์ ยังสามารถพบเห็นสตรีชาวอิหร่านที่ไม่สวมฮิญาบได้ทั่วไป

ผลพวงจากการดำเนินงานของรัฐต่อประเด็นควบคุมผู้หญิงที่ฝ่าฝืนข้อกำหนดด้านการแต่งกาย กระตุ้นให้กลุ่มหัวรุนแรงในประเทศเริ่มโจมตีต่อเพศหญิง โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีวิดีโอที่กลายเป็นไวรัล แสดงให้เห็นชายคนหนึ่งปาโยเกิร์ตใส่ผู้หญิงสองคนที่ไม่ได้สวมฮิญาบในร้านค้า

อย่างไรก็ตาม ภายใต้กฎหมายชารีอะฮ์ของอิหร่าน ซึ่งบังคับใช้หลังการปฏิวัติปี 1979 ผู้หญิงมีหน้าที่ต้องคลุมผมและสวมเสื้อผ้าที่ไม่รัดรูป และมีความยาวเพื่ออำพรางรูปร่าง ซึ่งผู้ที่ฝ่าฝืนต้องรับผลกระทบอย่างการถูกตำหนิ ปรับ หรือถูกจับกุม

แถลงการณ์ยังเสริมว่า ฮิญาบเป็นหนึ่งในรากฐานทางอารยธรรมของชาติอิหร่านและหนึ่งในหลักการปฏิบัติของสาธารณรัฐอิสลาม ซึ่งทางการจะไม่ล้าถอยต่อประเด็นดังกล่าว

related