svasdssvasds

เปิดประวัติเจ้าของที่ดิน "จ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต" มรดกในตระกูล “เสรีเริงฤทธิ์”

เปิดประวัติเจ้าของที่ดิน "จ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต" มรดกในตระกูล “เสรีเริงฤทธิ์”

เปิดประวัติเจ้าของที่ดินทำเลทอง "จ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต" พบ เป็นมรดกตกทอดของตระกูล “เสรีเริงฤทธิ์” ลูกหลานยืนยันไม่ขายทิ้ง-เป็นมรดกเก่าแก่สืบทอดจากต้นตระกูล

ตลาดนัดกลางคืน หรือไนท์มาร์เกต (Night Market) ไม่ว่าจะตั้งอยู่ที่ไหนก็มักจะกลายสถานที่ยอดฮิต โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร นอกจากจะเป็นแหล่งหาของกินยามค่ำคืนแล้ว ยังเป็นที่ช้อปปิ้ง และที่นัดหมายออกไปนั่งคุยสังสรรค์ และตลาดกลางคืนของกรุงเทพที่เพิ่งเปิดได้ไม่นาน ก็คือจ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต โดยเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2566 บนพื้นที่กว่า 33 ไร่

กรุงเทพธุรกิจ เปิดประเด็นรายงานพิเศษ จุดที่น่าสนใจของที่ดิน “จ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต” คือ เดิมที ก่อนปรับพื้นที่ให้เป็นลานกว้างสำหรับตลาดนัดกลางคืน พื้นที่ด้านหลังปราสาทเคยเต็มไปด้วยสีเขียวชะอุ่มจากการดัดแปลงเป็นสวนเกษตร โดยก่อนที่จะเกิดเป็นสวนเกษตรขนาดใหญ่ในพื้นที่ 33 ไร่แห่งนี้ ที่ดินแดนเนรมิตเก่ายังเคยเป็นสนามแข่งรถมาก่อนจากเจตนารมณ์ของพฤฒิรัตน์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ลูกหลานหลวงเสรีเริงฤทธิ์ ต้นตระกูลเจ้าของที่ดิน หนึ่งในผู้ก่อการคณะราษฎร 2475 

เปิดประวัติเจ้าของที่ดิน "จ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต" มรดกในตระกูล “เสรีเริงฤทธิ์”

“หลวงเสรีเริงฤทธิ์” ต้นตระกูลเจ้าของที่ดิน "จ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต"

 ตามประวัติศาสตร์แล้ว ต้นตระกูลเสรีเริงฤทธิ์ผู้เป็นเจ้าของมรดกตกทอดกว่า 4,000 ล้านบาทนี้ (ราคาประเมินปี พ.ศ.2565) คือ หลวงเสรีเริงฤทธิ์ หรือ พล.อ. จรูญ เสรีเริงฤทธิ์ เข้ารับราชการทหารบกเหล่าทหารสื่อสาร กระทั่งได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น “หลวงเสรีเริงฤทธิ์”

หลังจากนั้นไม่นาน หลวงเสรีเริงฤทธิ์ที่สังกัดทหารบกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของคณะราษฎร 2475 ที่ทำการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครอง จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ สู่ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• มัดรวมวิธีไป และ ที่จอดรถ จ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต 

• "ราคาที่ดิน" ที่ "รถไฟฟ้าสายสีเหลือง" วิ่งผ่าน สถานีไหนขยับขึ้นมากที่สุด

• ภาพจำลอง “สวนสัตว์เฟส 1” SMART ZOO บนที่ดินพระราชทานคลองหก ทันสมัยระดับโลก

 หลวงเสรีเริงฤทธิ์ เป็นข้าราชการที่เคยดำรงตำแหน่งสำคัญมากมาย ทั้งผู้ว่าการรถไฟคนแรกของประเทศไทย อธิบดีกรมรถไฟคนสุดท้าย ก่อนเปลี่ยนเป็นการรถไฟแห่งประเทศไทย ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐการ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในสมัยรัฐบาล จอมพล ป. พิบูลสงคราม รวมถึงยังมีประวัติเป็นแม่ทัพในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 อีกด้วย

มรดกทำเลทอง ที่ลูกหลานไม่เคยคิดที่จะขาย

 แม้เวลาจะผ่านมาหลายชั่วอายุคน เมื่อผู้บริหารสวนสนุกเดิมตัดสินใจปิดฉากสวนสนุกกลางเมือง หลังหมดสัญญาเช่าในปี พ.ศ.2543 และหันไปปั้น “ดรีมเวิลด์” สวนสนุกย่านคลองสามแทน ที่ดินแดนเนรมิตเก่าก็ถูกเปลี่ยนเป็นสนามแข่งรถโกคาร์ทตามความชอบส่วนตัวของ “พฤฒิรัตน์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์” ลูกหลานตระกูลเสรีเริงฤทธิ์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท เอม มอเตอร์ สปอร์ต (2003) จำกัด เป็นนักกีฬามอเตอร์สปอร์ตแถวหน้า อยู่ในวงการรถแข่งมาอย่างยาวนาน

