svasdssvasds

ทบ.แจง "น้ำมันหาย" จากคลัง มทบ.18 สระบุรี 2 แสนลิตร "วิโรจน์" จี้กองทัพแจง

ทบ.แจง "น้ำมันหาย" จากคลัง มทบ.18 สระบุรี 2 แสนลิตร "วิโรจน์" จี้กองทัพแจง

กองทัพบกสั่งตรวจสอบน้ำมันเชื้อเพลิงของ มทบ.18 สระบุรี สูญหายจากคลังกว่า 2 แสนลิตร สั่งตั้งกรรมการสอบแล้ว ตั้งแต่เดือน มิ.ย. รอผลสรุป ยันทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบ ด้าน "วิโรจน์" จี้กองทัพแจง ชี้ต่อให้รั่วไหลหรือระเหย ก็คงไม่มากมายขนาดนี้

ข้อมูล(ลับ) จากกองทัพบก น้ำมันสูญหายกว่า 2 แสนลิตร

จากกรณีที่สำนักข่าว ไทยพีบีเอส นำเสนอข่าว รายงานข้อมูล(ลับ) จากกองทัพบก รายงานผลการตรวจพิเศษ การส่งกำลัง สป.3 ส่งกำลังสิ่งอุปกรณ์ประเภท 3 

ทั้งนี้ในเอกสารระบุว่า ข้อ 1.3.1 ระบุถึง น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 7 รับจาก มทบ.18 (มณฑลทหารบก ที่ 18 สระบุรี) เมื่อวันที่ 15,16 และ 23 ส.ค.2565 จำนวน 96,000 ลิตร คงเหลือ 64,636 ลิตร

ฝากไว้ที่ กรซย.ศซส.สพ.ทบ. (กองโรงงานซ่อมสร้างรถยนต์ทหาร ศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์สายสรรพาวุธ กองทัพบก) 84,000 ลิตร ปัจจุบันคงเหลือ 53,826 ลิตร และเก็บรักษาที่หน่วย 12,000 ลิตร ปัจจุบันคงเหลือ 10,800 ลิตร

  • 1.3.2 น้ำมันดีเซลหมุมเร็ว บี 7 รับจากมทบ.18 (มณฑลทหารบกที่ 18 สระบุรี ) ในวันที่ 13,14 และ28 ก.ย.2565 จำนวน 215,897 ลิตร ไม่พบการเก็บรักษาน้ำมัน
  • 1.4 ตรวจพบน้ำมันดีเซลขาดบัญชี (สูญหาย) จำนวน 215,897 ลิตร (2 แสนลิตร)

กรมจเรทหารบก ได้รับคำสั่งให้ตรวจสอบว่า ทำไมน้ำมันจำนวนกว่า 2 แสนลิตร จึงรั่วไหลหรือสูญหาย หรือมีใครนำไปใช้ส่วนตัวหรือไม่

รายงานผลการตรวจสอบส่งตรงถึง ผบ.ทบ.ในวันที่ 30 พ.ค.2566

ทบ.แจง "น้ำมันหาย" จากคลัง มทบ.18 สระบุรี 2 แสนลิตร "วิโรจน์" จี้กองทัพแจง

 

วิโรจน์" จี้กองทัพแจง ชี้ต่อให้รั่วไหล-ระเหย ก็คงไม่เยอะขนาดนี้

ต่อมา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข่าวดังกล่างลงบนทวิตเตอร์ (X) ส่วนตัว พร้อมระบุข้อความว่า

“ข่าวรายงานว่า น้ำมันเชื้อเพลิงของ มทบ.18 (มณฑลทหารบก ที่ 18 สระบุรี) สูญหายไปถึง 215,897 ลิตร ถ้าสูญหายจริงตามข่าว เรื่องนี้จำเป็นต้องชี้แจงต่อสังคมว่าน้ำมันขนาดนี้หายไปได้อย่างไร ลำพังการรั่วไหล หรือการระเหย คงไม่หายไปมากขนาดนี้”

ทบ.แจงน้ำมันหายจาก มทบ.18 สระบุรี 2 แสนลิตร

 

 กองทัพบกตั้งกรรมการสอบแล้ว ยืนยันทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบ

ล่าสุด พล.ต.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จากกรณีมีการเผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับการตรวจสอบ การเบิกจ่ายน้ำมันของหน่วยทหารพื้นที่สระบุรี ซึ่งระบุว่าอาจมีการสูญหายเป็นจำนวนหนึ่งนั้น ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ เกิดจากการที่ผ่านมาเมื่อปี 2565 กองทัพบกได้ส่งชุดตรวจพิเศษการส่งกำลัง

โดยกรมจเรทหารบก ไปตรวจสอบการเบิกจ่ายเก็บรักษาสิ่งอุปกรณ์สำคัญทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง และชุดตรวจพิเศษได้เข้าตรวจสอบ ระบบการเบิกจ่ายและเก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิงของหน่วยในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ได้ตรวจพบข้อสังเกตในการเบิกจ่ายน้ำมัน จึงรายงานให้กองทัพบกทราบ ต่อมาเมื่อมิถุนายน 2566 กองทัพบกจึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

ทบ.แจง "น้ำมันหาย" จากคลัง มทบ.18 สระบุรี 2 แสนลิตร "วิโรจน์" จี้กองทัพแจง

 

กองทัพบก สั่งตั้งคณะกรรมการทันที รอผลสรุป 

เจ้ากรมจเรทหารบกเป็นประธาน เพื่อตรวจสอบในรายละเอียดซ้ำอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการกำลังเร่งดำเนินการยังไม่ได้สรุปผล หากผลสอบสวนปรากฎมีผู้ที่ไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ ก็จะเสนอให้พิจารณาลงโทษต่อไป ขอเรียนว่า เมื่อกองทัพบกได้รับรายงานว่าอาจมีความไม่เรียบร้อยในการเบิกจ่ายและเก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิงในพื้นที่ดังกล่าว

ทางกองทัพบกได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบทันที พร้อมกำชับให้หน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสอบสวนด้วยความรอบคอบ ครอบคลุมทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง และรายงานสรุปผลสอบสวนให้ทราบโดยเร็ว ขณะเดียวกันได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยต้องบริหารจัดการสิ่งอุปกรณ์ประเภทต่างๆให้เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติของทางราชการ

กรณีนี้กองทัพบกให้ความสำคัญในการตรวจสอบทุกข้อมูลข้อเท็จจริง และจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏ อย่างไรก็ตาม ในการปฏิบัติงานตามปกติ การเบิกจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงของหน่วยทหารกองทัพบก จะมีระบบการควบคุมตรวจสอบตามวงรอบระบบส่งกำลังบำรุง

นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบช้ำด้วยชุดตรวจพิเศษการส่งกำลังจากกรมจเรทหารบกเพื่อให้หน่วยปฏิบัติได้เรียบร้อยถูกต้องตามระเบียบหลักเกณฑ์ของทางราชการในลักษณะการตรวจสอบภายในองค์กรด้วย โดยกองทัพบกได้จัดชุดตรวจพิเศษในลักษณะดังกล่าวเข้าดำเนินการตรวจสอบการส่งกำลังสิ่งอุปกรณ์สำคัญ อาทิ วัตถุระเบิด อาวุธ กระสุน รวมถึงน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อเป็นการกำกับดูแลภายในอีกระดับหนึ่ง

ทบ.แจง "น้ำมันหาย" จากคลัง มทบ.18 สระบุรี 2 แสนลิตร "วิโรจน์" จี้กองทัพแจง

ที่มา : Thai PBS , @wirojlak

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related