svasdssvasds

สธ. เตือนไข้หวัดใหญ่ระบาดหนักหลักแสนคน เผย 3 โรคหน้าฝนที่ต้องระวัง

สธ. เตือนไข้หวัดใหญ่ระบาดหนักหลักแสนคน เผย 3 โรคหน้าฝนที่ต้องระวัง

สธ.เตือนไทยยังอยู่ในช่วงฤดูฝน ย้ำโรคติดเชื้อทางเดินหายใจมีแนวโน้มแพร่ระบาดสูง ห่วงโควิด 19-ไข้หวัดใหญ่-RSV แนะสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเจ็บป่วยหรืออยู่ในสถานที่แออัด ล้างมือบ่อยๆ ช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงได้

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยหลังจากประเทศไทยประกาศให้โรคโควิด 19 เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2565 ประชาชนเลือกสวมหน้ากากอนามัยได้ตามความสมัครใจ พบว่าแนวโน้มของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ โดยเฉพะ "โรคไข้หวัดใหญ่" เพิ่มสูงขึ้นกว่าหลายปีที่ผ่านมา สะท้อนว่าการสวมหน้ากากอนามัยสามารถช่วยป้องกัน และลดความเสี่ยงโรคติดเชื้อทางเดินหายใจด้อย่างดี แม้สถานการณ์โรคโควิด 19 ขณะนี้จะพบผู้ป่วยลดลงต่อเนื่อง 

ด้านสถานการณ์ “โรคไข้หวัดใหญ่” ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยข้อมูลตั้งแต่วันที่  1 ม.ค. - 16 ก.ย. 2566

  • มีผู้ป่วย 185,216 ราย
  • อัตราป่วย 279.9 ต่อประชากรแสนคน
  • มีรายงานผู้เสียชีวิต 4 ราย
  • อัตราป่วยตายร้อยละ 0.002

เฉพาะสัปดาห์ที่ 10-16 กันยายน มีผู้ป่วยเพิ่มมากกว่า 12,000 ราย ซึ่งสูงกว่าจำนวนผู้ป่วยในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 และค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง ซึ่งได้สั่งการให้ทุกจังหวัดเตรียมพร้อมทีมสอบสวนควบคุมโรคเพื่อรองรับการระบาดแล้ว

ขณะนี้ประเทศไทยยังอยู่ในช่วงของฤดูฝน ซึ่งเป็นฤดูกาลระบาดของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ ซึ่งโรคหลักๆ ที่ยังต้องเฝ้าระวัง คือ

  • โรคโควิด-19 อาการมักมีไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อย อ่อนเพลีย อาจมีหายใจลำบาก
  • โรคไข้หวัดใหญ่ ส่วนใหญ่จะมีไข้สูง ปวดกล้ามเนื้อ ไอแห้ง น้ำมูกใส เบื่ออาหาร
  • โรค RSV จะมีไข้ ไอจาม มักพบในเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี

ซึ่งการติดต่อของทั้ง 3 โรคเหมือนกัน คือ การไอ จาม สัมผัสละอองฝอย น้ำมูก น้ำลาย เสมหะ หรือการใช้สิ่งของร่วมกัน 

สิ่งสำคัญที่สุดคือ เมื่อมีอาการป่วยของโรคทางเดินหายใจ หรือเมื่อต้องเข้าไปอยู่ในสถานที่แออัด ต้องสวมหน้ากากอนามัย ปิดปากและจมูกให้มิดชิดเมื่อไอหรือจาม หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอ เช่น ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก รวมถึงล้างมือบ่อยๆ เพื่อช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงการติดเชื้อโรคติดต่อทางเดินหายใจเหล่านี้

นอกจากนี้ ขอความร่วมมือผู้ปกครองดูแลสังเกตอาการบุตรหลานที่เป็นเด็กนักเรียน หากเด็กป่วยมีอาการทางเดินหายใจ แนะนำให้หยุดพักอยู่บ้านเพื่อดูแลรักษา ติดตามอาการ และไม่ไปแพร่เชื้อต่อที่โรงเรียน หรือศูนย์เด็กเล็ก ส่วนโรงเรียน ขอให้จัดระบบการคัดกรองอาการทางเดินหายใจ เช่น ไข้ ไอ น้ำมูก เพื่อแยกเด็กไม่ปะปนกับเด็กอื่นๆ และพิจารณาปิดห้องเรียนเมื่อพบเด็กป่วยหลายๆ ราย ติดต่อกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related