svasdssvasds

พิธา ก้าวไกล ส่งอุกกาบาต ชื่อ "วิโรจน์" มาทลาย สติ๊กเกอร์ส่วยทางหลวง

พิธา ก้าวไกล ส่งอุกกาบาต ชื่อ "วิโรจน์" มาทลาย สติ๊กเกอร์ส่วยทางหลวง

พิธา ก้าวไกล ส่งอุกกาบาต ชื่อ "วิโรจน์" มาถล่ม สติ๊กเกอร์ส่วยรถบรรทุก ส่วยทางหลวง มองการทุจริตเป็นอุปสรรคทำให้ประเทศไทยเสียโอกาส

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุถึงกรณี ส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก รถ 10 ล้อ หลังจาก วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล จากการเลือกตั้ง 2566 ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องดังกล่าวว่า "จริงๆ ก้าวไกลได้พบปะหารือร่วมกับสมาคมขนส่งทางบกอยู่หลายครั้ง ทางสมาคมได้ร้องเรียนและแนบหลักฐาน #ส่วยทางหลวง ไว้อยู่หลายกรณี ใครไม่จ่ายก็โดนเรียกตรวจตลอด ส่วนใครจ่ายก็ไม่เคยโดนเรียกตรวจเลย"

นายพิธา พิมพ์ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า "ปัญหาส่วย ทุจริตคอรัปชั่น ทำให้ผู้ประกอบการที่ทำทุกอย่างถูกต้องสุจริตรู้สึก 'ไม่แฟร์' เพราะเป็นการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ประเทศไทยเราเสียโอกาสพัฒนากันมาเท่าไหร่แล้วกับปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น?"

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

"หลังจากนี้ เตรียมพบกับ ส.ส. วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้ที่ถูกขนานนามว่าเป็นดาวรุ่ง ดาวฤกษ์ ดาวอะไรก็แล้วแต่ แต่ผมเห็นว่าเป็น 'อุกกาบาต' มาทลายระบบส่วยให้หมดไปจากประเทศไทย" นายพิธา ระบุในโพสต์ทวิตเตอร์ส่วนตัว

นายพิธา โพสต์ทวิตเตอร์ส่วนตัว

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล จากการเลือกตั้ง 2566

ก่อนหน้านี้ ตามโพสต์ของ นายวิโรจน์ ระบุว่า กลไกของสติ๊กเกอร์ส่วยรถบรรทุก คือ จะมีองค์กรลึกลับไปไล่เคลียร์ แล้วเหมาจ่ายไปก่อน จากนั้นก็จะผลิตสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดาร (ที่ไม่เกี่ยวกับการทางพิเศษ) ออกมา แล้วนำมาจำหน่ายให้กับรถบรรทุกต่างๆ ในราคาหลักพันบาทต่อเดือน ตามระยะทาง และจำนวนด่าน อย่างเช่น สติ๊กเกอร์ Easy Pass รุ่นกระต่ายน้อยคอยรัก แบบนี้ดวงละ ประมาณ 3,000 บาทต่อเดือน

ส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก

สติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดารแบบนี้ ไม่มีกลไกอิเล็กทรอนิกส์อะไร ใช้แค่ตาสังเกต เห็นปุ๊บ เป็นอันว่ารู้กัน ไม่ต้องเลิ่กลั่ก แต่รับรองผ่านฉลุย ลุยไม่ยั้ง ไม่ต้องชั่งให้เสียเวลา

"ปัญหานี้เป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะจำนวนรถบรรทุกในประเทศไทย ปัจจุบันมีมากกว่า 1 ล้านคัน ถ้ารถบรรทุกสักครึ่งหนึ่ง ต้องมาถูกรีดไถค่า Easy Pass พิสดารแบบนี้ เดือนละ 3,000-5,000 บาท นี่เท่ากับว่าปีๆ หนึ่ง มูลค่าการคอร์รัปชั่น นี่อาจจะมากกว่า 20,000 ล้านบาท เลยทีเดียว"

 

related