svasdssvasds

"รัฏฐาธิปัตย์" คืออะไร? อ.สมชัย ซัดแรง ไม่ควรมีสัตวแพทย์เป็นโฆษกรัฐฯ

"รัฏฐาธิปัตย์" คืออะไร? อ.สมชัย ซัดแรง ไม่ควรมีสัตวแพทย์เป็นโฆษกรัฐฯ

"รัฏฐาธิปัตย์" คืออะไร? โฆษกรัฐบาลลั่น รัฐบาลนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์ คำสั่งนายกฯ เทียบเท่ามติครม. ยกเลิก ม.44 ได้ ด้าน อ.สมชัย ซัดแรง ไม่ควรมีสัตวแพทย์เป็นโฆษกรัฐฯ

จากกรณีที่ นายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเรื่อง คําสั่ง คสช.อันไหนที่ยังมีความจำเป็นต้องคงไว้หรือไม่?

\"รัฏฐาธิปัตย์\" คืออะไร? อ.สมชัย ซัดแรง ไม่ควรมีสัตวแพทย์เป็นโฆษกรัฐฯ

ซึ่งเมื่อถามถึงกรณีการจะยกเลิกคำสั่ง คสช.จะใช้วิธีการใดในการดำเนินการ นายสัตวแพทย์ชัย กล่าวว่า มติ ครม.ก็ยกเลิกได้ ตอนนี้รัฐบาลนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์ ยกเลิกได้อยู่แล้ว เมื่อถามย้ำว่า มติ ครม.สามารถยกเลิกมาตรา 44 ได้หรือไม่ นายสัตวแทพย์ชัย กล่าวว่า คำสั่งอะไรก็ตามของ คสช.ภายในวันที่ 9 ต.ค.ถ้าไม่มีเสนอเข้ามาว่าจะขอใช้ต่อให้มีผลยกเลิกทันที ซึ่งเป็นกลไกที่มีคำสั่งออกมาเรียบร้อยแล้ว ถ้าไม่เสนอเข้ามายกเลิกเลย

ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร นักวิชาการ และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงกรณีที่ นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ บอกรัฐบาลชุดนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์ โดยระบุว่า...ขออภัยจริง เห็นข่าวท่านโฆษกแล้ว สงสารรัฐบาลทันทีท่านบอกว่า คำสั่งนายกรัฐมนตรี เทียบเท่า มติ ครม. และ มติ ครม. สามารถ เหนือ คำสั่ง คสช. ใจจริงก็อยากจะเชียร์ให้ทำเช่นนั้นได้ จะได้ใช้คำสั่งนายกรัฐมนตรี ล้างคำสั่ง คสช. ที่แย่ๆ ให้หมด

\"รัฏฐาธิปัตย์\" คืออะไร? อ.สมชัย ซัดแรง ไม่ควรมีสัตวแพทย์เป็นโฆษกรัฐฯ

 

แต่ในทาง กฎหมาย คำสั่ง คสช. มีฐานะ เทียบเท่า พรบ. การจะแก้หรือยกเลิกคำสั่ง คสช. ต้องเสนอเป็น กม.เข้าสภา ไม่สามารถใช้มติ ครม.ได้ อีกทั้ง คำสั่ง หรือ การสั่งการของนายกรัฐมนตรี ไม่เท่า มติ ครม. ไม่เช่นนั้น จะเสียเวลาประชุม ครม.ทำไม นายกรัฐมนตรีสั่งเลยไม่ดีกว่าหรือ

 อีกทั้งการกล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์ ก็เป็นความเข้าใจผิด เพราะรัฏฐาธิปัตย์ หรือการเป็นผู้มีอำนาจยิ่งใหญ่สุดในรัฐ นั้น คือ คณะรัฐประหาร ที่รวมอำนาจบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการไว้ที่เดียว สถานะปัจจุบันของรัฐบาล เป็นแค่หนึ่งในสามของอำนาจอธิปไตย หาใช่เป็นรัฏฐาธิปัตย์ไม่

ทั้งหมดนี้ คือเหตุผลว่า ทำไมเราจึง ต้องมีรองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย และไม่ควรมีสัตวแพทย์เป็นโฆษกรัฐบาล

 

รัฏฐาธิปัตย์คืออะไร

รัฏฐาธิปัตย์” ปัจจุบันมีการใช้คำนี้ในสังคมการเมืองของไทยอย่างกว้างขวาง เพราะนอกจากความหมายที่กล่าวถึงตัวบุคคล หรือคณะบุคคลแล้ว ยังมีความหมายในเชิงนามธรรมด้วย ตามความหมายในระบบการเมืองการปกครองของไทย คือ ผู้มีอำนาจสูงสุดตามประเพณีการปกครองในแต่ยุคแต่ละสมัย รวมถึงยุคสมัยปัจจุบันภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

คำว่า "รัฏฐาธิปัตย์" เป็นคำที่รู้จักมากที่สุดในยุคที่การเมืองเกิดการยึดอำนาจ โดยคณะยึดอำนาจ จะสถาปนาตัวเองเป็น "รัฏฐาธิปัตย์" เพื่อแต่งตั้งผู้บริหารราชการแผ่นดิน และ "รัฏฐาธิปัตย์" ยังถูกแปลความหมายได้อีกนัยยะหนึ่ง นั่นคือ อำนาจอธิปไตย ที่เป็นอำนาจปกครองสูงสุดของรัฐ

ขณะเดียวกันความหมายเชิงนามธรรม "รัฏฐาธิปัตย์" ยังหมายถึง รัฐธรรมนูญ หรือ กฎหมายสูงสุดในการปกครองประเทศ ซึ่งผู้ใดไม่อาจจะละเมิดได้ และกฎหมายอื่นไม่อาจจะขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญได้

สรุปคำว่า “รัฏฐาธิปัตย์” ได้ว่า ผู้มีอำนาจสูงสุดในการปกครองแผ่นดิน จากฐานะที่เป็นใหญ่ที่สุดในแผ่นดิน อำนาจของรัฏฐาธิปัตย์นั้นต้องมีลักษณะสมบูรณ์ (absolute) มีอำนาจนั้นอยู่ในตนเอง รัฏฐาธิปัตย์จะทำการสิ่งใดไม่จำเป็นต้องขอความยินยอมหรืออาศัยอ้างอิงว่าได้รับมอบอำนาจมาจากผู้ใดอีก ความสัมบูรณ์ของอำนาจนี้ส่งผลให้รัฏฐาธิปัตย์ออกคำสั่งใดๆเพื่อบังคับใช้แก่ไพร่ฟ้าในอาณาจักรของตนในโอกาสใดและเพื่อวัตถุประสงค์ใดก็ย่อมได้เป็นธรรมดา และโดยการที่รัฏฐาธิปัตย์มีอำนาจสูงที่สุดและสมบูรณ์

หากผู้ใดฝ่าฝืนคำสั่งเช่นว่าของรัฏฐาธิปัตย์แล้วต้องได้รับการลงโทษ เพราะอำนาจในการลงโทษก็เป็นส่วนหนึ่งของอำนาจอันสูงสุดและสมบูรณ์ของรัฏฐาธิปัตย์เช่นเดียวกัน ส่งผลให้คำสั่งของรัฏฐาธิปัตย์ไม่ว่าจะใช้ชื่อใดย่อมมีผลเป็น “กฎหมาย” แต่ต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

ข้อมูลจาก : สถาบันพระปกเกล้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

related