svasdssvasds

ถอดรหัส ปรับ ครม.ใหม่ กระชับความสัมพันธ์ 3 ป. หรือบิ๊กตู่ ประกาศศึก ?

ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ชวน สุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย 2. อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า 3. วัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคไทยสร้างไทย และ 4. ผศ.ดร.ธนพร ศรียากูล นายกสมาคมรัฐศาสตร์ ม.เกษตรฯ มาร่วมวิเคราะหิการปรับ ครม.ครั้งใหม่ในรายการสุดกับหมาแก่

จากกรณีบิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม หักดิบ ขยี้กล่องดวงใจบิ๊กป้อม พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ปลด ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า - นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พ้น ครม. ทำให้เก้าอี้รัฐมนตรีช่วย ว่าง 2 ตำแหน่ง จึงคาดการณ์กันว่าจะต้องมีการปรับ ครม.ใหม่ เพียงแต่จะช้าหรือเร็วเท่านั้น

แต่ตอนนี้ก็ยังเดาทางไม่ออกว่า บิ๊กตู่จะใช้การปรับ ครม. ครั้งนี้ กระชับความสัมพันธ์กับบิ๊กป้อม ด้วยการให้ 2 ตำแหน่งที่ว่าง เป็นโควต้าของพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงให้พี่ใหญ่แห่ง 3 ป. ควบเก้าอี้ รมว.มหาดไทย ในแบบซื้อใจกันสุดๆ ไปเลย

หรือการปรับ ครม.ครั้งนี้ บิ๊กตู่จะยึดโควต้าดังกล่าวไว้เอง เพื่อจัดทัพสู้ศึกเลือกตั้ง โดยใช้พรรคพลังฉิ่ง เป็นฐานอำนาจให้ตัวเองเป็นนายกฯ อีกครั้ง

ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ผู้ดำเนินรายการสุดกับหมาแก่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ชวน 4 คนการเมืองมาร่วมวิเคราะห์ ประกอบด้วย 1. สุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  2. อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า 3. วัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคไทยสร้างไทย และ 4. ผศ.ดร.ธนพร ศรียากูล นายกสมาคมรัฐศาสตร์ ม.เกษตรฯ

ผศ.ดร.ธนพร ศรียากูล ได้วิเคราะห์ว่า สุดท้ายแล้วบิ๊กตู่ ต้องยอมกลืน ปรับ ครม.เข้าทาง ร.อ.ธรรมนัส โดยในส่วนของ 3 ป. บิ๊กป้อมจะผงาดควบรองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ในขณะที่ บิ๊กป็อก จะโยกไปเป็น รมว.กลาโหม เพื่อรักษาความสัมพันธ์ของ 3 ป.

อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า ได้แสดงความคิดเห็นว่า ทั้งบิ๊กตู่ และพรรคพลังประชารัฐ ต้องอาศัยซึ่งกันและกัน หากบิ๊กตู่ต้องการเป็นนายกฯ ต่อ และถ้าพรรคพลังประชารัฐ ต้องการเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล หลังการเลือกตั้งสมัยหน้า

อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า

 

ส่วน วัฒนา เมืองสุข แกนพรรคไทยสร้างไทย ได้แสดงความคิดเห็นว่า โควต้าต่างๆ มีการแบ่งกันไว้อย่างชัดเจนแล้ว ฉะนั้น เมื่อเก้าอี้ รมช. ทั้ง 2 ที่นั่ง เป็นโควต้าพรรคพลังประชารัฐ ในกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส หากมีการปรับ ครม. คนในกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส ก็จะได้รับการจัดสรรตามโควต้า เพราะวัฒนาเชื่อว่า บิ๊กตู่ยังไม่พร้อมแตกหักกับบิ๊กป้อม

ส่วนสุทิน คลังแสง เชื่อว่า ยังจะไม่มีการปรับ ครม. ในช่วงเวลานี้ เพราะบิ๊กตู่ต้องแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างตัวเอง กับบิ๊กป้อม และพรรคพลังประชารัฐ ให้เข้าที่เข้าทางก่อน แต่ ร.อ.ธรรมนัส คงอยู่ได้อย่างลำบากในพรรคพลังประชารัฐ สุดท้ายก็ต้องย้ายพรรค หรือตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาใหม่  

ติดตามรายการสุดกับหมาแก่ ดำเนินรายการโดย ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ทาง Facebook : SpringNews , YouTube : Spring เเละทาง Nation TV 22 เสาร์-อาทิตย์  เวลา 21.30 น.

สุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

related