svasdssvasds

"พิธา" ติดโผ "TIME 100 Next" ผู้นำทรงอิทธิพลแห่งอนาคต 2023 จากนิตยสาร Time

"พิธา" ติดโผ "TIME 100 Next" ผู้นำทรงอิทธิพลแห่งอนาคต 2023 จากนิตยสาร Time

นิตยสาร TIME ประกาศรายชื่อผู้ทรงอิทธิพลดาวรุ่ง พบ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ติดอันดับ "TIME 100 Next" ผู้นำทรงอิทธิพลแห่งอนาคต 2023 และเป็นคนไทยคนเดียวในปีนี้

นิตยสารไทม์ (TIME) เปิดเผยรายชื่อ “100 ผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต” ประจำปี 2023 โดยแบ่งออกเป็น 5 หมวดหมู่ ได้แก่

  • ศิลปิน (Artist)
  • ผู้สร้างปรากฏการณ์ (Phenoms)
  • ผู้สร้างนวัตกรรม (Innovators)
  • ผู้นำ (Leaders)
  • ผู้สนับสนุน-ผลักดันการเปลี่ยนแปลง

โดยในปี 2023 พบว่า “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล และอดีตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้รับเลือกจากนิตยสารไทม์ ขึ้นแท่น 1 ใน 100 ผู้ทรงอิทธิพล หรือ “TIME100 Next 2023” โดย “พิธา” เป็นคนไทยเพียงคนเดียวที่ได้รับเลือกในปีนี้

 นิตยสารไทม์ ให้ความเห็นว่า สิ่งที่น่าทึ่งกว่าชัยชนะอันล้นหลามจากการเลือกตั้งของ “พิธา” เมื่อครั้งที่ผ่านมา คือความพยายามในการผลักดันประเด็นวาระต่างๆ ให้ถึงเป้าหมาย 

"พิธา" ติดโผ "TIME 100 Next" ผู้นำทรงอิทธิพลแห่งอนาคต 2023 จากนิตยสาร Time

พรรคก้าวไกล” ที่นำโดยพิธา ผู้เป็นบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University) ได้รับคะแนนเสียงกว่า 38 เปอร์เซ็นต์จากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 โดยมีนโยบายสำคัญอย่างการปฏิรูปกองทัพ ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

 แต่ว่าเส้นทางสู่ประชาธิปไตยของพรรคก้าวไกลกลับถูกขัดขวางโดยสมาชิกวุฒิสภา หรือ “สว.” ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง รวมทั้งความท้าทายทางกฎหมายอื่นๆ อีกมากมาย

เปิดใจพิธาก่อนเข้าสู่การเมือง

“พิธา” เคยให้สัมภาษณ์ถึงการเข้าสู่ถนนการเมืองของเขาไว้ว่า ความตื่นตัวทางการเมืองเริ่มต้นขึ้นที่ประเทศนิวซีแลนด์ที่ซึ่งเขาถูกส่งไปเรียนตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น แม้ปัจจุบัน “พิธา” จะไม่ได้ขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่เขาเชื่อว่า เส้นทางการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้สร้างแรงกระเพื่อมให้กับกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่จะกลายเป็นแรงผลักดันสู่การเปลี่ยนแปลงในอนาคตต่อไป

“ผมภูมิใจกับความสำเร็จของเรา และเรายังสามารถทำอะไรได้อีกมากมายในสภา เพื่อตรวจสอบถ่วงดุลและเป็นปากเป็นเสียงให้แก่พี่น้องประชาชน” พิธากล่าว

"พิธา" ติดโผ "TIME 100 Next" ผู้นำทรงอิทธิพลแห่งอนาคต 2023 จากนิตยสาร Time

 นิตยสาร Time อธิบายว่า กลไกในการคัดเลือกรายชื่อนี้มาจากการค้นคว้าและรายงานข่าวจากผู้สื่อข่าวและบรรณาธิการนิตยสาร TIME จากทุกมุมโลก ซึ่งต้องประชุมกันทุกสัปดาห์และทำให้มีรายชื่อผู้ที่น่าสนใจมากมายที่มีความเหมาะสม ซึ่งทำให้ทางนิตยสารได้รู้จักกับผู้นำที่สร้างความเปลี่ยนแปลงทั่วโลกจำนวนมาก

บุคคลที่เคยติดอันดับนิตยสารไทม์

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” เคยติดโผการจัดอันดับโดยนิตยสารไทม์มาแล้วในปี 2562 ในหมวดหมู่ “ผู้นำ” เหมือนกับ “พิธา” ในปีนี้ 

นอกจากนี้ ยังมี ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล (ในนามกลุ่ม Blackpink) และ กชกร วรอาคม ผู้ออกแบบอุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็เคยได้รับการจัดอันดับนี้ด้วยเช่นกัน

ท่าที พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หลังทราบข่าว

ล่าสุด นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้ออกมาเคลื่อนไหว หลังติดโผ 1 ใน 100 ผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต 2023 จากนิตยสารไทม์ 'Times 100 Next' ผ่านอินสตาแกรม @pita.ig โดยข้อความระบุว่า 

เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับเลือกเป็น @time 100 next จากนิตยสารไทม์ ร่วมกับ President of EU parliament, รัฐมนตรีสก็อตแลนด์ เซียร์ราลีโอน, ผู้ว่าไทเป มอนนาเรย์ กาฐมาณฑุ, นักการเมืองญี่ปุ่น และ สหรัฐอเมริกา อาจจะเดินทางไปนิวยอร์ค งานกาล่า ของ TIME 2023 แล้วแวะเจอพี่น้องคนไทยที่สหรัฐไปในตัวด้วยครับ

"พิธา" ติดโผ "TIME 100 Next" ผู้นำทรงอิทธิพลแห่งอนาคต 2023 จากนิตยสาร Time

 

ที่มา : TIME magazine

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "พิธา" รับทุกองคาพยพรุมปิดสวิตช์ "ก้าวไกล" ปลุก ปชช.เดินทางไกลร่วมกันอีก

• ด่วน! ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ ‘ไม่รับคำร้อง’ ดับฝัน ‘พิธา’ โหวตนายกฯรอบ 2

• พิธา ปฐมนิเทศเพื่อนใหม่ ม.ธรรมศาสตร์ ชี้ประชาธิปไตย กำลังถูกทำลายลง

related