svasdssvasds

การเสียชีวิตของ Mahsa Amini หญิงอิหร่าน เกิดการลุกฮือใหญ่บนถนน-ออนไลน์

การเสียชีวิตของ Mahsa Amini หญิงอิหร่าน เกิดการลุกฮือใหญ่บนถนน-ออนไลน์

กระแสการต่อต้าน เพื่อเรียกร้อง ความเป็นธรรมให้กับ Mahsa Amini หญิงสาวอิหร่านในวัย 22 ปี ที่ถูกจับด้วยเรื่องการใส่ฮิญาบไม่ถูกต้องตามกฎหมายทางศีลธรรม เกิดเป็นการโต้กลับที่ชาวอิหร่านและสังคมโลกร่วมส่งกำลังใจ เรียกร้องเพื่อสิทธิมนุษยชน

หลังจากที่หญิงสาวชาวอิหร่าน มาห์ซา อามินี (Mahsa Amini) วัย 22 ปี เสียชีวิตในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเตหะราน เมื่อวันศุกร์ (16 กันยายน) ไม่กี่วันหลังจากถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมไปเมื่อวันอังคารเนื่องจากถูกตั้งข้อสงสัยว่า สวมฮิญาบไม่ถูกต้อง (ผ้าคลุมศีรษะสำหรับผู้หญิง)

โดยตำรวจเตหะรานอ้างว่า การจับกุมในครั้งนี้มีเพื่อเป็นกรณีตัวอย่างเกี่ยวกับการสวมฮิญาบ ซี่งบอกเหตุผลการเสียชีวิตกับครอบครัวของ อามินี ด้วยอาการหัวใจวายกะทันหัน ครอบครัวของเธออ้างว่าไม่เคยมีอาการหัวใจวายมาก่อน ทั้งนี้มีพยานยืนยันว่าเห็นตำรวจทุบตีเธอในรถตู้ ตามรายงานของ BBC News

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 ทำให้เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันจัดงานศพของ อามินี จึงเกิดการประท้วงขึ้นในอิหร่าน โดยผู้หญิงมุสลิมได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการถอดผ้าคลุมหัวและตัดผมกันกลางถนน

จากกระแสบนท้องถนนที่อิหร่านกลายเป็นกระแสการเรียกร้องผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย TikTok และ Instagram โดยผู้หญิงมุสลิมและชาวอิหร่านทั่วโลก ทำการถอดผ้าคลุมศีรษะและตัดผมเพื่อร่วมประท้วงในครั้งนี้ด้วย โดยยอดวิวรวมของ #mahsaamini ใน TikTok มีมากกว่า 216.3 ล้านวิวไปแล้ว

หนึ่งในคลิปบน TikTok ที่มียอดวิวกว่า 2.3 ล้านวิว (23 กันยายน) ทำการตัดผ้าคลุมผมแทนการตัดผมเนื่องจากเหตุผลทางศาสนาจึงไม่สามารถเปิดให้เห็นผมทางวิดีโอได้

@persianziba Today exactly two years ago I started wearing hijab, today I cut my hair for #mahsaamini , who was an Iranian woman that got unal!ved in Iran because of the mandatory hijab law. I cannot show the video of me cutting my hair out of religious reasons (On my story there is a censored version of the video) so as a symbol of solidarity I made a video cutting my scarf as well in order to spread the message. I am wearing one of our traditional Persian scarfs around me to represent my people as an Iranian woman. I cannot go into detail for my own safety, so please do the research and spread our message. #fy #fyp #foryou #foryoupage #freedom #help #helpus #iran ♬ original sound - em🤍

อีกหนึ่งคลิปบน TikTok กล่าวว่าจะขอส่งกำลังใจกับการต่อสู้ของผู้หญิงมุสลิมและสิทธิมนุษยชนในอิหร่าน การเคลื่อนไหวในครั้งนี้ ไม่ได้กรอบอยูแค่ผู้หญิงมุสลิมเท่านั้นยังมีผู้หญิงทั่วโลกที่กล่าวว่าจะยืนเคียงข้าง
กับผู้หญิงอิหร่าน 

จากการตั้งข้อสังเกตของ insider พบว่า วิดีโอจาก TikTok เหล่านี้จำนวนมากใช้เพลง Another Love เพลงป๊อปของ Tom Odell เป็นเพลงที่ใช้ในวิดีโอกับการประท้วงในอิหร่าน

@thedaaal Please share this videos and be the sound of Iran. Meanwhile the president of Iran is in United States for United nation and he’s denying everything. #mahsaamini #mahsa_amini #iran #justiceforiran #justice #war #civilian #Iran #iran🇮🇷 #sharethis #viral #viralvideo #fyp #fypシ #fypシ゚viral #iraniangirl #iranianprotests2022 #protest #dictatoship #fightingfreedom #womenpower #power ♬ original sound - em🤍

สำนักข่าว IRNA ของรัฐอิหร่านรายงานว่าประธานาธิบดี Ebrahim Raisi ได้ขอให้กระทรวงมหาดไทยของอิหร่าน "สอบสวนสาเหตุของเหตุการณ์ด้วยความเร่งด่วนและให้ความสนใจเป็นพิเศษส่วนแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลและฮิวแมนไรท์วอทช์ได้เรียกร้องให้มีการสอบสวนคดีอาญาเกี่ยวกับการเสียชีวิตของอามินี

ที่มา

insider

related