svasdssvasds

เปิด 3 คดีทุจริต ทักษิณกลับไทย มัดรวมรับโทษจำคุก 8 ปี มีคดีอะไรบ้างเช็กเลย

เปิด 3 คดีทุจริต ทักษิณกลับไทย มัดรวมรับโทษจำคุก 8 ปี มีคดีอะไรบ้างเช็กเลย

เปิด 3 คดีทุจริต ทักษิณกลับไทย มัดรวมรับโทษจำคุก 8 ปี มีคดีอะไรบ้างเช็กเลย เบื้องต้น พบว่า ทักษิณ เป็นกลุ่มเปราะบาง มี โรคหัวใจ และโรคปอด ความดันโลหิตสูง ต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด 

22 ส.ค. 2566 หลังจากเดินทางกลับไทยโดยสวัสดิภาพของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  กระทั่งเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย ล่าสุด ทัณฑสถานโรงพยาบาลแถลงผลการรับตัวนายทักษิณ ชินวัตร เข้าสู่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ จากการตรวจสุขภาพเบื้องต้นพบว่า เป็นผู้อายุกลุ่ม 608 กลุ่มเปราะบาง มี โรคหัวใจ และโรคปอด ความดันโลหิตสูง มีการรับประทานยาควบคุม ต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด 

โดยนายทักษิณได้เปลี่ยนเสื้อเป็นสีขาว เพื่อเป็นการให้เกียรติ และขังแยกส่วนตัว อยู่ในห้องพัดลม มีหน้าต่างแต่ไม่มีแอร์  ซึ่งเจ้าตัวไม่ได้มีการร้องขออะไรเพิ่ม มาตรการในการเยี่ยม ต้องกักตัว 10 วัน โดย 5 วันแรกกักเข้มข้นอยู่แต่ในห้อง มีเพียงทนายเท่านั้นที่เข้าเยี่ยมได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เปิด 3 คดี"ทักษิณ" ที่ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและรับโทษ

1. คดีทุจริตโครงการออกสลากพิเศษแบบเลขท้าย 3 ตัว 2 ตัว ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือคดี "หวยบนดิน"   โดยศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุกนายทักษิณ 2 ปี ไม่รอลงอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2562 และให้ออกหมายจับนำตัวมาบังคับคำพิพากษา รวม 2 หมายจับ 

2. คดี "ทักษิณ" สั่งการให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) อนุมัติเงินกู้สินเชื่อจำนวน 4,000 ล้านบาท แก่รัฐบาลเมียนมา โดยมีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าต้นทุน เพื่อนำเงินกู้ดังกล่าวไปใช้ในการซื้อสินค้าและบริการของบริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) อันเป็นการเอื้อประโยชน์แก่ตนเองหรือผู้อื่น ศาลฎีกาฯพิพากษาจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2562 และให้ออกหมายจับนำตัวมาบังคับคำพิพากษา รวม 2 หมายจับ
 

3. คดีให้บุคคลอื่น (นอมินี) ถือหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แทน โดยบริษัท ชินคอร์ปฯ เป็นคู่สัญญาต่อหน่วยงานของรัฐ และเข้าไปมีส่วนได้เสียเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นในกิจการโทรคมนาคม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151, 157 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 100 ศาลฎีกาฯพิพากษาจำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา 

นอกจากนี้ ยังมี คดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 2 ปี (คดีขาดอายุความแล้ว) 

*หมายเหตุ- รวมแล้วจำคุก 3 คดี เป็นระยะเวลา 8 ปี ( 3 ปี (คดีที่ 1=2 ปี,คดีที่ 2=3 ปี นับโทษซ้อนกัน) +5 ปี) โดยคดีที่ 1 กับ 2 นับโทษซ้อนกันส่วนคดีที่ 3 รอนับต่อหลังจากรับโทษคดี 1 และ 2 เสร็จสิ้นแล้ว

related