svasdssvasds

“โก โฮลเซลล์” ปะทะ แม็คโคร ศึกค้าส่งไทย มีอะไรเหมือน หรือแตกต่างกัน !

“โก โฮลเซลล์” ปะทะ แม็คโคร ศึกค้าส่งไทย มีอะไรเหมือน หรือแตกต่างกัน !

ธุรกิจค้าส่งไทยแข่งเดือด ! แต่ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น ล่าสุดเซ็นทรัล รีเทล ส่งโก โฮลเซลล์ สู้ศึกค้าส่ง เขย่าเจ้าตลาดอย่างแม็คโคร ประเดิมสาขาแรกที่ศรีนครินทร์ให้บริการ 27 ตุลาคม 2566 นี้ จะพามาดูว่าทั้งสองมีอะไรเหมือน และต่างกัน

เรียกได้ว่าเป็นข่าวเขย่าวงการค้าส่งไทยส่งท้ายปี2566 เมื่อบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ประกาศจุดพลุลงทุน GO Wholesale (โก โฮลเซลล์) ศูนย์ค้าส่งสินค้าเพื่อผู้ประกอบการร้านอาหารและร้านค้าปลีกรายย่อย ภายใต้ร่มเงาของบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ จำกัด ลงสู้ศึกค้าส่งไทย แน่นอนว่าผู้บริโภค และลูกค้าอย่างเราๆ ก็คงจะดีใจไม่น้อย ที่จะมีทางเลือกในการจับจ่ายมากขึ้น รวมถึงได้รับโปรโมชั่นดีๆจากแต่ละแบรนด์ที่จะแข่งขันกันอย่างดุเดือดเพื่อช่วงชิงลูกค้า

แต่… การจุดพลุลงทุน GO Wholesale (โก โฮลเซลล์) ไม่ได้ง่ายแน่นอนเพราะค้าส่งไทยมีเจ้าตลาดอย่างแม็คโคร ที่เรียกได้ว่าเป็นคู่ต่อสู้ตัวสำคัญบนสังเวียนค้าส่งไทย วันนี้จะพามาดูว่าทั้งสองแบรนด์มีความเหมือน ความแตกต่างกันอย่างไร  มาเริ่มกันที่ “GO Wholesale” (โก โฮลเซลล์) กันก่อนที่จะมาสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่สำหรับธุรกิจค้าส่งอาหารของไทยด้วยความแตกต่าง ชูธงอาหารสดและวัตถุดิบคุณภาพดีจากทั้งในไทยและทั่วโลก พร้อมบริการใหม่ที่โดนใจ พร้อมรับแนวโน้มการเติบโตจากภาคการท่องเที่ยวและภาคการบริโภคในประเทศที่เริ่มฟื้นตัว อีกทั้งยังเป็นการตอกย้ำการเป็นผู้นำธุรกิจกลุ่มฟู้ดที่ให้บริการค้าส่ง-ค้าปลีกครบวงจรครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้า

โดยนายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC เปิดเผยว่า วันนี้ พร้อมที่จะขยายธุรกิจ B2B ในกลุ่มฟู้ด ด้วยเล็งเห็นศักยภาพของตลาดค้าส่งอาหารในไทย ที่ยังมีโอกาสเติบโตอีกมากจึงได้เปิดตัวธุรกิจ ‘GO Wholesale’ ขึ้น เพื่อให้เป็น New Growth Engine สำหรับ CRC ที่จะช่วยเติมเต็มกลุ่มฟู้ดให้เป็น Total Solution และตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่มได้อย่างครบวงจร โดย GO Wholesale จะเป็นหนี่งใน Key Driver หลักให้กับธุรกิจกลุ่มฟู้ดของ CRC พร้อมทั้งเป็น Platform of Trust ให้กับทุก Stakeholders ด้วยการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ดีที่สุดให้กับผู้ประกอบการ

สำหรับ GO Wholesale มีกลุ่มเป้าหมายหลัก 4 กลุ่ม คือ Food Retailers, Food Services, Food Lovers และกลุ่มโฮเรก้า ซึ่งจะได้รับการสนับสนุนจาก Power of Network ของกรุ๊ป ประกอบไปด้วยศูนย์การค้า 110 แห่ง ที่ครอบคลุมใน 100 จังหวัด ทั้งในประเทศไทยและเวียดนาม ร้านอาหารกว่า 6,750 ร้าน และ โรงแรม 93 แห่ง นอกจากนี้ยังมี Loyalty Platform ที่ครอบคลุมลูกค้ามากกว่า 28 ล้านราย

 

เปิดตัวโก โฮลเซลล์ ค้าส่งรายใหม่ของไทย

นางสุชาดา อิทธิจารุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ ธุรกิจในเครือ CRC เปิดเผยว่า ‘GO Wholesale’ คือศูนย์ค้าส่งสินค้าระบบสมาชิก ในราคาขายส่ง เพื่อผู้ประกอบการ ที่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักคือ กลุ่มธุรกิจโฮเรก้า (โรงแรม, ร้านอาหาร, ธุรกิจจัดเลี้ยง) กลุ่มผู้ชื่นชอบการทำอาหาร กลุ่มผู้ให้บริการอาหารในโรงงาน โรงพยาบาลและหน่วยงานอื่น ๆ  รวมถึง ร้านค้าปลีกขนาดเล็ก (โชห่วย)

