svasdssvasds

สาธารณสุข เตือน ประชาชน ห้ามใช้-ดื่มน้ำ ในรัศมีครึ่งกม. โกดังพลุมูโนะระเบิด

สาธารณสุข เตือน ประชาชน ห้ามใช้-ดื่มน้ำ ในรัศมีครึ่งกม. โกดังพลุมูโนะระเบิด

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกโรง เตือน ประชาชนบริเวณตลาดมูโนะ จ.นราธิวาส ว่า คุณภาพน้ำในรัศมี 500 เมตร จากโกดังพลุระเบิดตลาดมูโนะ จ.นราธิวาส ยังไม่เหมาะสมใช้อุปโภคบริโภค ณ ตอนนี้ ขณะที่ผลประเมินจิตใจผู้รับผลกระทบ 3 กลุ่ม มีความเสี่ยงด้านสุขภาพจิต 62 คน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวในวันที่ 1 สิงหาคม 2566 ถึงการดูแลผู้ได้รับผลกระทบจาก เหตุโกดังเก็บพลุ และดอกไม้ไฟระเบิด ที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส  หรือ  "โกดังพลุมูโนะระเบิด" ว่า เหตุระเบิดดังกล่าวเป็นการเผาไหม้ของดินปืน  อาจทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ รวมถึงปนเปื้อนต่อสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะในแหล่งน้ำ

สำหรับ เหตุ  "โกดังพลุมูโนะระเบิด"  จ.นราธิวาส  เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเย็นวันเสาร์ 29 ก.ค. 2566 ที่ผ่านมา  เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย บาดเจ็บ บาดเจ็บ 121 ราย มีบ้านเรือนประชาชน เสียหาย 292 หลังคาเรือน ทำให้มีผู้ประสบภัยนับร้อยชีวิตที่ไม่มีที่พักอาศัยจากแรงระเบิดโดยทางจังหวัดนราธิวาส ใช้ศูนย์กีฬา อบต.มูโนะ เป็นที่พักอาศัยชั่วคราว

ทั้งนี้ นพ.ชัยวัฒน์ พัฒนาพิศาลศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส รายงานผลการตรวจเฝ้าระวังผลกระทบมลพิษในสิ่งแวดล้อม  ซึ่งคณะกรรมประ สานงานสาธารณสุขระดับอำเภอ (คปสอ.) ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา ลงพื้นที่ร่วมคัดกรองผลกระทบด้านสุขภาพ เก็บตัวอย่างน้ำ เพื่อวิเคราะห์คุณภาพทางกายภาพ เคมี และแบคทีเรีย รวมถึงตรวจวัดคุณภาพอากาศ คุณภาพแหล่งน้ำใช้ โดยเครื่องมือวัดภาคสนาม ณ จุดเกิดเหตุและรัศมี 500 เมตรโดยรอบ

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกโรง เตือน ประชาชนบริเวณตลาดมูโนะ จ.นราธิวาส  ว่า คุณภาพน้ำในรัศมี 500 เมตร จากโกดังพลุระเบิดตลาดมูโนะ จ.นราธิวาส ยังไม่เหมาะสมใช้อุปโภคบริโภค ณ ตอนนี้ ขณะที่ผลประเมินจิตใจผู้รับผลกระทบ 3 กลุ่ม มีความเสี่ยงด้านสุขภาพจิต 62 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พบว่า ไม่มีปัญหาด้านคุณภาพอากาศ ส่วนคุณภาพน้ำในบริเวณ รัศมีครึ่งกม. โกดังพลุมูโนะระเบิด ยังไม่เหมาะสมทั้งการอุปโภคและบริโภค จึงเสนอให้ใช้แหล่งน้ำจากพื้นที่ใกล้เคียง เช่น ประปา อบต. และน้ำบาดาลโรงเรียนมูโนะ"

เหตุโกดังพลุมูโนะระเบิด  พบมีความเสี่ยงสุขภาพจิต 62 คน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกโรง เตือน ประชาชนบริเวณตลาดมูโนะ จ.นราธิวาส  ว่า คุณภาพน้ำในรัศมี 500 เมตร จากโกดังพลุระเบิดตลาดมูโนะ จ.นราธิวาส ยังไม่เหมาะสมใช้อุปโภคบริโภค ณ ตอนนี้ ขณะที่ผลประเมินจิตใจผู้รับผลกระทบ 3 กลุ่ม มีความเสี่ยงด้านสุขภาพจิต 62 คน
ทั้งนี้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า  ส่วนการดูแลเยียวยาจิตใจผู้ได้รับผลกระทบ ทีม MCATT จากศูนย์สุขภาพจิตที่ 12 โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ และ 13 อำเภอของ จ.นราธิวาส ลงพื้นที่เยียวยาจิตใจผู้ได้รับผลกระทบ 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.ผู้บาดเจ็บที่รักษาตัวในโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก 10 คน เป็นผู้ใหญ่ 8 คน มีความเสี่ยงด้านสุขภาพจิต 7 คน และเด็ก 2 คนมีความเสี่ยงด้านสุขภาพจิตทั้ง 2 คน

ขณะที่ครอบครัวผู้เสียชีวิต 1 ครอบครัว ที่มีผู้เสียชีวิต 2 คน ประเมินบุตรของผู้เสียชีวิตพบทั้ง 2 คนมีความเสี่ยงด้านสุขภาพจิต 

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกโรง เตือน ประชาชนบริเวณตลาดมูโนะ จ.นราธิวาส  ว่า คุณภาพน้ำในรัศมี 500 เมตร จากโกดังพลุระเบิดตลาดมูโนะ จ.นราธิวาส ยังไม่เหมาะสมใช้อุปโภคบริโภค ณ ตอนนี้ ขณะที่ผลประเมินจิตใจผู้รับผลกระทบ 3 กลุ่ม มีความเสี่ยงด้านสุขภาพจิต 62 คน

สำหรับกลุ่มได้รับผลกระทบในหมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 5 จำนวน 241 คน เป็นผู้ใหญ่ 209 คน มีความเสี่ยงด้านสุขภาพจิต 43 คน เด็ก 32 คน มีความเสี่ยงด้านสุขภาพจิต 8 คน รวมผู้มีความเสี่ยงทางสุขภาพจิตทั้งหมด 62 คน ทีม MCATT ได้ให้การปฐมพยาบาลจิตใจเบื้องต้นแล้ว
 

related