svasdssvasds

โรคไซโคพาธ คืออะไร อาการยังไง วิธีการรักษา หลังเกิดคดี “แอม ไซยาไนด์”

โรคไซโคพาธ คืออะไร อาการยังไง วิธีการรักษา หลังเกิดคดี “แอม ไซยาไนด์”

หลังเกิดคดี “แอม ไซยาไนด์” ผู้ต้องสงสัยวางยาเหยื่อ จนมีผู้มาร้องทุกข์นับ 10 ราย ทำให้เกิดการพูดถึงอาการทางจิต อย่าง “โรคไซโคพาธ” อีกครั้ง เนื่องจากมีพฤติกรรมที่ใกล้เคียงกัน

โรคไซโคพาธ คืออะไร อาการยังไง มีวิธีการรักษาอย่างไร วันนี้เราจะมาสรุปให้ หลังจากกรณี นางสรารัตน์ หรือแอม ไซนาไนด์ ผู้ต้องหาคดีวางยาฆ่า ก้อย เพื่อนสาว โดยขณะเกิดเหตุ นางสาวแอมก็เป็นคนสุดท้ายที่อยู่กับก้อย เมื่อญาติสงสัยสาเหตุการเสียชีวิต จึงได้ร้องขอเจ้าหน้าที่ให้มีการผ่าพิสูจน์อย่างละเอียด และปรากฏว่าพบสารพิษในร่างกายเหยื่อ รวมไปถึงรถที่นางสาวแอมขับก็พบสารไซนาไนด์ พฤติกรรมดังกล่าว ทำให้เกิดความกังขาถึงการเสียชีวิตปริศนาของคนใกล้ชิดและแวดล้อมรายอื่นๆอีก 13 ราย 

พฤติกรรมของนางสาวแอม ที่อาจจะเข้าข่าวฆาตกรรมต่อเนื่อง ก่อเหตุซ้ำแล้วซ้ำอีกโดยไร้สำนึกผิดชอบ ทางกรมสุขภาพจิตชี้นางสาวแอม เข้าข่ายกลุ่มโรคไซโคพาธ

โรคไซโคพาธ คืออะไร อาการยังไง วิธีการรักษา หลังเกิดคดี “แอม ไซยาไนด์”

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

“โรคไซโคพาธ” คืออะไร?  อาการขาดความสำนึกผิด โกหก ไร้ความเห็นใจผู้อื่น

กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ระบุ คำว่า “โรคไซโคพาธ (Psychopaths)” เป็นหนึ่งในกลุ่มของโรคบุคลิกภาพผิดปกติแบบต่อต้านสังคม (Antisocial Personality Disorder) และได้กลายเป็นคำที่วินิจฉัยถึงอาการทางจิตของผู้ที่เป็นโรคนี้ (Psychopaths) โดยมีลักษณะขาดความเห็นใจผู้อื่น, ขาดความสำนึกผิด, ความรู้สึกด้านชาไม่เกรงกลัว, ขาดความยับยั้งชั่งใจ และเอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลาง

ตามรายงานของ Very well mind ผู้ที่มีภาะวะไซโคพาธไม่จำเป็นต้องมีพฤติกรรมทางจิตอย่างผู้ป่วยจิตเวช แต่อาจเป็นบุคคลทั่ว ๆ ไปที่มีลักษณะทางจิตบางอย่างซ่อนลึกในจิตใจ ซึ่งสาเหตุเกิดภาวะไซโคพาธทางด้านทางกาย คือมีความผิดปกติของสมอง โดยเฉพาะสมองส่วนหน้า-ส่วนอะมิกดะลา ความผิดปกติของสารเคมีในสมอง อุบัติเหตุทางสมอง และพันธุกรรม

โรคไซโคพาธ คืออะไร อาการยังไง วิธีการรักษา หลังเกิดคดี “แอม ไซยาไนด์” Photo : Freepik

