svasdssvasds

สรุปให้ หมออ๋องเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา ดัน#ภาษีกู ติดเทรนด์ทวิตเตอร์

สรุปให้ หมออ๋องเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา ดัน#ภาษีกู ติดเทรนด์ทวิตเตอร์

จากกรณีหมออ๋องใช้งบรัฐสภา จัดเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา 370 คน ในราคาหัวละ 269 บาท ที่ร้านหมูกระทะแห่งหนึ่งย่านบางโพ จนเกิดกระแสดรามาในโลกออนไลน์ ส่งผลให้ #ภาษีกู" ติดอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์

 จากกรณีที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานประธานสภาคนที่ 1 จัดเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา 370 คนในราคาหัวละ269 บาท ที่ร้านหมูกระทะแห่งหนึ่งย่านบางโพ จนเกิดกระแสดรามาในโลกออนไลน์ #หมออ๋อง ในทวิตเตอร์ X 

 เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเย็นวันที่ 18 ส.ค.2566 โดยแม่บ้านทุกคน จะได้รับคูปอง เขียนว่า Gift Voucher และมีชื่อของ นายปดิพัทธ์ พิมพ์กำกับไว้ในคูปองด้วย เพื่อนำมาแสดงก่อนเข้าร้านด้วย จากการสอบถามแม่บ้านสภาที่มาได้ระบุว่าได้รับแจกคูปองเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 17 ส.ค. 

สรุปให้ หมออ๋องเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา ดัน#ภาษีกู ติดเทรนด์ทวิตเตอร์

 หมออ๋อง เผยว่า การเลี้ยงบุฟเฟต์หมูกระทะในครั้งนี้ เป็นการเลี้ยงรับรองโดยใช้งบประมาณของรองประธานสภาคนที่ 1 นอกจากรับประทานอาหารแล้ว วันนี้จะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ ซึ่งกลุ่มคนที่เราหลงลืมมากที่สุดคือแม่บ้าน

 หลังจากนั้น นายปดิพัทธ์เดินทางมาถึงที่ร้าน กล่าวว่า จากการที่มีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการเกี่ยวข้องกับการดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ ประชาชน และสื่อมวลชน จึงเห็นว่ากลุ่มคนที่เราหลงลืมมากที่สุดคือแม่บ้าน ซึ่งมีแม่บ้านเฉพาะฝั่ง ส.ส. 370 คน มีทั้งแบบจ้างเหมา ประจำ และอัตราจ้าง พูดคุยกันและแทนที่จะนั่งประชุมพูดคุยกันเครียดๆ ก็เปลี่ยนมานั่งกินหมูกระทะดีกว่า รวมถึงหลายคนที่หมดสัญญาจ้างด้วย จะได้มาพูดคุยหารือ

    

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• แทนคุณ​ จี้ หมออ๋อง ควรลาออกรองประธานสภา ปมภาพดื่มคราฟเบียร์เข้าข่ายโฆษณา

• เปิดประวัติ "หมออ๋อง" ปดิพัทธ์ สันติภาดา พรรคก้าวไกล รองประธานสภาฯ คนที่ 1

• หมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา ประวัติ ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล

สรุปให้ หมออ๋องเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา ดัน#ภาษีกู ติดเทรนด์ทวิตเตอร์

ทั้งนี้มีการตั้งคำถามว่า เป็นเหมือนการหาพวกในสภาหรือไม่ หมออ๋อง หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า...

"อย่าคิดเยอะ ไม่อย่างนั้น ทำไมนักการเมือง ไปกินข้าวกับคนนั้นคนนี้ ไม่ใช่การหาพวกหรือ ตนว่าเขาก็คือประชาชน หากจะบอกว่าสภาเป็นของประชาชน ประชาชนที่เราต้องไม่ลืมก็คือประชาชนที่ทำงานให้กับเรา สภาที่ยิ่งใหญ่ ที่มันสะอาดขนาดนี้ ใครเป็นคนถูพื้น น้ำท่วมแล้วใครถู เพราะฉะนั้นคนบริการเรา เราต้องมีโอกาสที่จะขอบคุณเขา และฟังเสียงพวกเขาด้วย"

 เมื่อถามย้ำเรื่องของการนำงบประมาณที่นำมาใช้ในการเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน นายปดิพัทธ์ย้ำว่า ไม่มีงบส่วนตัว เป็นงบของรองประธานสภา คนที่ 1 ซึ่งในหนึ่งปีมีงบประมาณ 2 ล้านบาท ตนคงใช้ไม่หมด และไม่ทราบว่าในสมัยที่ผ่านมามีการใช้งบส่วนนี้เลี้ยงรับรองใครอย่างไร

