svasdssvasds

"หมอยง" เผย โควิด-19 อยู่ในช่วงขาลง แต่ไม่หายไปไหน เป็นวัฏจักรตามฤดูกาล

"หมอยง" เผย โควิด-19 อยู่ในช่วงขาลง แต่ไม่หายไปไหน เป็นวัฏจักรตามฤดูกาล

"หมอยง" เผย โควิด-19 อยู่ในช่วงขาลง แต่ไม่ได้หายไปไหน เป็นวัฏจักรตามฤดูกาล พร้อมเผยสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดขึ้น ไม่ได้เพิ่มความรุนแรงของโรค

วันที่ 15 ส.ค. 2566 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ประเด็น "โควิด-19 อยู่ในช่วงขาลง แต่ก็ไม่ได้หายไปไหน" พร้อมระบุว่า

 ตามที่ได้เคยกล่าวมาแล้ว โควิด-19 เป็นโรคประจำฤดูกาล จะพบมากในฤดูฝนเริ่มตั้งแต่นักเรียนเปิดเทอม และเมื่อเข้าสู่ ส.ค.-ก.ย. ก็จะเริ่มลดลงจนเบาบางในเดือน ต.ค. และ พ.ย. เชื้อไวรัสไม่ได้หายไปไหน ยังคงอยู่กับเราตลอดไป และจะไปเพิ่มมาก (แต่ไม่มากเหมือนเดือน มิ.ย.) ในช่วงปีใหม่ จนถึงเดือน ก.พ. ก็จะลดลงอย่างมาก หรือเบาบางที่สุดในรอบปีในเดือน มี.ค. ถึง พ.ค. และจะเป็นวัฏจักรตามฤดูกาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เตือน พบผู้ป่วย 'ไข้หวัดใหญ่' เพิ่มสูงช่วงหน้าฝน อาการคล้ายโควิด19

• ไทยพบโควิด EG.5.1 สายพันธุ์ล่าสุดแล้ว 5 ราย แนวโน้มแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น 45%

• 2 สามีภรรยา ร้องกลุ่ม "ยังก้าว" ปม รพ.เอกชน ไม่คืนเงินโควิด-19 ตามคำสั่ง สธ.

 สายพันธุ์ของไวรัสมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด คล้ายกับไข้หวัดใหญ่ ขณะนี้เรารู้ว่าเกือบทั้งหมดในประเทศไทยเป็นสายพันธุ์ XBB ส่วนสายพันธุ์ RG ที่องค์การอนามัยโลก ให้ความสำคัญจับตามอง จะเป็นสายพันธุ์ต่อไปหรือไม่ ต้องเฝ้าดูสำหรับประเทศไทย อย่างไรก็ตามสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้เพิ่มความรุนแรงของโรคแต่อย่างใด ตามหลักวิวัฒนาการของไวรัสเพื่อความอยู่รอด ด้วยการลดความรุนแรงของโรค และมนุษย์เราก็มีภูมิต้านทานเพิ่มขึ้นจากการที่เคยติดเชื้อมาก่อน หรือได้รับวัคซีน

 วัคซีนตามที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ เช่นเดียวกับไข้หวัดใหญ่ ตัวต่อไปเป็น XBB ที่หลายบริษัทเตรียมผลิตและนำมาใช้ คาดว่าตั้งแต่เดือนตุลาคมปีนี้ ส่วนในปีหน้าสำหรับประเทศไทยคงจะต้องรอดูว่าจะใช้สายพันธุ์อะไร และวัคซีนต่อไปก็คงใช้กับกลุ่มเปราะบาง หรือกลุ่มเสี่ยงที่เป็นแล้วจะรุนแรง คล้ายกับไข้หวัดใหญ่

ดังนั้นต่อไปนี้วัคซีนที่จะใช้ต่อปี จะไม่ได้ใช้มากแบบวัคซีน โควิด 2 ปีที่ผ่านมา และการใช้ก็คงเป็นเพียงปีละครั้งในการกระตุ้น ยกเว้นเด็กเล็กที่ยังไม่เคยฉีดวัคซีนมาก่อน และถึงเวลานั้นผลระยะยาวของการฉีดวัคซีน ก็จะมีข้อมูลเพิ่มขึ้นมาก

ที่มา : Yong Poovorawan

related