svasdssvasds

โรงไฟฟ้าประชารัฐฯบันนังสตา เชื้อเพลิงชีวมวล-ขยะ จุดพลุจ่ายไฟเชิงพาณิชย์

โรงไฟฟ้าประชารัฐฯบันนังสตา เชื้อเพลิงชีวมวล-ขยะ จุดพลุจ่ายไฟเชิงพาณิชย์

โรงไฟฟ้าประชารัฐฯบันนังสตา เริ่มกดปุ่มจ่ายไฟเชิงพาณิชย์แล้ว ดันกำลังการผลิต รวมทะลุ 119.30 MW เดินหน้าลงทุนธุรกิจพลังงานทดแทนในสปป.ลาว-เวียดนาม-กัมพูชา" ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะในประเทศ เพิ่ม 1-2 โครงการ ตั้งเป้ากำลังการผลิตรวม 300 เมกะวัตต์ ในปี 2568

ธุรกิจโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวล -ขยะ กำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นจากผู้ประกอบการในธุรกิจโรงไฟฟ้า ให้ความสนใจเนื่องจากปัญขยะได้ทวีความรุนแรงทำให้ปริมาณขยะมีสูงขึ้นจากการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงปริมาณ ขยะอินทรีย์ เศษวัสดุเหลือทิ้งจากการเกษตร กากจากกระบวนการผลิตทางอุตสาหกรรม มูลสัตว์ พืชเชื้อเพลิง เช่น แกลบ ฟางข้าว ชานอ้อย ใบและยอดอ้อย ไม้ เศษไม้ เส้นใย กะลาปาล์ม กากมันสำปะหลัง ก็มีปริมาณมากขึ้น เหมาะอย่างยิงที่จะนำมาใช้ในกระบวนการผลิตในโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงชีวมวล -ขยะ อย่างมาก

ช่วงหลายปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าใรประเทศไทยมีการลงทุนใหม่ และมีการขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงชีวมวล -ขยะ มากขึ้นในไทย และประเทศเพื่อนบ้าน อย่างล่าสุด บริษัททีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (TPCH) ได้เสียบปลั๊กโรงไฟฟ้าประชารัฐฯ บันนังสตา (PBB) ที่ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 3.00 เมกะวัตต์ ที่ขณะนี้ได้มีจ่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะหนุนกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งเชื้อเพลิงชีวมวล-ขยะ แตะ 119.30 เมกะวัตต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนผาจุก' แหล่งพลังงานงานหมุนเวียนแห่งใหม่ของไทย

 

โดยนางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัททีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (TPCH) ประกอบธุรกิจหลักโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา โรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล บันนังสตา (PBB) ที่ตั้งโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล อยู่ที่ ต.ถ้ำทะลุ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TPCH ได้เริ่มมีการจำหน่ายกระแสไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 2.85 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตติดตั้ง 3.00 เมกะวัตต์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โรงไฟฟ้าประชารัฐฯบันนังสตา เชื้อเพลิงชีวมวล-ขยะ จุดพลุจ่ายไฟเชิงพาณิชย์

โดยโรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล บันนังสตา มีกำลังการผลิตรับซื้อไม่เกิน 2.85 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตติดตั้ง 3.00 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าแห่งที่ 12 ของบริษัทฯ จากเดิมที่มีโรงไฟฟ้ารวม 11 แห่ง กำลังการผลิตรวม 116.3 เมกะวัตต์ ที่จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบไปแล้วทำให้ปัจจุบันมีกำลังการผลิตติดตั้งรวมอยู่ที่ 119.30 เมกะวัตต์

ด้านนายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัททีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด(มหาชน) (TPCH) กล่าวถึงความคืบหน้าโรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล แม่ลาน (PBM) ที่มีกำลังการผลิตรับซื้อไม่เกิน 2.85 เมกะวัตต์ ขณะนี้เริ่มทดสอบระบบเพื่อเตรียมความพร้อมในการจำหน่ายกระแสไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ คาดว่าจะสามารถCODได้ภายในไตรมาส 2/2566 สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปี2566 บริษัทฯเดินหน้าการลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนไปในต่างประเทศประกอบสปป.ลาว เวียดนาม กัมพูชา โดยอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนสำหรับโครงการแรกในรูปแบบ IPP ในเร็วๆ นี้

ส่วนแผนการลงทุนในประเทศอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงขยะ 5-7 โครงการ เพื่อเข้าร่วมโครงการรับซื้อไฟฟ้าของภาครัฐ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้ประมาณ1-2 โครงการ บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายการมีกำลังการผลิตรวม 300 เมกะวัตต์ แบ่งออกเป็น โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงชีวมวล 115 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงขยะ 50 เมกะวัตต์ และโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์และลมในต่างประเทศ 135 เมกะวัตต์ ภายในปี 2568

 

related