โดยจุดเด่นคือการนำเสนอสูตรแห่งความสำเร็จให้แก่ผู้ประกอบการในด้านต่างๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการอย่างตรงใจ พร้อมเป็นแรงสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาทักษะ และต่อยอดธุรกิจรายย่อยให้มีประสิทธิภาพ นำไปสู่การสร้างรายได้และผลกำไรให้เติบโตไปด้วยกัน ทั้งนี้จะเปิดศูนย์ค้าส่ง GO Wholesale สาขาศรีนครินทร์ พร้อมเปิดให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม 2566 นี้เป็นต้นไป โดยเป้าหมายระยะแรกของ ‘GO Wholesale’ คือ การสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งและเข้าไปอยู่ในใจผู้ประกอบการกลุ่มเป้าหมายและลูกค้าทุกกลุ่ม ที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจขนาดเล็กมีโอกาสเติบโตอย่างมั่นคง ทั้งนี้ได้วางแผนการขยายสาขาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ภายในปี 2571

ด้านนายริคาร์โด้ โบอารอตโต้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจเซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ ประเทศไทย  กล่าวว่า ศูนย์ค้าส่ง ‘GO Wholesale’ สาขาแรกมีพื้นที่กว่า 7,000 ตารางเมตร ด้วยการออกแบบ Store Layout รูปแบบใหม่ที่พร้อมตอบโจทย์ให้กับผู้ประกอบธุรกิจโฮเรก้า ร้านอาหารและร้านค้าปลีก และการให้บริการใหม่ๆ ที่มีความหลากหลาย เพื่อมาช่วยสนับสนุนธุรกิจของลูกค้าผู้ประกอบการ พร้อมสร้างประสบการณ์ใหม่ ด้วยสินค้ามากกว่า 20,000 รายการ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งแผนกอาหารสด ซึ่งมีตั้งแต่อาหารทะเลเป็นๆ , เนื้อคุณภาพพรีเมียม และการให้บริการตัดแต่งสินค้าตามความต้องการของลูกค้า, บริการชำระเงินด้วยช่องทางที่หลากหลาย, การให้บริการทุกช่องทางอย่างไร้รอยต่อ และสิทธิประโยชน์สมาชิกที่หลากหลาย ที่รวมถึงลอยัลตี้แพลตฟอร์ม The 1 ในเครือเซ็นทรัลฯ

“องค์กร ที่จะเป็น Central to Life โดยเราให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับเรื่องของการสนับสนุน ซัพพลายเออร์ ผู้ผลิตสินค้า เอสเอ็มอี และเกษตรกร ให้มีช่องทางในการนำเสนอขายสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่มากขึ้น รวมไปถึงการรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรจากเกษตรกรโดยตรง การสนับสนุนอาชีพให้แก่กลุ่มเปราะบาง เพื่อสร้างรายได้และเติบโต เคียงข้างไปพร้อมกับเรา” นางสุชาดา กล่าว

มาดูกันที่ฟากของ “แม็คโคร” ธุรกิจค้าส่งรายใหญ่ของไทย ภายใต้ร่มเงาของภายใต้ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี จากการสำรวจข้อมูลปัจจุบันมีสาขา163 สาขา แบ่งเป็นในไทย 153 สาขา ต่างประเทศ 10 สาขา โดยกลยุทธ์หลักๆ  “แม็คโคร” จะเน้นเจาะกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย ร้านโชห่วย กลุ่มโฮเรก้า ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ผู้ให้บริการจัดเลี้ยง และลูกค้าทั่วไป

หากมาย้อนดูรูปแบบธุรกิจ “แม็คโคร” พบว่า มีหลายโมเดลเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในแต่ละพื้นที่ตามความเหมาะสม พร้อมมีความหลากหลายด้าน Category มีทั้งรูปแบบคลาสสิก ครอบคลุมทั้งอาหารไปจนถึงเครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งดูเหมือนจะมีความหลากหลายของสินค้า และบริการมากกว่าแบรนด์คู่แข่งที่เน้นอาหารเป็นหลัก

แต่ในส่วนของกลุ่มเป้าหมายลูกค้าจะคล้ายๆกัน คือ เน้นเจาะร้านค้าปลีกรายย่อย โซห่วย ร้านมินิมาร์ท ร้านค้าส่ง โรงแรม ร้านอาหาร งานจัดเลี้ยง โรงเรียน โรงพยาบาล อื่นๆ นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากๆ ที่คนไทยจะได้มีทางเลือกมากขึ้น และต้องจับตาการแข่งขันในธุรกิจค้าส่งไทยจากนี้ไปว่าจะดุเดือดแค่ไหน !

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related