svasdssvasds

พ่อ "หมอมีน" หมอจบใหม่ประสบอุบัติเหตุดับ วอน สธ. จัดเวรแพทย์ให้เหมาะสม

พ่อ "หมอมีน" หมอจบใหม่ประสบอุบัติเหตุดับ วอน สธ. จัดเวรแพทย์ให้เหมาะสม

แห่อาลัย "หมอมีน" แพทย์จบใหม่เพิ่งทำงานได้ 23 วัน ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตหลังจากลงเวร "คุณพ่อหมอมีน" ฝากถึงผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ช่วยจัดตารางเวรของแพทย์ให้เหมาะสมกับสภาพร่างกาย ไม่หักโหมจนเกินไป ขณะที่เลขาธิการแพทยสภา โพสต์อาลัยหมอมีน

 จากกรณีการเสียชีวิตของ แพทย์หญิงญาณิศา สืบเชียง หรือ หมอมีน แพทย์จบใหม่ 2566 ของโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา จ.กาญจนบุรี ที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ได้รับบาดเจ็บสาหัสเมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยก่อนเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา

 ซึ่งบุคลากรในวงการแพทย์ ได้ออกมาไว้อาลัยให้กับการเสียชีวิตของคุณหมอมีน รวมถึงมีการตั้งข้อสังเกต ว่า คุณหมอมีน ซึ่งเป็นแพทย์จบใหม่ ต้องเข้าเวรควบกะหลายชั่วโมงติดต่อกันจนร่างกายอ่อนเพลีย ก่อนขับรถไปประสบอุบัติเหตุจนเสียชีวิต

พ่อ "หมอมีน" หมอจบใหม่ประสบอุบัติเหตุดับ วอน สธ. จัดเวรแพทย์ให้เหมาะสม

 หลังเหตุการณ์เกิดขึ้นมีคำถามตามมาว่า กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงโรงพยาบาลต้นสังกัด ไม่ควรให้คุณหมอ ต้องทำงานควบกะหลายชั่วโมงติดต่อกันจนทำให้ร่างกายรับไม่ไหว เกิดความอ่อนเพลียจนอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

 ที่ศาลาสวดพระอภิธรรมศพภายในวัดชัยชุมพลชนะสงคราม ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานศพของคุณหมอมีน และได้พูดคุยกับ นายนิธาน สืบเชียง อายุ 51 ปี ซึ่งเป็นพ่อของคุณหมอมีน โดยคุณพ่อของหมอมีน ยังคงอยู่ในอาการโศกเศร้าเสียใจจากการสูญเสียลูกสาวสุดที่รัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สรุปให้ ปัญหาขาดแคลนแพทย์ "หมอจบใหม่ลาออก" โหมงานหนักชั่วโมงทำงานมาก

• หมอธีระวัฒน์ ชำแหละปัญหา "หมอจบใหม่ลาออก" ชี้ช่วงใช้ทุนคือช่วงทรมานที่สุด

• เปิดตัวเลข จำนวนแพทย์ จากแพทยสภา ชีวิต "เดอะแบก" : หมอลาออกจากระบบเพียบ

พ่อ "หมอมีน" หมอจบใหม่ประสบอุบัติเหตุดับ วอน สธ. จัดเวรแพทย์ให้เหมาะสม

 คุณพ่อของหมอมีน เล่าถึงเหตุการณ์ก่อนที่ลูกสาวจะประสบอุบัติเหตุจนเสียชีวิตว่า คุณหมอมีน เป็นนักเรียนทุน ของมหาวิทยาลัยมหิดล และได้เป็นแพทย์อินเทิร์นปี 1 ที่โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา ซึ่งหลังจากปฏิบัติหน้าที่เข้าเวร ในวันศุกร์ที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมาเรียบร้อย ในเวลา 16:00 น. คุณหมอมีน ได้ขับรถออกจากโรงพยาบาล มุ่งหน้าไปยังพื้นที่อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อจะไปดูสถานที่ของสถานพยาบาลสมเด็จพระบารมี และโรงพยาบาลหนองปรือ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในพื้นที่ห่างไกล อยู่ห่างจากตัวจังหวัดกาญจนบุรีกว่า 100 กิโลเมตร ซึ่งหมอคุณหมอมีน มีความตั้งใจที่จะไปปฏิบัติหน้าที่เป็นแพทย์อินเตอร์ปี 2 ที่โรงพยาบาล 1 ใน 2 แห่งดังกล่าว

 หลังออกเวรจึงได้ตัดสินใจ มุ่งหน้าไปดูสถานที่ของโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะไปปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่โรงพยาบาลใด ก่อนที่จะประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

