svasdssvasds

เตือน "ไข้เลือดออก" ระบาดหนัก พบผู้ป่วยกว่าหมื่นราย คาดมิ.ย.พุ่งสูงรอบ 3 ปี

เตือน "ไข้เลือดออก" ระบาดหนัก พบผู้ป่วยกว่าหมื่นราย คาดมิ.ย.พุ่งสูงรอบ 3 ปี

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข คาดมิถุนายน ผู้ป่วยไข้เลือดออกพุ่งสูงขึ้นในรอบ 3 ปี ล่าสุดพบผู้ป่วยไปแล้วกว่าหมื่นราย เสียชีวิตแล้ว 17 ราย เร่งประสานสาธาณสุขจังหวัดทั้งประเทศ เร่งกำจัดแหล่งลูกน้ำ ยุงลาย พร้อมสั่งกำชับสถานพยาบาล ตรวจวินิจฉัยโรคให้เร็วที่สุด

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าสถานการณ์โรคไข้เลือดออก ปีนี้ พบผู้ป่วย 16,650 ราย ซึ่งสูงกว่าปีก่อนหลายเท่าตัว มีผู้เสียชีวิต 17 รายแบ่งเป็น ผู้ชาย 7 ราย หญิง 10 ราย  โดยผู้เสียชีวิตอายุน้อยสุด 2 ปี และอายุมากสุด 51 ปี  

ส่วนใหญ่กลุ่มที่ป่วยไข้เลือดออกที่เสียชีวิตในครั้งนี้ เป็นผู้สูงอายุ ที่มีโรคประจำตัวร่วมด้วย  ภาวะอ้วน รวมถึงการวินิจฉัยที่ล่าช้า ขณะที่กลุ่มเด็ก พบป่วยไข้เลือดออกน้อยลงเพราะมีการดูแลสุขภาพตนเองมากขึ้น

ลักษณะอาการไข้เลือดออก

ในช่วงแรกจะวินิจฉัยได้ยาก เพราะ มีอาการคล้ายกับหลายโรค เช่น โควิด-19 และ ไข้หวัดใหญ่ โดยจะมีไข้สูง 3 วัน วันที่4 ไข้ลดลง ผิวแห้ง ผิวแดง หน้าแดง ตาแดง กระหายน้ำบ่อย  โดยผู้ป่วยบางรายไปซื้อยามากินเอง ซึ่งอาจจะเกิดอันตรายได้

กลุ่มยาที่ควรหลีกเลี่ยง

คือ กลุ่มยาต้านการอักเสบ(Nsaids) กลุ่มยาแอสไพริน ยาไอบรูโพรเฟน เนื่องจากเป็นกลุ่มยาที่เสี่ยงให้เกิดภาวะเลือดออกและเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ หากมีอาการ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาไข้เลือดออกโดยเฉพาะ ซึ่งปัจจุบันจะเป็นการตรวจด้วยชุดตรวจเร็วNS1 เจาะเลือด ก็จะสามารถรู้ผลในทันที

เตือน "ไข้เลือดออก" ระบาดหนัก พบผู้ป่วยกว่าหมื่นราย คาดมิ.ย.พุ่งสูงรอบ 3 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด้าน นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา ระบุถึงจังหวัดที่มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสูงในช่วง 4 สัปดาห์ล่าสุด มี 5 จังหวัดแรกที่พบผู้ป่วยสูง ได้แก่

  1. น่าน
  2. ตราด
  3. ชุมพร
  4. จันทบุรี
  5. ตาก

ส่วน 10 จังหวัดพื้นที่เสี่ยงการระบาดโรคไข้เลือดออกได้แก่ จังหวัด ตาก ปทุมธานี สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร จันทบุรี ตราด ภูเก็ต สงขลา นราธิวาส และสตูล

เตือน "ไข้เลือดออก" ระบาดหนัก พบผู้ป่วยกว่าหมื่นราย คาดมิ.ย.พุ่งสูงรอบ 3 ปี

ขณะที่ทางกรมควบคุมโรคแนะนำให้พื้นที่ดังกล่าวจัดตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน โรคไข้เลือดออก ถ้าเทียบกับในอดีตสถานการณ์โรคไข้เลือดออกเคยมีระบาดมาก ปี 2562 และหยุดการระบาดไป 2-3 ปี ก่อนจะกลับมาระบาดอีกในปีนี้ จึงทำให้พบผู้ป่วยไข้เลือดออกจำนวนมากตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และสคาดว่า ในเดือนมิถุนายน จะมีผู้ป่วยไข้เลือดออกพุ่งสูงขึ้น ขณะเดียวกันกำชับให้สาธารณสุขประจำจังหวัด สำรวจแหล่งที่พบลูกน้ำ ยุงลาย โดยเฉพาะ วัด โรงเรียน สถานที่ราชการ และโรงงาน โดยจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ทั้งนี้แนะนำประชาชนหากมีอาการที่สงสัยว่าจะเป็นโรคไข้เลือดออกให้มาพบแพทย์ อย่าซื้อยากินเองเด็ดขาด

related