svasdssvasds

วิษณุ เข้าพบ ผบ.เรือนจำฯ มอบแนวทางคุมขัง "ทักษิณ" ปัดรัฐบาลช่วยกลับไทย

วิษณุ เข้าพบ ผบ.เรือนจำฯ มอบแนวทางคุมขัง "ทักษิณ" ปัดรัฐบาลช่วยกลับไทย

วิษณุ เข้าพบ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพ มอบแนวทางการปฏิบัติ หลังรับตัว "ทักษิณ ชินวัตร" ไม่ได้เข้าพบส่วนตัว ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ช่วยอำนวยความสะดวกให้กลับไทย ลั่นรัฐบาลจะไปอยู่แล้ว “เดี๋ยว 5 โมงเย็นวันนี้ก็เก็บของกันหมด” เชื่อวันนี้จะได้นายกฯ

 เมื่อ เวลา 13.50 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางเข้าภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยไม่มีการแจ้งกำหนดการเดินทาง และเมื่อมาถึงมีการเปลี่ยนรถยนต์ ก่อนเข้าไปภายในเขตเรือนจำ และถือซองเอกสารเข้าไปด้วย รายงานระบุว่าว่า นายวิษณุ มาในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม 

 โดยนายวิษณุ เข้าไปภายในเรือนจำนานกว่า 1 ชั่วโมง จากนั้นเวลา 14.50 น. ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า การเข้าไปภายในที่จะต้องเปลี่ยนรถเพราะเป็นไปตามกระบวนการของกรมราชทัณฑ์ตามปกติ เพราะรถที่เข้าไปคือรถของกรมราชทัณฑ์ พร้อมบอกอีกว่า วันนี้เข้าไปพบกับผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อมอบแนวทางการปฏิบัติหลังจากรับตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คุมขังในเรือนจำเป็นวันแรก

วิษณุ เข้าพบ ผบ.เรือนจำฯ มอบแนวทางคุมขัง "ทักษิณ" ยันรัฐบาลไม่ช่วยกลับไทย

 ซึ่งการเข้าไปในเรือนจำวันนี้ เข้าไปในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และรับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่ได้เข้าไปพบตัวนายทักษิณ    

 ทั้งนี้พบว่า นายทักษิณ มีโรคประจำตัวที่ต้องรักษา 4 โรค ตามที่แพทย์ได้แถลงไป ที่ผ่านมาไม่ทราบว่านายทักษิณ ป่วยเป็นโรคโควิด-19 และลุกลามลงปอดจนป่วยเรื้อรัง แต่เท่าที่ทราบมาก็พบว่ามีอาการดีขึ้น วันนี้ก็ไม่ได้ย้ำหรือสั่งการอะไรเป็นพิเศษ 

 ส่วนอาการป่วยที่กำลังรักษาอยู่ ก็มีประวัติการรักษาจากประเทศสิงคโปร์ และเป็นภาษาอังกฤษ จึงต้องใช้เวลาในการแปลเอกสาร ส่วนจะส่งตัวออกไปรักษาที่โรงพยาบาลภายนอกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความเห็นของแพทย์ ไม่ต้องขอความเห็นจากกระทรวงยุติธรรม เพราะแพทย์มีความสามารถในการวินิจฉัยอาการเจ็บป่วยอยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เปิด 3 คดีทุจริต ทักษิณกลับไทย มัดรวมรับโทษจำคุก 8 ปี มีคดีอะไรบ้างเช็กเลย

• ราชทัณฑ์ เผย "ทักษิณ" โรคเพียบ เป็นกลุ่มเปราะบาง แยกขังเดี่ยว ดูแลใกล้ชิด

• "ทักษิณ" ถึงไทยแล้ว ลงสนามบินดอนเมือง ก้มกราบพระบรมฉายาลักษณ์

 ส่วนกรณีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ผู้ต้องขังต้องยื่นเรื่องผ่านพัศดีเรือนจำ ก่อนจะส่งไปกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ก่อนส่งให้นายกรัฐมนตรี และสำนักองคมนตรี ซึ่งจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับพระบรมราชวินิจฉัย ซึ่งผู้ต้องขังสามารถยื่นเรื่องได้ทันทีที่ได้รับโทษจำคุก 

 นายวิษณุ ยืนยันว่า กระบวนการนี้ไม่มีการช่วยเหลือ หรืออำนวยความสะดวกให้กับนายทักษิณ เพราะที่ผ่านมาก็มีผู้ต้องขังยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ตั้งแต่วันแรกที่เข้าเรือนจำก็มีจำนวนมาก แต่หากการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเร็วไป ก็อาจจะมีผลเสียเรื่องการพรรณาเหตุผลในการขอพระราชทานอภัยโทษ 

วิษณุ เข้าพบ ผบ.เรือนจำฯ มอบแนวทางคุมขัง "ทักษิณ" ปัดรัฐบาลช่วยกลับไทย

 ส่วนการเดินทางเข้ามาติดตามสถานการณ์ภายในเรือนจำในวันนี้ ยืนยันว่า เป็นเรื่องปกติ แต่เนื่องจากนายทักษิณ เป็นบุคคลสำคัญ ที่มีความเสี่ยงหลายประการ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย จึงต้องเข้ามากำชับด้วยตัวเอง และรักษาการนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ

สำหรับการขอเข้าเยี่ยม หากราชทัณฑ์เปิดให้เข้าเยี่ยมก็สามารถเข้าได้ตามปกติ หรือเยี่ยมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

เมื่อถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมว่า การเดินทางกลับมาของนายทักษิณ รัฐบาลนี้ทีส่วนช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า 

“รัฐบาลจะไปอยู่แล้ว คุณจะให้อำนวยอะไรกันหนักกันหนา เดี๋ยว 5 โมงเย็นวันนี้ก็เก็บของกันหมดแล้ว”

เมื่อถามว่าน่าจะได้รัฐบาลใหม่เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “น่าจะได้” 

 และเมื่อถามว่า คะแนน สว.น่าจะถึงใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่รู้คะแนนใคร แต่คะแนนรวมกันน่าจะเกิน 376 เสียง เพราะฟังจากนักวิเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายวิเคราะห์กัน ฟังทางทีวี ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ”

และเมื่อถามย้ำต่อว่า แต่มีการเก็บของแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “เก็บของไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ที่ผมพูดขึ้นมา เพราะคุณถามว่ารัฐบาลไปช่วย ไปเตรียมอะไร รัฐบาลจะไปอยู่แล้ว”

related