svasdssvasds

แบงก์ชาติ เตือนภัย มุกใหม่มิจฉาชีพ ได้รับ "3 ข้อความ" อย่ากด อย่ากรอกข้อมูล

แบงก์ชาติ เตือนภัย มุกใหม่มิจฉาชีพ ได้รับ "3 ข้อความ" อย่ากด อย่ากรอกข้อมูล

แบงก์ชาติ เตือนภัยหากได้รับ "3 ข้อความ" แบบนี้ เช่น แจ้งเตือน! ยังไม่ชำระค่าบริการ ,แจ้งเตือน! บัญชีเงินฝากโดน hack , แจ้งเตือน! ธนาคารปรับปรุงระบบอย่ากดลิงก์ กรอกข้อมูล มิจฉาชีพมักจะมีมุกใหม่ๆหากหลงเชื่อ ทำตามทุกขั้นตอน อาจโดนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

 ในปัจจุบันกลุ่มมิจฉาชีพ ได้พัฒนารูปแบบการหลอกลวงประชาชน แอบอ้างเป็นหน่วยงานต่างๆ หลอกให้ประชาชนหลงเชื่อ กดลิงก์ปลอม หลอกให้โอนเงิน ที่ผ่านมามีผู้เสียหายแล้วหลายราย 

 ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก ธนาคารแห่งประเทศไทย - Bank of Thailand โพสต์ข้อความแจ้งเตือนภัย ระบุว่า

มิจฉาชีพ จะมีมุกใหม่ๆ มาหลอกให้กรอกข้อมูลเสมอ เช่น สำหรับผู้ใช้แอปพลิเคชันดูหนังออนไลน์ ที่ต้องชำระค่าบริการรายเดือนหรือรายปี จะได้รับอีเมลปลอม,แจ้งว่ายังไม่ได้ชำระค่าบริการ/ไม่สามารถตัดเงินค่าบริการจากบัตรเครดิตได้ และให้กด link ผ่านอีเมลที่ส่งมาเพื่อกรอกข้อมูลบัตรเครดิต/ข้อมูลส่วนตัวใหม่ จากนั้นจะมีรหัส OTP เพื่อยืนยันข้อมูล ซึ่งหากเหยื่อหลงเชื่อ ทำตามทุกขั้นตอน มิจฉาชีพก็จะสามารถดูดเงินออกไปได้สำเร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เตือนภัย มิจฉาชีพหลอกติดตั้งแอปฯ กรมที่ดิน ทำผู้ประกาศข่าว สูญเงินนับล้าน

• ได้ "หมายเรียก" อย่าเพิ่งตกใจ! เช็กก่อนจริง-ปลอม ระวังมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน

• มิจฉาชีพ หลอกยืนยันตัวตน ThaID ฝังมัลแวร์ดักรับข้อมูลผ่าน SMS

แบงก์ชาติ เตือนภัย มุกใหม่มิจฉาชีพ ได้รับ "3 ข้อความ" อย่ากด อย่ากรอกข้อมูล

ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับมุกอื่นๆ เช่น "ธนาคารกำลังปรับปรุงระบบ ขอให้ update ข้อมูลผ่าน link ที่แนบมาด้วย" ปัจจุบันนี้ธนาคารไม่มีนโยบายขอข้อมูลลูกค้าผ่านทาง link ใน SMS และอีเมล

 

ดังนั้น ต้องตรวจสอบ ชื่ออีเมลผู้ส่งว่ามาจากบริษัท/ธนาคาร/หน่วยงานภาครัฐ ตามที่อ้างจริงหรือไม่ และในการกรอกข้อมูลควรกรอกผ่านเว็บไซต์ทางการโดยตรง

ที่มา : ธนาคารแห่งประเทศไทย - Bank of Thailand 

related