 จากความชอบพฤฒิรัตน์จึงเปลี่ยนที่ดินแดนเนรมิตเก่าเป็นสนามแข่งรถโกคาร์ท มอเตอร์สปอร์ตแลนด์ โดยเขาเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ความตั้งใจของตนคือการทำสนามให้เด็กๆ ได้มีโอกาสฝึกฝน เพราะการขับรถแข่งเป็นกีฬาโปรดของเขามาโดยตลอดด้วย

เปิดประวัติเจ้าของที่ดิน "จ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต" มรดกตระกูล “เสรีเริงฤทธิ์”

 

หลังจากนั้น ในปี พ.ศ. 2564 สนามโกคาร์ทก็ถูกปรับเปลี่ยนเป็นสวนเกษตร “เนรมิตเกษตร” โดยมีการปลูกทั้งมะเขือเทศ เมล่อน สตรอว์เบอร์รี และมะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้ ด้านหนึ่งก็มีการตั้งข้อสังเกตกันว่า แนวคิดการเปลี่ยนผืนดินเป็นสวนเกษตร-ปลูกพืชไร่ มาจากความต้องการลดภาระภาษี ที่ตามระเบียบการเก็บภาษีที่ดินแล้วหากเป็นที่ดินเกษตรกรรมจะมีอัตราการเก็บภาษีต่ำกว่าที่ดินรกร้างว่างเปล่า 

หลังจากนั้นไม่นาน มีข่าวการพลิกที่ดินแดนเนรมิตเก่าสู่ตลาดนัดจ๊อดแฟร์ก็ได้รับการเปิดเผยจากผู้ก่อตั้งและผู้บริหารตลาดนัดจ๊อดแฟร์อย่างเป็นทางการ โดยมีสัญญาเช่า 5 ปี

เปิดประวัติเจ้าของที่ดิน "จ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต" มรดกในตระกูล “เสรีเริงฤทธิ์”

 ที่ดินแดนเนรมิตเก่าได้รับการทาบทาม-เจรจาซื้อขายจากนักลงทุน นักพัฒนาที่ดินมากมาย เพราะเป็นที่ดินทำเลทอง ตั้งอยู่ใจกลางเมืองที่รายล้อมไปด้วยคอนโดมิเนียม ห้างสรรพสินค้า มหาวิทยาลัย โรงเรียน ออฟฟิศ-สถานที่ทำงาน รวมทั้งยังอยู่ติดกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย

 ซึ่งตามรายงานข่าวระบุว่า เจ้าของที่ดินคือตระกูลเสรีเริงฤทธิ์ไม่ต้องการขาย เพราะเป็นที่ดินมรดกตกทอดเก่าแก่จากต้นตระกูล ต้องการเก็บรักษาไว้ และบางส่วนก็ต้องการพัฒนาเองด้วย โดยราคาประเมินล่าสุด ที่ดินแดนเนรมิตเก่าสนนราคาที่ตารางวาละ 1.5 ล้านบาท 

ทายาท “เสรีเริงฤทธิ์” ที่มีชื่อเสียงในหน้าสื่อ

ตระกูลเสรีเริงฤทธิ์แม้จะมีดีกรีเป็นสกุลขุนนางเก่า แต่พบว่า ไม่ค่อยมีชื่อออกสื่อสังคมมากนัก โดยมีอยู่ 3 คน ที่ปรากฏสกุล “รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์” ดังนี้

• ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพาณิชย์และการค้าระหว่างประเทศ โดยมีประวัติการดำรงตำแหน่งสำคัญๆ มากมาย อาทิ ผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศ, ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม, รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ, ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เป็นต้น

• พฤฒิรัตน์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อยู่ในวงการกีฬามายาวนาน เป็นทั้งนักกีฬามอเตอร์สปอร์ต กอล์ฟ และขี่ม้ามาราธอน เคยทำสนามโกคาร์ต มอเตอร์สปอร์ตแลนด์ ในที่ดินแดนเนรมิตเก่า และยังเคยดำรงตำแหน่งอุปนายกสมาคมขี่ม้าแห่งประเทศไทย

• พริษฐ์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ทายาทตระกูลเสรีเริงฤทธิ์ ที่เคยเป็นข่าวเมื่อครั้งเข้าแจ้งความกับ สน.ดุสิต ลงบันทึกประจำวันเรื่องหมุดคณะราษฎรที่หายไป โดยพริษฐ์เคยขึ้นเวทีเสวนาวิชาการในโอกาสครบรอบ 86 ปี การอภิวัฒน์สยาม 2475 ในฐานะทายาทสมาชิกคณะราษฎรด้วย

related