 เมื่อถามว่า เป็นการใช้ดุลยพินิจของรองประธานสภาคนที่ 1 ใช่หรือไม่ นายปดิพัทธ์ ตอบว่า ใช่ งบรับรองไม่ได้มีแค่ตำแหน่งของตน เพราะตำแหน่งข้าราชการส่วนใหญ่ก็มี ศาลก็คงมี แต่พวกเราอาจจะไม่เคยรู้ ซึ่งหากอยากรู้ ก็เตรียมตัวพบกับงบประมาณโปร่งใสที่จะสามารถไปเปิดดูงบประมาณในการรับรองของข้าราชการระดับสูงใช้ไปเพื่ออะไรบ้าง
 

 

อดีต กกต. แนะ "หมออ๋อง"คืนงบฯเลี้ยงหมูกะทะแม่บ้านสภา

 หลังกรณีดังกล่าว นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก สมชัย ศรีสุทธิยากร แสดงความเห็นกรณี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ใช้งบประมาณสำหรับเลี้ยงรับรอง เลี้ยงหมูกะทะแม่บ้านอาคารรัฐสภา จำนวน 370 คน เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า

งบรับรอง มีวัตถุประสงค์การใช้ชัดเจน ต้องเป็นเพื่องานราชการ ไม่สามารถใช้ตามใจชอบได้ ระเบียบราชการมีอยู่ เจ้าหน้าที่ที่ดูแลสมควรทักท้วง หากใช้ไปแล้วก็ยังไม่จบ สตง.สามารถเข้ามาตรวจสอบได้เพราะเป็นเงินหลวง

การแก้ไข ไม่ยากครับ เอาเงินส่วนตัวมาจ่ายคืน ไม่ถือเป็นความผิด

เวลาทำงานที่ต้องใช้เงินราชการ เขาทำกันแบบนี้

งบมี เจ้านายอยากใช้รายการสร้างสรรค์เพื่อรับรองสักแสนนึง ก็บอกลูกน้องที่เป็นหน้าห้องให้ดำเนินการ

หน้าห้องต้องถามทางการเงินว่า ใช้เงินก้อนดังกล่าวได้หรือไม่

การเงินตอบได้ก็ตอบ ตอบไม่ได้ต้องถามหัวหน้า ไล่ขึ้นไปถึงรองเลขา หรือ เลขาธิการ

หากไม่ได้ ต้องแจ้งให้เจ้านายทราบเป็นลายลักษณ์อักษร หากเจ้านายยังอยากทำ ก็รับผิดเอง

แต่หากยังไม่มีการสอบถามแต่ใช้โดยพละการไปก่อน ถ้าจ่ายเงินส่วนตัว ก็เบิกไม่ได้ (ไม่เป็นความผิด) แต่หากเป็นเงินยืมของราชการไปใช้ ก็เบิกไม่ได้ ต้องเอาเงินส่วนตัวมาคืนเงินยืม (ไม่มีความผิด)

หากส่งหลักฐานเบิกแล้ว เบิกได้ รอ สตง. เข้ามาตรวจเป็นเรื่องเป็นราวครับ หากพบว่าผิด ถือเป็นความผิดทั้งอาญา แพ่ง และวินัย ต่อทั้งเจ้านายและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดครับ

เขียนให้ชัด ๆ แล้ว งดสัมภาษณ์ เสียงไม่มีครับ

อ.เจษฎา เปิดระเบียบคลัง ระบุชัด ‘ค่ารับรอง’ ใช้เพื่อเป็นเกียรติ-ประโยชน์ทางการเมืองได้

 ทางฝั่งของ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ได้โพสต์ภาพระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจ่ายเงินค่ารับรองในตำแหน่งประธานวุฒิสภา พ.ศ.2536 พร้อมระบุว่า

” #ค่ารับรอง หมายความว่า ค่าเลี้ยงรับรอง ค่าของขวัญ ค่าพิมพ์เอกสาร และค่าใช้จ่ายอื่น ซึ่งจำเป็นต้องจ่าย ที่เกี่ยวข้องกับการรับรองเพื่อประโยชน์ทางการเมือง หรือเพื่อเกียรติแห่งประธานวุฒิสภา จาก ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจ่ายเงินค่ารับรอง ในตำแหน่งประธานวุฒิสภา พ.ศ. 2536″

