svasdssvasds

โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ แจงปม น้องหยก ไม่มีสถานะนักเรียน

โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ  แจงปม น้องหยก ไม่มีสถานะนักเรียน

โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ แถลงกรณี น้องหยก ยันไม่มีสถานะเป็นนักเรียน เพราะไม่มามอบตัวตามกำหนด ขัดแย้งกับที่ รมว.ศธ. ยืนยันว่ามีสถานะนักเรียน

จากกรณี น้องหยก เยาวชนนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ไลฟ์สดปีนรั้วเข้าโรงเรียน หลังเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนไม่อนุญาตให้เข้า พร้อมกับโพสต์ว่าถูกไล่ออกจากโรงเรียน หลังเธอเรียกร้องเปลี่ยนแปลงกฎโรงเรียนเรื่องระเบียบการแต่งกายและทรงผม

ขณะที่ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า เบื้องต้นทางผู้อำนวยการโรงเรียนรายงานว่า ยังไม่มีการให้น้องหยกออกจากโรงเรียน โดยยังคงสภาพความเป็นนักเรียนของโรงเรียนดังกล่าว ยืนยันว่า น้องหยกยังสามารถเข้าเรียนได้ตามปกติ ส่วนจะสวมใส่ชุดไปรเวตเข้าเรียนได้หรือไม่นั้น ก็ต้องดูตามระเบียบของโรงเรียน ซึ่งอาจจะมีบางวันที่สามารถสวมใส่ได้ ก็ต้องเป็นไปตามระเบียบของโรงเรียน

“การที่น้องหยกสวมใส่ชุดไปรเวท มาโรงเรียน โดยให้เหตุผลเรื่องสิทธิเสรีภาพนั้น สิทธิเสรีภาพคงต้องคำนึงว่า เราอยู่ในองค์กรใด และต้องให้ความเคารพต่อระบบและระเบียบของโรงเรียนนั้น ซึ่งไม่ใช่แค่โรงเรียน แต่ไม่ว่าจะเป็นในสังคมใดก็ตามก็ต้องเคารพถึงระบบและระเบียบขององค์กรนั้นๆ เป็นเรื่องพื้นฐาน ที่ทุกคนและนักเรียนต้องคำนึงถึง” น.ส.ตรีนุช กล่าว

 

ล่าสุด วันที่ 14 มิ.ย. 2566 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ออกแถลงการณ์กรณี "น้องหยก" โดยระบุว่า...

ตามที่ น.ส.ธนลภย์ หรือ หยก ได้เผยแพร่ข้อมูลตามสื่อต่าง ๆ และช่องทางโซเชียลมีเดียนั้น คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สมาคมผู้ปกครองฯ สมาคมนักเรียนเก่าฯ ชมรมครูเก่าฯ เครือข่ายผู้ปกครอง และสภานักเรียนโรงเรียนฯ ขอแถลงการณ์ดังนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

1.น.ส.ธนลภย์ หรือ หยก สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565 วันที่ 1 เม.ย.2566 แม่ของหยกได้มาบันทึกขอเลื่อนการมอบตัวเพื่อศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อมาวันที่ 19 พ.ค.2566 โรงเรียนได้รับรายงานตัวหยกไว้ก่อน เพื่อรักษาสิทธิศึกษาต่อ (หลังศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี ปล่อยตัวในคดี ม.112) ซึ่งในรายงานตัวดังกล่าวไม่เป็นไปตามเงื่อนไขในการมอบตัว ที่กำหนดให้นักเรียนต้องมามอบตัวที่โรงเรียนพร้อมผู้ปกครอง (แม่) ในวันที่ 2 เม.ย.2566 ซึ่งโรงเรียนอนุญาตให้นักเรียนเข้าเรียนก่อน และเน้นย้ำให้นำแม่มามอบตัวให้สมบูรณ์ภายในวันที่ 10 มิ.ย.2566 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่โรงเรียนจะต้องยืนยันข้อมูลจำนวนนักเรียนในระบบ DMC ของกระทรวงศึกษาธิการ

แต่นักเรียนไม่ได้ดำเนินการดังกล่าว ทำให้ไม่มีฐานข้อมูลในระบบ จึงไม่ได้เป็นนักเรียนของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ในปีการศึกษา 2566

2.หลังจากที่หยกเข้าเรียนในวันที่ 22 พ.ค.2566 โรงเรียนได้ชี้แจงให้นักเรียนทราบระเบียบแนวปฏิบัติตามคู่มือนักเรียนฯ ปีการศึกษา 2566 ที่ผ่านการประชาพิจารณ์โดยภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน และนักเรียนทุกคนได้ปฏิบัติตามระเบียบนี้

แต่หยกไม่ปฏิบัติตามระเบียบ เช่น ไม่แต่งกายชุดนักเรียน การทำสีผม การมาเรียนตามเวลา/รายวิชาตามความพอใจของนักเรียน รวมทั้งขอไม่เข้าร่วมกิจกรรมโฮมรูม กิจกรรมหน้าเสาธง และกิจกรรมอื่น ๆ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวถือเป็นการไม่ยอมรับกฎระเบียบและไม่เข้าสู่กระบวนการของโรงเรียน

 

 

 

3.โรงเรียนขอเน้นย้ำให้ทราบว่าไม่เคยปฏิเสธการรับนักเรียนเข้าเรียน และได้ให้การดูแลตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเต็มกำลังความสามารถ ถึงแม้นักเรียนไม่ได้ให้ความร่วมมือในการปรับปรุงพฤติกรรมตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น 

related