svasdssvasds

เช็กด่วน 3 จุดสังเกต 3 วิธีป้องกัน แอปฯปลอม เงินดิจิทัล 10,000 ก่อนเป็นเหยื่อ

เช็กด่วน 3 จุดสังเกต 3 วิธีป้องกัน แอปฯปลอม เงินดิจิทัล 10,000 ก่อนเป็นเหยื่อ

ตำรวจเตือนภัยออนไลน์ มิจฉาชีพสุดแสบ ใช้นโยบายพรรคเพื่อไทย หลอกให้ดาวน์โหลดแอป Digital Wallet 10,000 บาท แอปฯปลอม หวังดูดเงิน แนะ 3 จุดสังเกต 3 วิธีป้องกัน จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ

พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มคนร้ายสร้างแอปพลิเคชัน Digital wallet หลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันเพื่อรับสิทธิ์เงินดิจิทัล 10,000 บาท หรือส่งข้อความ SMS หลอกให้กดลิ้งก์เพิ่มเพื่อนไลน์ เพื่อหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันควบคุมเครื่องโทรศัพท์ จากนั้นจะโอนเงินออกไปหรือเข้าถึงข้อมูลในโทรศัพท์

เช็กด่วน 3 จุดสังเกต 3 วิธีป้องกัน แอปฯปลอม เงินดิจิทัล 10,000 ก่อนเป็นเหยื่อ

จากการตรวจสอบพบว่า คนร้ายใช้วิธีการหลอกลวง 2 ช่องทาง คือ 

1.หลอกให้ติดตั้งหรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจาก Google Play store และ 

2.ส่งข้อความ SMS เข้ามือถือของประชาชน โดยกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ข้อมูลแอปพลิเคชันเงินดิจิทัล 10,000 บาท ดังกล่าวเป็นแอปพลิเคชันปลอมเพื่อหลอกเอาเงินจากประชาชน 

ขณะที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้แจ้ง Google ให้ปิดกั้นแอปพลิเคชันดังกล่าวแล้ว แต่ในส่วนของ sms ที่ส่งไปตามเบอร์โทรศัพท์นั้น ยังมีการส่งอยู่ต่อเนื่อง ซึ่งหากใครหลงกดลิ้งก์เข้าไป จะเป็นการให้เพิ่มเพื่อนในไลน์ ชื่อ Thai ID โดยคนร้ายจะแนะนำให้ลงทะเบียนไว้ก่อน แต่เงินดิจิทัล 10,000 บาท ต้องรอรัฐบาลประกาศอีกครั้งหนึ่ง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

จากนั้น จะส่งลิงก์ลงทะเบียนมาให้ เมื่อกดเข้าไปตามคำแนะนำของคนร้ายที่โทรคุยกับเหยื่อผ่านไลน์ตลอดเวลา โดยคนร้ายให้โหลดผ่าน chrome ใช้เวลาประมาณ 2 นาที แล้วให้ใส่ชื่อและเบอร์โทรศัพท์ กดรหัส 6 ตัว 2 ชุด

โดยจะแนะนำว่าให้เป็นรหัสที่ใช้ในชีวิตประจำวัน (ส่วนใหญ่เหยื่อจะใช้รหัสตรงกับแอปพลิเคชันธนาคาร) จากนั้นกดยอมรับ 2 ปุ่ม คนร้ายก็จะเข้าควบคุมเครื่อง (Remote) และเข้าถอนเงินจากบัญชีเหยื่อที่มีแอปพลิเคชันธนาคารทั้งหมด

จุดสังเกตมิจฉาชีพหลอก เงินดิจิทัล 10,000 

  • คนร้ายจะอาศัยโอกาสในช่วงฤดูกาล เหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่เกิดในช่วงนั้นๆ นำมาหลอกลวง เช่น ช่วงเสียภาษีที่ดิน และช่วงค่าน้ำประปา ค่าไฟแพงในฤดูร้อน จะหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันควบคุมเครื่องโทรศัพท์เพื่อโอนเงินออกไป และ ช่วงหน้าผลไม้ทุเรียน จะหลอกขายทุเรียน เป็นต้น
  • คนร้ายสร้างแอปพลิเคชันและเปิดให้ดาวน์โหลดและติดตั้งได้จาก Google Play store ซึ่งทางระบบอาจตรวจไม่พบความผิดปกติหรือผิดเงื่อนไข จึงสามารถปล่อยให้ดาวน์โหลดได้ จนกว่าจะมีการรายงานของผู้ใช้งานหรือมีหน่วยงานของรัฐแจ้งให้ปิดกั้น
  • การดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ส่งทางไลน์ จะให้กด 3 ปุ่มด้านล่างขวาหน้าจอ เพื่อเลือกโหลดผ่าน chrome และเครื่องจะเตือนว่าเป็นไลน์อันตราย โดยนามสกุลไฟล์ที่โหลดจะเป็นประเภท .apk

วิธีป้องกันมิจฉาชีพหลอก เงินดิจิทัล 10,000 

  • ไม่เปิดอ่านหรือ กดลิ้งก์โฆษณาแปลกปลอม หรือกดเพิ่มเพื่อนไลน์ในรูปแบบสแกน QR Code หรือเพิ่มเพื่อนไลน์ทาง ID Line จากคนที่ไม่น่าเชื่อถือ
  • หากต้องการติดตั้งแอปพลิเคชันใดๆ ควรดาวน์โหลดและติดตั้งจาก Google Play store หรือ Apple Store โดยติดตามข้อมูลข่าวสารการแจ้งเตือนในส่วนอื่นๆ ประกอบด้วย และอย่าเชื่อคำแนะนำของคนร้ายให้กดเข้าบราวเซอร์อื่น
  • “เช็ค ก่อน เชื่อ” โดยติดต่อหน่วยงานราชการต้นสังกัดที่มีการแอบอ้าง ก่อนที่จะดำเนินการใดๆ
related