สรุปให้ หมออ๋องเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา ดัน#ภาษีกู ติดเทรนด์ทวิตเตอร์

 "ศรีสุวรรณ" จ่อยื่น ป.ป.ช.ตรวจสอบ ใช้งบรับรองแขกเลี้ยงหมูกระทะ

 ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ใช้งบรับรองแขก เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา จากเงินภาษีของประชาชน เพื่อหน้าตาของตนเอง ถือเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่

 วันจันทร์ที่ 21 สิงหา 66 เวลา 10.00 น. องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จะไปยื่นคำร้องต่อ ปปช. ขอให้ไต่สวน ตรวจสอบ วินิจฉัยว่าเข้าข่ายฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติห้ามไว้ หรือไม่ เพราะกระทำการที่อาจขัด รธน.เกี่ยวกับผลประโยชน์ขัดกัน ประกอบมาตรฐานจริยธรรมฯโบว์

"โบว์ ณัฏฐา" ชี้ใช้งบจัดเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภาไม่เหมาะสม

 น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นต่อกรณีการใช้งบรับรองแขกของรองประธานสภาฯ ไปจัดเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภานั้นไม่เหมาะสมและไม่สมเหตุสมผลด้วยเหตุผลหลายประการ โดยส่วนตัวมีข้อสังเกตดังนี้

1. วัตถุประสงค์ของงบก้อนนี้ ให้ใช้เพื่อรับรองแขกบ้านแขกเมืองเป็นหลัก ในแต่ละปีจะมีคณะบุคคลหลากหลายมาขอเข้าพบประธานและรองตลอดปี เช่น คณะผู้แทนราษฎรหรือส่วนงานนิติบัญญัติจากต่างประเทศ ทูต ผู้แทนกระทรวง หรือคณะบุคคลจากรัฐบาลและผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ซึ่งมีวาระตามจุดประสงค์ของทั้งสองฝ่าย

งบก้อนนี้ไม่ใช่งบสวัสดิการพนักงาน มิฉะนั้นประธานและรองก็สามารถเอางบนี้พาพนักงานไปเที่ยวเล่นได้ทั้งปีโดยอ้างเหตุผลต่างๆได้ นี่คือการใช้งบผิดประเภท

2. แม่บ้านจำนวนมากในสภานั้น มาจากบริษัท Outsource ที่ทางสภาทำการจัดจ้างมา และมีเงื่อนไขในการทำงานที่ตกลงกับบริษัทเอกชน หากพบว่ามีเงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรม สิ่งที่สภาควรทำคือการทบทวนสัญญากับบริษัท ให้มีความครอบคลุมถึงส่วนที่เกี่ยวกับสวัสดิการและความเหมาะสมของเงื่อนไขในการจ้างพนักงาน (หลายคนถูกจ้างแบบรายวันต่อเนื่องเป็นปีๆโดยไร้สวัสดิการ ซึ่งผิดกฎหมายแรงงาน หากต้องการให้รัดกุม ต้องมีการปรับรายละเอียดส่วนนี้ให้ครอบคลุมการตรวจสอบในสัญญา ซึ่งคือสิ่งที่ทำได้เลยเพราะเป็นสัญญาระยะสั้น และรองประธานควรตรวจสอบได้เอง เพราะเป็นส่วนของการจัดซื้อจัดจ้างระหว่างภาครัฐกับเอกชน)

3. สภาพแวดล้อมพื้นฐานในการทำงานของแม่บ้านสภาควรได้รับการปรับปรุงก่อน และเป็นสิ่งที่รองประธานย่อมมองเห็นได้เองอยู่แล้วเพราะเป็นมาตรฐานที่ลูกจ้างทุกคนควรมี เช่นห้องพัก ที่เก็บของส่วนตัวและโซนรับประทานอาหารของพนักงาน เมื่อทำสิ่งเหล่านี้แล้วหลังจากนั้นมีรายละเอียดเพิ่มเติมอะไร ก็ดำเนินการทบทวนรายละเอียดโดยส่วนงานที่เกี่ยวข้องไปได้ตามปกติ

