svasdssvasds

ลุ้น! พรุ่งนี้ พาณิชย์ลดราคาสินค้า กว่า 20 รายการ หลังลดราคาพลังงานแล้ว

ลุ้น! พรุ่งนี้ พาณิชย์ลดราคาสินค้า กว่า 20 รายการ หลังลดราคาพลังงานแล้ว

พรุ่งนี้ประชาชนเตรียมเฮ ! ลุ้นกระทรวงพาณิชย์ ใส่เกียร์เดินหน้าลดราคาสินค้า เน้นของใช้ในชีวิตประจำวัน เครื่องใช้ไฟฟ้า เตรียมประกาศลดราคาสินค้าทั่วประเทศ 2 ต.ค.นี้

หลังจากที่รัฐบาลใหม่เดินหน้าแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนไป ด้วยการลดค่าไฟฟ้า และลดราคาน้ำมันดีเซล แต่ความคาดหวังของสังคมที่ตามมา คือ อยากให้ราคาสินค้าในท้องตลาดปรับลดลงตาม เพราะมองว่าลดราคาพลังงานไปแล้ว ต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการจะลดตาม โดยแม่งานใหญ่ในการลดราคาสินค้าเห็นทีจะต้องเป็นกระทรวงพาณิชย์

โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประกาศเดินหน้าแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน ลดค่าครองชีพ บริหารให้เกิดความสมดุล ระหว่างประชาชนผู้บริโภค เกษตรกรผู้ผลิต และผู้ประกอบการภาคธุรกิจ ซึ่งคืบหน้าล่าสุดทางกรมการค้าภายในได้ทำการวิเคราะห์ “ต้นทุนสินค้า” เป็นรายชนิดเรียบร้อยแล้ว โดยอยู่ระหว่างการรวบรวมรายการสินค้า และพยายามจะนำมาลดราคาให้ได้มากที่สุด ซึ่งการปรับลดราคาทั้งในส่วนของสินค้าและบริการ รวมถึงการค้าออนไลน์

การปรับลดราคาสินค้าไม่ใช่เรื่องง่ายแม้กระทรวงพาณิชย์จะเป็นหน่วยงานที่ดูแลราคาสินค้า แต่ส่วนสำคัญ”ที่สุดคือ ผู้ประกอบการที่เป็นผู้ผลิตสินค้าเพื่อออกมาจำหน่าย ซึ่งสินค้าแต่ละตัวมีต้นทุนที่แตกต่างกันไปราคาสินค้าต้องมีการบวกต้นทุนและกำไรไปในตัวหากสินค้าใดไม่มีกำไรก็คงไม่มีผู้ประกอบการรายใดจะผลิตสินค้า

อย่างไรก็ตามคาดว่ากระทรวงพาณิชย์ จะประกาศความชัดเจนในเรื่องสินค้าสินค้าอุปโภค-บริโภค และบริการที่จะปรับลดราคา การลดราคาขายทางออนไลน์ โดยเบื้องต้นวางไว้ 20 รายการ นอกจากการปรับลดราคาสินค้าแล้ว กระทรวงพาณิชย์ ยังจัดทำโครงการคู่ขนานด้วยการจัดมหกรรมลดสินค้าพร้อมกันทั่วประเทศ 

โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ นำสินค้าราคาประหยัด ถูกกว่าท้องตลาดประมาณ 50-60% มาจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ที่คนตัวใหญ่ช่วยคนตัวเล็ก โดยสินค้าที่นำมาลดราคา เช่น ข้าวสาร ไข่ไก่ น้ำมันพืช หมูเนื้อแดง ไก่ นม อาหารต่าง ๆ ซอสปรุงรส อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องอุปโภคบริโภค ผลไม้ตามฤดูกาล ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related