svasdssvasds

"สุริยะ" จ่อชง ครม. เริ่มนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท เดือนหน้า นำร่องสายสีม่วง-สีแดง

"สุริยะ" จ่อชง ครม. เริ่มนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท เดือนหน้า นำร่องสายสีม่วง-สีแดง

“สุริยะ” เตรียมชง ครม.ภายใน ต.ค.นี้ เคาะนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย นำร่องรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสายสีแดง เล็งเจรจา 3 เอกชนผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าเข้าร่วมนโยบาย ลั่นต้องเกิดภายใน 2 ปี

 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการผลักดันนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย โดยระบุว่า หลังจากการมอบนโยบายครั้งนี้ ตนจะสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พิจารณาแนวทางปฏิบัติในการปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า ตลอดจนประเมินผลกระทบต่อหนี้สาธารณะ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปพร้อมเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายใน 2-3 สัปดาห์ หรือภายในเดือน ต.ค.นี้

ต้องพิจารณาด้วยว่าการจะดำเนินการปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้านั้นจะมีผลต่อหนี้สาธารณะหรือไม่ หากมีผลก็ต้องตอบคำถาม ครม.ให้ได้ว่าเกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างไร คาดว่าถ้าเรื่องนี้จบภายใน 2 – 3 สัปดาห์นี้ก็จะเสนอขออนุมัติจาก ครม.และดำเนินการได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน

 ขณะที่การผลักดันนโยบายสู่การปฏิบัติในโครงการรถไฟฟ้าสายอื่น กระทรวงคมนาคม มีเป้าหมายจะต้องผลักดันให้เกิดภายใน 2 ปี ครอบคลุมทุกเส้นทางรถไฟฟ้าทุกสายจะต้องมีอัตราค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ซึ่งเรื่องนี้ต้องเรียกเอกชนคู่สัญญาสัมปทานมาเจรจาโดยเร็วที่สุด และต้องหารือด้วยว่าเมื่อการปรับลดค่าโดยสาร จะทำให้ผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ซึ่งท้ายที่สุดรายได้ของเอกชนจะเพิ่มขึ้น จะแบ่งปันผลประโยชน์แก่รัฐอย่างไร

โดยจะต้องเจรจาทั้ง 3 บริษัท คือ

• ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

• บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว รถไฟฟ้าสายสีชมพู และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

• บริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด ผู้ร่วมลงทุนและบริหารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์

 นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) กล่าวว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จากผลศึกษาพบว่าจะสูญเสียรายได้

รัฐต้องสนับสนุนรวม 136 ล้านบาทต่อปี แบ่งเป็น

• รถไฟฟ้าสายสีแดง 80 ล้านบาทต่อปี

• รถไฟฟ้าสายสีม่วง 56 ล้านบาทต่อปี

 แต่การลดค่าโดยสารจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประชาชนหันมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น และทำให้ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นปีละ 10% และคาดการณ์ว่าเมื่อดำเนินนโยบายถึง 2.8 ปี จะทำให้รถไฟฟ้าทั้ง 2 สายมีรายได้กลับมาเท่าเดิม โดยรัฐไม่ต้องจ่ายเงินชดเชย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สุริยะ ลั่น! แจงต่อรัฐสภา เร่งดัน รถไฟฟ้าสายสีแดง-สีม่วง 20 บาทตลอดสาย

• ตอบได้แน่! “สุริยะ” ยัน ปมค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย อธิบายได้ครบทุกมิติ

• "สุริยะ" ขอเวลาไม่เกิน 2 ปี ค่าตั๋วรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

related