 คุณพ่อของหมอมีน ได้กล่าวว่า ลูกสาวของตนเองเป็นคนที่ตั้งใจทำงาน บางครั้งก็เข้าเวรติดต่อกันจนไม่ได้กลับบ้าน ส่วนในวันก่อนเกิดเหตุนั้น คุณหมอมีน ได้เข้าเวรติดต่อกันหลายกะเหมือน ส่วนตัวไม่ทราบเรื่องนี้ ทราบเพียงว่าหมอมีน มีความตั้งใจที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลพื้นที่ห่างไกลเพื่อช่วยเหลือประชาชนให้สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้ดีขึ้น

ในฐานะที่เป็นพ่ออยากฝากไปถึงผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงโรงพยาบาล ให้ดูแลจัดตารางเวรการปฏิบัติงานของหมอทุกคน ให้มีความเหมาะสม ไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่ติดต่อกันจนร่างกายเหนื่อยล้าอ่อนเพลียจนรับไม่ไหว

แต่ในส่วนของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับลูกสาวของตนนั้น คิดว่าอาจจะมาจากเรื่องไม่ชำนาญเส้นทางด้วย

 ขณะที่ พลอากาศโท นายแพทย์อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ได้โพสต์ข้อความไว้อาลัยคุณหมอจบใหม่ผ่านเฟซบุ๊ก "Ittaporn Kanacharoen" ของตนเอง หลังประสบอุบัติเหตุรถยนต์หลังออกเวรในช่วงเย็นของเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. โดยระบุข้อความว่า

"อาลัยน้องหมอมีน อินเทิร์น 1. 23วัน

 ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณหมอ Yanisa Mean ในการจากไปของน้องหมอมีน แพทย์จบใหม่ 2566 เพิ่งเริ่มปฏิบัติงานในตำแหน่ง แพทย์เพิ่มพูนทักษะ รพ.พหลฯ กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2566 ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ชนกัน 4 คัน หลังจากลงเวร ขอบคุณทีมพี่ๆ โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนาที่ พยายามช่วยเหลือน้องอย่างสุดความสามารถ หลังได้รับการส่งตัวเข้าโรงพยาบาล

 แพทยสภาจะขอประสานข้อมูลว่าเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานอย่างไรหรือไม่ เพื่อเป็นแนวทางที่อาจช่วยป้องกันได้ในอนาคต แต่เบื้องต้นทราบว่าเกิดเหตุที่แยกที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ #มอตาเขียว และเกิดในช่วงเย็น อยากให้ผู้เกี่ยวข้องช่วยสำรวจพื้นที่ถนนและการจราจรด้วยครับ และต้องขอฝากเตือนคุณหมอทุกท่าน หลังลงเวร ถ้าง่วงอย่าขับรถเอง ถ้าจำเป็นต้องงีบก่อน ฝืนไปไม่คุ้มเลยครับ มีตัวอย่างให้เห็นมากมาย อันตรายจริงๆ

 คุณหมอมีนอยู่ในโครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบทของจังหวัดราชบุรี กว่าจะเป็นหมอ 1 คน ต้องทุ่มเทเรียน เป็นเวลา 6 ปี นับเป็นการสูญเสียบุคลากรที่มีคุณค่าของประเทศอย่างยิ่ง ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวอีกครั้งครับ ขออนุญาตลงกำหนดการ งานสวดพระอภิธรรมของน้องครับ หมออิทธพร เลขาธิการแพทยสภา

 สำหรับกำหนดการฌาปนกิจศพของแพทย์หญิงญาณิศา สืบเชียง หรือ หมอมีน จะมีขึ้นในวันที่ 29 มิถุนายน เวลา 16.00 น. ที่วัดไชยชุมพลชนะสงคราม (วัดใต้)

 ด้าน “หมออั้ม” หรือ “อิราวัต อารีกิจ” อดีตนักร้องชื่อดัง หมอให้ความรู้ใหม่ทางการแพทย์ และเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้โพสต์ข้อความถึงตารางการทำงานของหมอมีน โดยระบุว่า

พ่อ "หมอมีน" หมอจบใหม่ประสบอุบัติเหตุดับ วอน สธ. จัดเวรแพทย์ให้เหมาะสม

• แพทย์เวรเช้า 08:00-16:00 น.

• เวรบ่าย 16:00-24:00 น.

• เวรดึก 00:00-08:00 น.

(โดยประมาณ) มีข่าวว่า น้องหมอจบใหม่ที่เสียชีวิต

อยู่เวรเช้า-บ่าย-ดึก และ ต่ออีกเช้า

เข้าใจความรู้สึกเลย ในฐานะที่เคยอยู่เวร เช้า-บ่าย-ดึก-เช้า-บ่าย-ดึก เช้า-บ่าย-ดึก รวม 72 ชั่วโมงเต็มๆ
แบบได้หลับๆตื่นๆ ครั้งละ 15-20 นาที เคยรับเคสพร้อมๆกัน 17 เคส ยืนงงหน้าดงชาร์จเหล็ก ที่กองตรงหน้าว่าจะเลือกรักษาเคสไหนก่อนดี แพทย์รุ่นนี้ ไม่ควรได้เจออะไรแบบนี้

ขอให้น้องหมอ สู่สุคติครับ

related