svasdssvasds

อาการโควิด "XBB.1.16" น่ากลัวแค่ไหน ผู้ป่วยมีอาการอะไรบ้าง เช็กเลยที่นี่

อาการโควิด "XBB.1.16" น่ากลัวแค่ไหน ผู้ป่วยมีอาการอะไรบ้าง เช็กเลยที่นี่

อาการโควิด สายพันธุ์ใหม่ XBB.1.16 เช็กอาการที่สังเกตได้ทั่วๆไป พบอาการสำคัญ คันตา เยื่อบุตาอักเสบ ล่าสุดพบในไทยแล้ว คาดยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 2.5 เท่า

 กรณีการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์โควิดสายพันธุ์ XBB.1.16 ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก พบเชื้อแล้วใน 22 ประเทศโดยเฉพาะประเทศอินเดีย เชื้อสายพันธุ์ล่าสุดนี้มีความสามารถในการติดต่อสูงกว่าเชื้อสายพันธุ์ในอดีต เป็นที่จับตาขององค์การอนามัยโลก แต่ข้อมูลขณะนี้พบว่าอาการไม่ได้รุนแรงเพิ่ม

 กรมควบคุมโรค ติดตามสถานการณ์โรคโควิด 19 ใกล้ชิดโดยกองระบาดวิทยาคาดการณ์ว่าหลังเทศกาลสงกรานต์ 2566 จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น และจำนวนอาจมากกว่าช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา เนื่องจากประชาชนมีการทำกิจกรรมร่วมกันช่วงสงกรานต์ และการเดินทางที่เพิ่มขึ้น ทำให้ใกล้ชิดผู้คนจำนวนมาก ภายหลังประเทศไทยผ่อนคลายมาตรการ ไม่ได้มีการตรวจโควิดก่อนเข้าร่วมกิจกรรม การสวมหน้ากากน้อยลง ทำให้เสี่ยงรับเชื้อเมื่อมีการอยู่ใกล้ผู้ติดเชื้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• อาการโควิดล่าสุด XBB.1.16 โควิดสายพันธุ์ใหม่ แพร่เร็ว ตาอักเสบ คันตา

• หนุ่มไทยในต่างแดน เผยติดโควิด-19 ครั้งแรก คาดสายพันธุ์ XBB.1.16 ทำตาอักเสบ

• ระวัง! โควิด XBB.1.16 สายพันธุ์ใหม่ เช็กอาการ ความรุนแรง พบในไทยแล้ว

อาการโควิด "XBB.1.16" น่ากลัวแค่ไหน ผู้ป่วยมีอาการอะไรบ้าง เช็กเลยที่นี่

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ เปิดเผยข้อมูลว่า (Dr. Vipin M. Vashishtha) ดร.วิพิน ม.วาชิษฐา กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิคุ้มกันจากประเทศอินเดีย เผยว่า  สำหรับผู้ที่ได้รับเชื้อโควิด "โอไมครอน XBB.1.16" พบอาการสำคัญ คือ เยื่อบุตาอักเสบ

อาการโควิด "XBB.1.16" ที่สังเกตได้ทั่วๆไป คือ

• ไข้สูง 

• เป็นหวัด 

•มีอาการไอ 

• จากนั้นจะเกิดเยื่อบุตาอักเสบ คันตา 

• ขี้ตาเหนียว 

• ลืมตาไม่ขึ้น 

 จากฐานข้อมูลรหัสพันธุกรรมโควิดโลก หรือ GISAID  มีการรายงานการระบาดของโอมิครอนสายพันธุ์ลูกผสม XBB.1.16 ในประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อแล้ว 6 ราย และยังพบ XBB.1.16.1 ในไทยอีก 1 ราย เป็นสายพันธุ์ที่แตกแขนงจาก XBB.1.16 ที่เริ่มพบการแพร่ระบาดในอินเดียแล้ว

ทั้งนี้ ทั่วโลกรายงานผู้ติดเชื้อโควิดลูกผสม XBB.1.16 จำนวน 887 คน พบที่อินเดียมากที่สุด 539 คน  

 อย่างไรก็ตามในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาพบว่า XBB.1.16 มีความได้เปรียบในการเติบโตเหนือกว่า XBB.1.5 ถึงร้อยละ 159 ขณะที่พบว่า อาการของโควิด  XBB.1.16 จะแตกต่างจากโควิดก่อนหน้านี้ โดยจะมีอาการ ไข้สูง ไอ และเยื่อบุตาอักเสบตาแดง ลักษณะคล้ายตาแดง มีผื่นคัน และส่วนใหญ่อาการนี้จะพบได้ในเด็กมากขึ้น

 ขณะนี้มีการแพร่มากขึ้นทั่วโลกโดยเฉพาะที่อินเดีย พบมีสมรรถนะการแพร่ที่สูงขึ้นกว่าสายพันธุ์อื่น ทั้งยังดื้อต่อภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติและภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนว่า สำหรับสายพันธุ์ XBB.1.16 ยังเป็นลูกหลานจากตระกูลโอมิครอน ไม่เหมือนสายพันธุ์ในอดีตที่เป็นตัวต้นตระกูลที่กลายพันธุ์ทั้งอู่ฮั่น อัลฟา เบตา เดลตา 

 ดังนั้นวัคซีนที่ฉีดยังป้องกันการป่วยหนักได้แน่นอนแม้จะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100 % ดังนั้น จึงได้รณรงค์เน้นย้ำให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นโดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

related