svasdssvasds

นายกฯเศรษฐา ให้กฤษฎีกาตีความ คุณสมบัติ พิชิต นั่ง รมต. คาดพรุ่งนี้ได้ข้อสรุป

นายกฯเศรษฐา ให้กฤษฎีกาตีความ คุณสมบัติ พิชิต นั่ง รมต. คาดพรุ่งนี้ได้ข้อสรุป

นายกฯเศรษฐา ขอความเห็นกฤษฎีกาตีความ ปมคุณสมบัติ พิชิต ชื่นบานนั่ง รมต. ได้หรือไม่ คาดพรุ่งนี้ได้ข้อสรุป ชี้หากไม่ผิดข้อกฎหมายก็ไม่ผิดจริยธรรม เตรียมถก ธ.ก.ส. ดันนโยบายพักหนี้เกษตรกร พร้อมเล็งคุย พีระพันธุ์ เรื่องการลดราคาพลังงาน ให้เป็นวาระแรกๆ

วันที่ 31 ส.ค. 66  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้า การจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ครม.เศรษฐา 1 โดยคาดว่า 1 ก.ย. 66 นี้ จะสามารถตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่เสนอดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีได้แล้วเสร็จ และหวังว่าจะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ 

ส่วนกรณีคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน ที่คาดการณ์ว่าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แม้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะระบุว่าไม่ขัดคุณสมบัติแต่อาจมีเรื่องปัญหาจริยธรรมตามมาภายหลัง ที่อาจถูกตรวจสอบหรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับว่าที่รัฐมนตรีทุกคน หากไม่ผิดต่อข้อกฎหมาย และตรวจสอบคุณสมบัติผ่านแล้วก็ถือว่าไม่ผิดจริยธรรม 

โดยในประเด็นจริยธรรมนี้กำลังขอความเห็นจากสำนักงานกฤษฎีกา ซึ่งน่าจะรู้ผลในวันพรุ่งนี้ ซึ่งหากผลสรุปออกมาชี้ว่าผ่าน หวังว่าจะเป็นที่สิ้นสุด และเชื่อว่าเรื่องนี้อาจจะไม่ถูกใจใครทั้งหมด แต่ก็ต้องให้เกียรติพรรคร่วมและรัฐมนตรีทุกท่าน ที่อาสาเข้ามาช่วยเหลือประเทศชาติ ขอให้ดูผลงาน วัดกันด้วยผลงาน 

ขณะที่กรณีที่หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พลตำรวจเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส วิพากษ์วิจารณ์การจัด ครม. นายเศรษฐา ระบุสั้นๆ ว่า ขอน้อมรับฟังและไม่มีอะไรตอบโต้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ขณะเดียวกัน ยังกล่าวถึงกรณีที่นายสันธนะ ประยูรรัตน์ จะมายื่นเอกสารประวัติเพื่อเสนอตัวให้นายกพิจารณาเป็นที่ปรึกษานั้น นายเศรษฐาระบุว่ามีหลายคนที่เสนอตัวเข้ามาเยอะแยะไปหมด มีหลายคนต้องการเข้ามามีส่วนร่วมช่วยเหลือประเทศชาติ จึงจะรับพิจารณาไว้ทั้งหมด

นายกฯเศรษฐา ให้กฤษฎีกาตีความ คุณสมบัติ พิชิต นั่ง รมต. คาดพรุ่งนี้ได้ข้อสรุป

นายกรัฐมนตรี ได้ระบุถึงวาระเร่งด่วนของ ครม. เรื่องการลดราคาพลังงาน โดยยอมรับว่าเป็นวาระแรกๆ ส่วนตัวเลขที่จะลดราคาพลังงานว่าขอหารือกับหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐภาค ว่าที่รัฐมนตรีพลังงานและทางกระทรวงการคลังก่อน 

ซึ่งตอนนี้มีแนวทางที่ชัดเจนแล้ว ว่าตัวเลขไหนที่เหมาะสม หลังได้คุยกับ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จึงเชื่อมั่นว่าการประกาศลดราคาพลังงานใน ครม.ครั้งแรกจะไม่มีปัญหาเรื่องพลังงาน 

เมื่อถามว่าจะมีเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระแรกๆหรือไม่นั้น นายเศรษฐา ระบุว่ามีหลายเรื่อง ขอให้อดใจรอ ไม่ได้มีแค่เรื่องฟรีวีซ่า ลดราคาไฟฟ้า และน้ำมัน

โดยในวันนี้ช่วงเวลา 10.00 น. จะได้พบกับผู้บริหาร ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อมาหารือเรื่องการพักหนี้ พร้อมว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังมาหารือเรื่องขั้นตอนการดำเนินการ เพราะเกษตรกรเดือดร้อนเรื่องหนี้สินเยอะมาก และเป็นหนึ่งในวาระสำคัญของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย 

ส่วนเรื่องผลการของหารือกับสมาคมการบินนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่าต้องขอขอบคุณสายการบินที่ตอบรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมเปิดเผยว่าเมื่อวานนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่มาพบ ซึ่งเป็นจังหวัดท่องเที่ยว 

ได้รับฟังข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางกระตุ้นภาคท่องเที่ยว โดยนายกรัฐมนตรีได้ให้คำแนะนำว่าต้องไปหารือกับทุกภาคส่วนด้วยเพื่อเตรียมพร้อมการกระตุ้นเศรษฐกิจ 

นายกฯเศรษฐา ให้กฤษฎีกาตีความ คุณสมบัติ พิชิต นั่ง รมต. คาดพรุ่งนี้ได้ข้อสรุป

นายกรัฐมนตรี ยังบอกด้วยว่าวันนี้จะลงพื้นที่ตลาดเมืองไทยภัทรในช่วงบ่ายเพื่อรับฟังปัญหาสินค้าราคาแพง 

เมื่อถามว่าห่วงเรื่องเจอมวลชนคัดค้านระหว่างลงพื้นที่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่อาสามาทำเรื่องการเมือง ต้องรับฟังเพราะมีทั้งคนติและคนชม หรือคำแนะนำและอยากให้เป็นการติเพื่อก่อ ยอมรับว่าเพิ่งเข้ามาทำงานการเมือง มีความตั้งใจจริงที่จะไปรับฟังปัญหาของประชาชนโดยเฉพาะเรื่องเร่งด่วนที่ต้องนำเข้าที่ประชุม ครม.นัดแรก ซึ่งวันนี้จะต่อสายคุยกับหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เรื่องของนโยบายรวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ เพราะหลังจากถวายสัตย์ปฏิญาณตน จะมีการแถลงนโยบายถึงจะประชุม ครม.นัดแรกได้ เพราะยังมี 3 สิ่งสำคัญที่จะทำ ซึ่งย้ำว่าพักหนี้เกษจรกรจะเป็นวาระแรกๆ แต่ขอดูขั้นตอนก่อน 

ส่วนนโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงใกล้สมบูรณ์ 100% แล้ว คาดว่าอีก 1 สัปดาห์จะแล้วเสร็จ ซึ่งขณะนี้ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ทีมงานนโยบายกำลังรวบรวมอยู่ โดยประสานงานกับทุกพรรคร่วมรัฐบาล

related