เมื่อข้อเท็จจริงมีดังที่กล่าวมานี้ อีเว้นท์เลี้ยงหมูกระทะที่เกิดขึ้นจึงไม่เหมาะสม ทั้งในเรื่องการใช้งบประมาณผิดประเภท การจัดเลี้ยงลูกจ้างของบริษัทเอกชนโดยไม่ติดต่อสื่อสารกับบริษัท การสร้างประเด็นข่าวจากสิ่งที่ควรเป็นงานปรับปรุงแก้ไขตามปกติในสภา

และสุ่มเสี่ยงที่จะถูกมองว่าเป็นการ “หาเสียง” ด้วยการสร้างภาพกับกลุ่มผู้ใช้แรงงานซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายของพรรคก้าวไกล โดยนำกลุ่มแม่บ้านสภาขึ้นมาเป็นตัวแทนประกอบฉาก ด้วยงบประมาณของรัฐ

ศิษย์เก่าก้าวไกลเตือน! ใช้งบรับรองไปเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน เสี่ยงติดคุกตลอดชีวิต

 ด้านนายคริส โปตระนันทน์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ และอดีตสมาชิกพรรคก้าวไกล ปัจจุบันเป็นหัวหน้าพรรคเส้นด้าย ได้โพสต์ข้อความกรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ หมออ๋อง รองประธานสภาคนที่ 1 เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านรัฐสภา ลงบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า

"พี่อ๋อง ซวยแล้ว งบรับรองไปเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน ทั้งหมด 370 คนละ 269 บาท = 99,530 บาท 1. งบรับรองไม่ได้ถูกใช้ในการรับรองในการปฏิบัติหน้าที่ของรองประธานสภา 2. คูปองมีชื่อ ปดิพัทธ์ พิมพ์ในคูปอง เสี่ยงติดคุกตลอดชีวิต ผิด ป.อ. มาตรา 147,151,152,157" จากกรณีที่ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ใช้งบประมาณสำหรับเลี้ยงรับรอง เลี้ยงหมูกะทะแม่บ้านอาคารรัฐสภา จำนวน 370 คน เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา

#ภาษีกู ติดเทรนด์ ทวิตฯ อันดับ 1 

 อย่างไรก็ตาม จากกรณี หมออ๋องเลี้ยงหมูกระทะ ส่งผลให้ #ภาษีกู โดยเฉพาะในโลกโซเชียล มีกระแสวิจารณ์สนั่น จนทำให้ #ภาษีกู ขึ้นติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1

โดยสิ่งที่ชาวทวิตเตอร์ วิพากษ์วิจารณ์ อาทิ

• เลี้ยงแม่บ้าน 370 คน ไม่น่ากังวลเท่าการเตรียมตัว ”เอาคืน” ของว่าที่ รัฐมนตรี และ ผช. รัฐมนตรี บางคน

• นโยบายพรรคห้ามใช้เงินหลวงโปรโมตตัวเองแต่ หมออ๋อง รองประธานสภาฯ เอาภาษีประชาชนมาเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน ได้ทั้งหน้าได้ทั้งใจ แถมยังคิดคำนวณเงินด้วยมื้อนี้จ่ายเฉียดแสนบาท 370 คน 99,530 บาท

• ใช้เงินภาษีเลี้ยงเจ้าหน้าที่ ตัวเองได้หน้า? แบบนี้ ส้มส้ม ไม่พูดแล้วว่า "ภาษีกู"

• สร้างบรรทัดฐาน อุดมณ์การณ์สูงส่ง ก็อย่ากลืนน้ำลายตัวเอง หรือที่เคยพูดไว้เป็นแค่การโฆษณา เรียกว่า มาแต่ละอันเจ็บจี๊ด แต่เหรียญก็มี 2 ด้าน

• ยินดีจ่ายมากๆ ถ้ารู้ว่าภาษีของเราทำให้คนธรรมดาอิ่มท้อง ดีกว่าเอาไปให้คนที่รับเงินเดือนจากภาษีประชาชน แล้วไม่ทำประโยชน์เหมือน สว. ฟังแบบนี้แล้วต้องบอกว่า แสบทรวงไปตามๆ กัน

• เห็นด้วยที่สุด งบรับรองไปเลี้ยงพี่ๆแม่บ้านรัฐสภา ในฐานะประชาชนผู้เสียภาษีมาอย่างยาวนาน ไม่เสียดายเลยและอยากขอให้ทำปีละครั้งเพื่อเสริมสร้างขวัญและกำลังใจและยิ่งถ้าได้ข้อแนะนำในการปรับปรุงรัฐสภาให้เป็นสถานที่ทำงานตัวอย่างได้จะยิ่งเลิศมาก

 

related