สาเหตุเกิดโรคไซโคพาธ

โรคไซโคพาธ เป็นภาวะทางด้านจิตใจและสังคมอาจเกิดขึ้นในวัยเด็กและแย่ลงเมื่อเวลาผ่านไป เช่น ขาดความรัก, ขาดความสนใจ, ไร้คำแนะนำจากผู้ปกครอง, ถูกกระทำทารุณในวัยเด็ก, ถูกเลี้ยงดูแบบละเลยเพิกเฉย, การเลี้ยงดูที่ไม่พึงประสงค์, อาชญากรรมในครอบครัว, ความแตกแยกในครอบครัว รวมถึงสภาพสังคมรอบตัวที่โหดร้าย

อาการของโรคไซโคพาธ

  • อาการภาวะไซโคพาธจะมีลักษณะจิตใจที่แข็งกระด้าง
  • มีพฤติกรรมตอบสนองต่อความต้องการของตนเอง โดยไม่สนใจผู้อื่นในสังคม
  • มีความผิดปกติทางอารมณ์ และความคิดโดยเฉพาะเมื่อต้องเข้าสังคม
  • มักกระทำความรุนแรงซ้ำ ๆ และก่อให้เกิดอาชญากรรม
  • โรคโกหกตัวเอง หรือในวงการจิตวิทยาเรียกว่า Pathological Lying โดยจุดประสงค์ของการโกหก เพื่อให้ตนเองดูดี เรียกร้องความสนใจ และหลุดพ้นจากปัญหา
  • ขาดความสำนึกผิด ไม่สนใจว่าพฤติกรรมส่วนตัวจะส่งผลต่อคนอื่นอย่างไร อาจลืมบางสิ่งทำร้ายคนอื่น แต่ยังไม่มีความรู้สึกผิดใด ๆ ที่ทำให้ผู้คนเจ็บปวด พร้อมทั้งหาเหตุผลเข้าข้างตนเองและตำหนิผู้อื่น
  • ขาดความเห็นอกเห็นใจ บุคคลที่มีภาวะไซโคพาธพยายามทำความเข้าใจว่า คนอื่นอาจรู้สึกกลัว เศร้า หรือวิตกกังวลอย่างไร แต่ตนเองไม่แยแสกับคนที่กำลังทุกข์ทรมานเลยแม้แต่น้อย ถึงแม้ว่าจะบุคคลนั้นจะเป็นเพื่อนสนิทหรือสมาชิกในครอบครัวก็ตาม
  • บุคคลที่มีภาวะไซโคพาธไม่รับผิดชอบต่อปัญหาในชีวิต มองว่าปัญหาเป็นความผิดของคนอื่นเสมอ

โรคไซโคพาธ คืออะไร อาการยังไง วิธีการรักษา หลังเกิดคดี “แอม ไซยาไนด์” Photo : Freepik

วิธีการรักษาโรคไซโคพาธ

จิตเวชบำบัดเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอต่อการปรับปรุงอาการโรคไซโคพาธดังกล่าว เพียงอาจช่วยปรับการทำงานของระบบประสาท พฤติกรรม และลักษณะบุคลิกภาพที่เกี่ยวข้องให้เป็นปกติ แต่ยังต้องใช้ยาบำบัดตามคำแนะนำของจิตแพทย์

อารอน คิปนิส, PhD, ผู้เขียน The Midas Complex กล่าวว่า “บุคคลที่มีบุคลิกไซโคพาธ มักจะมองว่าผู้อื่นเป็นวัตถุที่เขาสามารถใช้เพื่อประโยชน์ของตนเองได้ พวกเขาอาจแสร้งทำเป็นสนใจคุณ แต่ในความเป็นจริง พวกเขาอาจไม่สนใจ พวกเขาเป็นนักแสดงที่มีทักษะ ซึ่งมีภารกิจเพียงอย่างเดียวคือจัดการกับผู้คนเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว”

ที่มา : กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

related