svasdssvasds

อนุพงษ์ จ่อชง ครม. ถอนกฎกระทรวง "ต่างชาติซื้อที่ดิน" 1 ไร่ แลกลงทุน 40 ล้าน

อนุพงษ์ จ่อชง ครม. ถอนกฎกระทรวง "ต่างชาติซื้อที่ดิน" 1 ไร่ แลกลงทุน 40 ล้าน

ถอยดีกว่า! มหาดไทยจ่อชง ครม. ขอยกเลิกกฎกระทรวง "ต่างชาติซื้อที่ดิน" ให้เหตุผลว่า เพื่อนำกลับไปรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนให้รอบคอบก่อน

 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ลงนามคำสั่งขอถอนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ.… ออกจากมติ ครม.ที่ได้มีการอนุมัติหลักการไปเมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่า เพื่อนำกลับไปรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนให้รอบคอบก่อน และฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะนำมาสรุปพิจารณาและเสนอ ครม.ต่อไป

 ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการระทรวงกลาโหม ก็มีความกังวลต่อเรื่อง "ต่างชาติซื้อที่ดิน" เป็นอย่างมากเช่นกัน คาดว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะยกเลิกร่างกฎกระทรวงฉบับใหม่นี้

“หาก ครม. มีมติเห็นด้วยว่าให้ถอนร่างกฎกระทรวงดังกล่าวออก จะแจ้งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่อยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อออกร่างกฎกระทรวงดังกล่าวไม่ต้องพิจารณาต่อ และให้ยกเลิกในทันที ขณะที่กฎกระทรวงเดิมที่ประกาศใช้เมื่อปี 2545 ยังคงอยู่”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• 8 รัฐบาลไทย กับกฎหมายให้สิทธิต่างชาติถือครองที่ดิน

• กฎหมายให้สิทธิต่างชาติซื้อที่ดิน กระตุ้นเศรษฐกิจ หรือสร้างวิกฤต ?

• กรณ์ VS วัชระ ปลดล็อกต่างชาติถือครองที่ดิน คนไทยได้หรือเสีย ?

 ทั้งนี้สาระสำคัญของกฎกระทรวงที่เสนอใหม่ กำหนดให้คนต่างชาติซื้อที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยได้ มีหลักเกณฑ์ ดังนี้

1.ต้องเป็นกลุ่มคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูง 4 ประเภท ได้แก่

• กลุ่มประชากรโลกผู้มีความมั่งคั่งสูง

• กลุ่มผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ

• กลุ่มที่ต้องการทำงานจากประเทศไทย

• กลุ่มผู้มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษ

2. จำนวนเนื้อที่ที่ได้รับสิทธิ ไม่เกิน 1 ไร่ ตามมาตรา 96 ทวิ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน โดยต้องใช้ที่ดินนั้นเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยเอง

3.ลงทุนในธุรกิจหรือกิจการประเภทหนึ่งประเภทใด ไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท และไม่น้อยกว่า 3 ปี

 หากถอนการลงทุนในธุรกิจหรือกิจการก่อนครบกำหนดเวลาการ ต้องแจ้งเป็นหนังสือให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ถอนการลงทุน เป็นที่ดินภายในเขตกรุงเทพมหานคร เขตเมืองพัทยา หรือเขตเทศบาล หรืออยู่ภายในบริเวณที่กำหนดเป็นเขตที่อยู่อาศัยตามกฎหมายว่าด้วยการผังเมือง และต้องอยู่นอกเขตปลอดภัยในราชการทหารตามกฎหมายว่าด้วยเขตปลอดภัยในราชการทหาร
 

related